วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

อังกฤษตัดลดงบประมาณโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest ลง

UK cuts GBP370 million from Tempest programme



The IPA has revealed a GBP370 million cut in the budget to build the Tempest Future Combat Air System. (BAE Systems)

องค์การโครงสร้างพื้นฐานและโครงการ(IPA: Infrastructure and Projects Authority) รัฐบาลสหราชอาณาจักร ได้เปิดเผยในรายงานประจำปีของตนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2021 ว่า
วงเงิน 370 million British Pound($510 million) ถูกตัดจากงบประมาณที่จะสร้างเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest Future Combat Air System(FCAS)(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/tempest-uav.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/07/tempest.html)

ในการประเมินต่อสาธารณะครั้งแรกเพื่อสร้างเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทนเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/tempest.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/07/fcas.html)
IPA ได้ให้โครงการ Tempest อยู่ในระดับความเสี่ยงเหลืองเข้ม/แดง โดยกล่าวว่ามันมี "ความเสี่ยงหรือปัญหาหลักสำคัญปรากฎในภาคส่วนประเด็นหลักจำนวนมาก"(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/rolls-royce-tempest.html)

ในครั้งแรกนั้นขนาดวงเงินงบประมาณของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest ถูกเปิดเผยที่ 9.46 billion British Pound
IPA สหราชอาณาจักรกล่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้ต่อยอดการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงสี่ปีแรกของโครงการ Tempest ที่ 12.8 billion British Pound

แม้ว่าการทบทวนอย่างบูรณาการของนโยบายความมั่นคง, กลาโหม, การพัฒนา และการต่างประเทศ ของสหราชอาณาจักรในเดือนมีนาคม 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/blog-post_18.html)
ได้จัดสรรงบประมาณวงเงินบางส่วนที่ 1.65 billion British Pound สำหรับขั้นตอนระยะแนวคิดและการประเมินของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest

"ระดับของการลงทุนต่ำกว่าที่ต้องการอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามมันรักษาความเป็นไปได้ของโครงการภายใต้วงข้อกำหนดปัจจุบัน แต่เพิ่มความเสี่ยงโดยรวมของโครงการอย่างมีนัยสำคัญ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดเวลาสำหรับความพร้อมปฏิบัติขั้นต้น(IOC: Initial Operating Capability)" IPA สหราชอาณาจักรกล่าว

"ขั้นระยะแนวคิดและการประเมินค่าจะให้สิ่งที่พิสูจน์ถึงความเป็นไปได้ในการทำงานของโครงการ รวมถึงระดับของการลงทุนเพิ่มเติม และ/หรือทางเลือกอื่นสำหรับการจัดหาระบบการรบทางอากาศ
การลงทุนและหลักก้าวย่างสำคัญนอกเหนือขั้นระยะนี้เป็นประเด็นของขอบเขตความผิดพลาดในแง่เวลา, ค่าใช้จ่าย และสมรรถนะ ที่จะต้องถูกขัดเกลาในช่วงเวลาก่อนประตูการตัดสินใจครั้งหน้า" IPA กล่าวครับ