วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Baykar Makina ตุรกีเปิดตัวแนวคิดอากาศยานรบไร้คนขับ MIUS UCAV

Baykar Makina unveils MIUS UCAV concept






Concept art of the MIUS unmanned combat aerial vehicle being developed by Baykar Makina. (Baykar Makina )

บริษัท Baykar Makina ตุรกีผู้ผลิตระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ได้เปิดตัวการวาดภาพแนวคิดของอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) ของตน MIUS(MİUS: Muharip İnsansız Uçak Sistemi, ระบบอากาศยานไร้คนขับแห่งชาติตุรกี)
MIUS จะเป็นอากาศยานไร้คนขับเครื่องยนต์เดี่ยว โครงสร้างอากาศยานมีคุณสมบัติไร้แพนหาง ออกแบบโครงสร้างลำตัวแนบไปกับปีกเพื่อลดภาคตัดขวาง radar(RCS: Radar Cross-Section)

อากาศยานไร้คนขับ MIUS มีปีกเล็ก canard คู่ด้านหน้าตัวเครื่อง แต่ไม่มีแพนหางแนวนอน และมีสองแพนหาแนวตั้งเอียงทำมุม ช่องรับอากาศเข้ามีตำแหน่งที่แต่ละข้างของโครงสร้างลำตัว
ขณะที่คุณสมบัติของอากาศยานรบไร้คนขับ MIUS UCAV ไม่ได้ถูกให้ข้อมูล น้ำหนักบินขึ้นของเครื่องคาดว่าจะอยู่ที่ระหว่าง 3,500-4,500kg

MIUS สามารถบรรทุกอุปกรณ์และอาวุธได้หนัก 1,500kg รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อน 
อาวุธจะติดตั้งในห้องเก็บอาวุธภายในลำตัวเพื่อคงให้มีค่า RCS ต่ำ อากาศยานรบไร้คนขับ MIUS จะจุดแข็งใต้ปีกสำหรับเป็นตำบลอาวุธภายนอกลำตัวสำหรับภารกิจไม่จำเป็นต้องมีค่า RCS ต่ำ

MIUS UCAV เครื่องต้นแบบเครื่องแรกมีกำหนดจะทำการบินในปี 2023 โดยจะเป็นอากาศยานความเร็วต่ำกว่าเสียง subsonic ขณะที่เครื่องต้นแบบที่สร้างตามมาภายหลังจะมีขีดความสามารถทำความเร็วเหนือเสียง supersonic ได้ MIUS จะถูกใช้สำหรับภารกิจการรบที่แตกต่างกัน
อย่างเช่น การสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด(CAS: Close Air Support), การกดดันและทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศข้าศึก(SEAD: Suppression Enemy Air Defence, DEAD: Destruction of Enemy Air Defence) และการรบอากาศสู่อากาศ

Selçuk Bayraktar ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาการ(CTO: Chief Technology Officer) ของ Baykar Makina ตุรกี กล่าวในวีดิทัศน์บริษัทว่า การออกแบบ MIUS ได้ถูกปรับแต่งเพื่อที่จะดำเนินกลยุทธเชิงรุกที่จำเป็นสำหรับการรบทางอากาศ
MIUS จะรองรับวิทยาการปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) และฝูงบินอัตโนมัติ ทำให้อากาศยานไร้คนขับหลายเครื่องจะปฏิบัติการได้อย่างอิสระหรือบินร่วมกัน และสนับสนุนเครื่องบินขับไล่แบบมีนักบินได้

Bayraktar ตุรกียังเน้นขีดความสามารถของ MIUS ที่จะปฏิบัติการจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ L400 TCG Anadolu LHD(Landing Helicopter Dock) ในอนาคตของกองทัพเรือตุรกี(Turkish Naval Forces) ได้
Bayraktar ตุรกีได้แสดงภาพวาดจำลองของ UAV หลายแบบของตนปฏิบัติการบนเรือ LHD ชั้น Anadolu ที่มีพื้นฐานจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ Juan Carlos I กองทัพเรือสเปน(Spanish Navy) ภายใต้สิทธิบัตรของบริษัท Navantia สเปน

เดิมเป็นที่เข้าใจว่าตุรกีมีแผนจะนำเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II มาปฏิบัติการกับเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Anadolu ของตนในบทบาทเรือบรรทุกเครื่องบินเบา(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/harrier-f-35b-lhd-tcg-anadolu.html)
แต่การที่สหรัฐฯตัดตุรกีของจากโครงการ JSF(Joint Strike Fighter) ด้วยการไม่ส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35A(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/f-35a.html) ทำให้ตุรกีมองที่จะพัฒนาอากาศยานเพื่อนำมาใช้บนเรือด้วยตนเองครับ