Baykar Makina unveils MIUS UCAV concept
Concept art of the MIUS unmanned combat aerial vehicle being developed by Baykar Makina. (Baykar Makina )
บริษัท Baykar Makina ตุรกีผู้ผลิตระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ได้เปิดตัวการวาดภาพแนวคิดของอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) ของตน MIUS(MİUS: Muharip İnsansız Uçak Sistemi, ระบบอากาศยานไร้คนขับแห่งชาติตุรกี)
MIUS จะเป็นอากาศยานไร้คนขับเครื่องยนต์เดี่ยว โครงสร้างอากาศยานมีคุณสมบัติไร้แพนหาง ออกแบบโครงสร้างลำตัวแนบไปกับปีกเพื่อลดภาคตัดขวาง radar(RCS: Radar Cross-Section)
อากาศยานไร้คนขับ MIUS มีปีกเล็ก canard คู่ด้านหน้าตัวเครื่อง แต่ไม่มีแพนหางแนวนอน และมีสองแพนหาแนวตั้งเอียงทำมุม ช่องรับอากาศเข้ามีตำแหน่งที่แต่ละข้างของโครงสร้างลำตัว
ขณะที่คุณสมบัติของอากาศยานรบไร้คนขับ MIUS UCAV ไม่ได้ถูกให้ข้อมูล น้ำหนักบินขึ้นของเครื่องคาดว่าจะอยู่ที่ระหว่าง 3,500-4,500kg
MIUS สามารถบรรทุกอุปกรณ์และอาวุธได้หนัก 1,500kg รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อน
อาวุธจะติดตั้งในห้องเก็บอาวุธภายในลำตัวเพื่อคงให้มีค่า RCS ต่ำ อากาศยานรบไร้คนขับ MIUS จะจุดแข็งใต้ปีกสำหรับเป็นตำบลอาวุธภายนอกลำตัวสำหรับภารกิจไม่จำเป็นต้องมีค่า RCS ต่ำ
MIUS UCAV เครื่องต้นแบบเครื่องแรกมีกำหนดจะทำการบินในปี 2023 โดยจะเป็นอากาศยานความเร็วต่ำกว่าเสียง subsonic ขณะที่เครื่องต้นแบบที่สร้างตามมาภายหลังจะมีขีดความสามารถทำความเร็วเหนือเสียง supersonic ได้ MIUS จะถูกใช้สำหรับภารกิจการรบที่แตกต่างกัน
อย่างเช่น การสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด(CAS: Close Air Support), การกดดันและทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศข้าศึก(SEAD: Suppression Enemy Air Defence, DEAD: Destruction of Enemy Air Defence) และการรบอากาศสู่อากาศ
Selçuk Bayraktar ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาการ(CTO: Chief Technology Officer) ของ Baykar Makina ตุรกี กล่าวในวีดิทัศน์บริษัทว่า การออกแบบ MIUS ได้ถูกปรับแต่งเพื่อที่จะดำเนินกลยุทธเชิงรุกที่จำเป็นสำหรับการรบทางอากาศ
MIUS จะรองรับวิทยาการปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) และฝูงบินอัตโนมัติ ทำให้อากาศยานไร้คนขับหลายเครื่องจะปฏิบัติการได้อย่างอิสระหรือบินร่วมกัน และสนับสนุนเครื่องบินขับไล่แบบมีนักบินได้
Bayraktar ตุรกียังเน้นขีดความสามารถของ MIUS ที่จะปฏิบัติการจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ L400 TCG Anadolu LHD(Landing Helicopter Dock) ในอนาคตของกองทัพเรือตุรกี(Turkish Naval Forces) ได้
Bayraktar ตุรกีได้แสดงภาพวาดจำลองของ UAV หลายแบบของตนปฏิบัติการบนเรือ LHD ชั้น Anadolu ที่มีพื้นฐานจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ Juan Carlos I กองทัพเรือสเปน(Spanish Navy) ภายใต้สิทธิบัตรของบริษัท Navantia สเปน
เดิมเป็นที่เข้าใจว่าตุรกีมีแผนจะนำเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II มาปฏิบัติการกับเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Anadolu ของตนในบทบาทเรือบรรทุกเครื่องบินเบา(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/harrier-f-35b-lhd-tcg-anadolu.html)
แต่การที่สหรัฐฯตัดตุรกีของจากโครงการ JSF(Joint Strike Fighter) ด้วยการไม่ส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35A(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/f-35a.html) ทำให้ตุรกีมองที่จะพัฒนาอากาศยานเพื่อนำมาใช้บนเรือด้วยตนเองครับ