วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562

IAI อิสราเอลเสนอเครื่องบินขับไล่ Kfir NG รุ่นใหม่แก่โคลอมเบียอาจรวมถึงศรีลังกาและเอกวาดอร์

Paris Air Show 2019: IAI offering Kfir NG to Colombia, expects to return Sri Lanka and Ecuador jets to service







A Colombian air force technician sits on the canard of a Kfir during a ‘Red Flag’ exercise in 2012. IAI hopes to sell the enhanced Kfir NG to Colombia, and expects to return to service aircraft for Sri Lanka and Ecuador. Source: US Air Force
https://www.janes.com/article/89345/paris-air-show-2019-iai-offering-kfir-ng-to-colombia-expects-to-return-sri-lanka-and-ecuador-jets-to-service


บริษัท Israeli Aerospace Industries(IAI) อิสราเอลกำลังเสนอรุ่นปรับปรุงใหม่ของเครื่องบินขับไล่ Kfir แก่โคลอมเบียที่ยังบทำการบินอยู่ในปัจจุบันในชื่อเครื่องบินขับไล่ Kfir Next-Generation(NG)
จากการพูดคุยในงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 ที่สนามบิน Le Bourge ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน 2019 กับ Jane's โดย Yossi Melamed หัวหน้าฝ่ายกลุ่มอากาศยานของบริษัท IAI อิสราเอล

Melamed กล่าวว่ากองทัพอากาศโคลอมเบีย(Colombian Air Force, FAC: Fuerza Aerea Colombiana) กำลัง "มีความสุขอย่างมากกับสมรรถนะ" ของเครื่องบินขับไล่ Kfir จำนวน 22เครื่องที่ IAI อิสราเอลได้ทำการปรับปรุงให้ไปก่อนหน้าที่ถูกเรียกในชื่อเครื่องบินขับไล่ Kfir COA
บริษัทกำลังพัฒนารุ่นขยายขีดความสามารถเพิ่มเติมคือเครื่องบินขับไล่ Kfir NG ที่จะมองได้ว่าเป็นที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการจัดหาทดแทนที่จะมีตามมา

"ผมคิดว่าการเสนอ Kfir NG มีข้อได้เปรียบอย่างมหาศาลสำหรับโคลอมเบีย ไม่มีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับขีดความสามารถปัจจุบันของ Kfir และ Kfir NG จะมอบการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย
โคลอมเบียมีสิ่งอำนวยความสะดวก, การฝึก, เครื่องจำลองการบิน และแม้แต่กระสุนสำหรับเครื่องพร้อมแล้ว ดังนั้นทำไมพวกจะต้องการใช้วงเงิน $2 billion กับเครื่องบินขับไล่แบบอื่น?" Melamed กล่าว

โดยเครื่องบินขับไล่ Kfir Block 60 ที่ประจำการในกองทัพอากาศโคลอมเบียตอนนี้มีคุณสมบัติโครงสร้างอากาศยาน "เวลาใช้งานเป็นศูนย์", ระบบตรวจจับ, Avionic(เทียบได้กับเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 52 สหรัฐฯ) และการเพิ่มขยายความสามารถระบบอาวุธ
Kfir NG ได้เพิ่มการนำเครื่องยนต์ไอพ่น Tubofan แบบ General Electric(GE) F414(ถูกนำมาใช้กับเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯและเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E/F สวีเดนแล้ว) แทนเครื่องยนต์ไอพ่น Turbojet แบบ GE J79 ที่ล้าสมัย

รวมถึงการเพิ่มขยายความสามารถด้วย Radar แบบ AESA(Active Electronically Scanned Array), ปรับปรุงขยายความสามารถแก่ระบบเครือข่าย Datalink และการปรับปรุงระบบ Avionic
คุณสมบัติอื่นของ Kfir NG ยังคงอยู่ในการพัฒนาที่กำลังทำการออกแบบส่วนลำตัวเครื่องด้านท้ายใหม่ที่จะเพิ่มความจุเชื้อเพลิงให้มากขึ้น ตามที่ Melamed กล่าวนี่จะทำให้ระยะเวลาการปฏิบัติการของ Kfir เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

เครื่องบินขับไล่ Kfir NG จะมีพื้นฐานจากการนำโครงสร้างอากาศยานของเครื่องที่ประจำการในโคลอมเบียหรือกองทัพอากาศอิสราเอล(Israeli Air Force) มาผลิตใหม่
หรือแม้แต่จะเป็นการสร้าง Kfir NG ใหม่ทั้งเครื่องจากโรงงานขึ้นอยู่กับความต้องการ ทั้งนี้ Melamed ปฏิเสธที่จะกำหนดเวลาสำหรับข้อเสนอของโคลอมเบีย

นอกจากที่จะหวังการขายแก่โคลอมเบียแล้ว IAI อิสราเอลยังคาดที่จะนำเครื่องบินขับไล่ Kfir NG กลับมาประจำการในกองทัพอากาศศรีลังกา(SLAF: Sri Lanka Air Force) ที่เคยมีเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Kfir C.2 และ Kfir C.7 และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Kfir TC.2 ประจำการจำนวนไม่กี่เครื่อง
เช่นเดียวกับกองทัพอากาศเอกวาดอร์(Ecuadorian Air Force, FAE: Fuerza Aérea Ecuatoriana) ที่เคยมีเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Kfir C.10 ที่มักเรียกในชื่อเครื่องบินขับไล่ Kfir CE และ Kfir TC.2 ประจำการราว 8เครื่องครับ