วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

วิสัยทัศน์การบินนาวีสหรัฐฯมุ่งเน้นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ CVN ในกำลังทางอากาศอนาคต

New US naval aviation vision emphasises nuclear-powered carriers in future air power







A F-35C taxis on the flight deck of Nimitz-class aircraft carrier USS Carl Vinson (CVN 70) in the South China Sea on October 2021. 
A new USN strategy document reaffirms the importance of CVNs to future air power despite the platform's vulnerability to advanced anti-ship missiles. (US Navy)



เอกสารยุทธศาสตร์ใหม่กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ได้ยืนยันซ้ำถึงความสำคัญของเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์(CVN) ต่อกำลังทางอากาศอนาคต
แม้ว่าจะมีจุดอ่อนของเรือบรรทุกเครื่องบินต่ออาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำขั้นก้าวหน้าก็ตาม(https://aagth1.blogspot.com/2021/08/cvn-78-uss-gerald-r-ford.html, https://aagth1.blogspot.com/2021/08/f-35c.html)

วิสัยทัศน์การบินนาวี(Navy Aviation Vision) 2030-2035 ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2021 กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ดาดฟ้าบินขนาดใหญ่
เป็นสนามบินที่มีความอยู่รอด, ความคล่องแคล่ว, ความยืดหยุ่น และอำนาจการสังหารสูงสุดในสภาพแวดล้อมความมั่นคงปัจจุบันจะยังคงเป็นต่อไปสำหรับอนาคต

ขนาดที่ใหญ่ของเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์สรองรับกองบินนาวีด้วยจำนวนอากาศยานที่เพียงพอที่จะดำเนินภารกิจการแสดงกำลังระยะไกล, การควบคุมทะเล และตรวจการณ์อย่างต่อเนื่องในเกือบทุกสภาพแวดล้อมและระดับความคงทนทะเล sea state
เช่นเดียวกันรายงานกล่าวว่าพลังงานนิวเคลียร์ของเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ให้ความจุที่เพิ่มขึ้นของคลังสิ่งอุปกรณ์, อาวุธ และเชื้อเพลิงอากาศยาน เช่นเดียวกับคุณสมบัติความอยู่รอด ไม่เช่นนั้นพื้นที่อาจจะถูกใช้สำหรับเชื้อเพลิงระบบขับเคลื่อนในเรือพลังงานตามแบบ

ควบคู่ไปกับขนาดที่ใหญ่และพลังงานนิวเคลียร์ของเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ ทำให้เรือจะสามารถดำเนินการเคลื่อนที่เดินทางด้วยความสูงตลอดระยะทางที่ยาวไกล
และจากนั้นดำเนินปฏิบัติการทางทหารทั่วทั้งมากกว่าร้อยละ70 ของพื้นผิวของโลก สำหรับช่วงระยะเวลาที่ถูกเพิ่มขยายออกไปโดยปราศจากความจำเป็นสำหรับการส่งกำลังบำรุง

สหรัฐฯกำลังเตรียมการสำหรับความขัดแย้งต่อศัตรูที่มีขีดความสามารถเกือบทัดเทียมกันอย่างเช่นรัสเซียหรือจีน รายงานของกองงานวิจัยสภา Congress สหรัฐฯ(CRS: Congressional Research Service) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2021 กล่าวว่า
ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระดับกองกำลังเรือบรรทุกเครื่องบินอนาคตคือการคาดหวังถึงความอยู่รอดของเรือบรรทุกเครื่องบินต่อข้าศึกอย่างเช่นจีนที่มีขีดความสามารถอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำที่สูง

เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Nimitz ที่กองทัพเรือสหรัฐฯมีประจำการในปัจจุบัน 10ลำ จะเป็นกำลังหลักของกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี(CSG: Carrier Strike Group) ต่อไป
โดยเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Gerald R. Ford ใหม่ที่มีการสร้างเสร็จแล้ว 1ลำ กำลังสร้าง 2ลำ และมีคำสั่งจัดหาแล้ว 2ลำ จะทยอยทดแทนเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Nimitz ต่อไปในอนาคตครับ