Farewell to a 'Classic' era for air combat capability
After more than 30 years of dedicated service to the Royal Australian Air
Force, Australia’s fleet of F/A-18A/B Classic Hornets has been farewelled, to
make way for the fifth-generation F-35A Lightning II fighter.
หลังจากเข้าประจำการอย่างอุทิศตนมามากกว่า 30ปี ฝูงเครื่องบินขับไล่ Boeing
F/A-18A/B Hornet รุ่นดั้งเดิมของกองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian
Air Force) ได้ถูกทำพิธีปลดประจำการแล้ว
เพื่อปูทางสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Lockheed Martin F-35A Lightning
II(https://aagth1.blogspot.com/2020/03/fa-18ab.html,
https://aagth1.blogspot.com/2018/04/f-35a.html)
เครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B Hornet
รุ่นดั้งเดิมที่ยังคงใช้งานได้อยู่เพียงไม่กี่เครื่อง(จากจำนวนจัดหาทั้งหมด 71เครื่อง)
ที่ได้ถูกนำมาวางกำลังป้องกันประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 1985 นั้น
ได้ถูกทำพิธีปลดประจำการแล้วเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2021
โดยรัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย Peter Dutton, ผู้บัญชาการกองทัพอากาศออสเตรเลีย
พลอากาศโท Mel Hupfeld, นักบินกองทัพอากาศ และหุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรมความมั่นคง
ได้ถูกเชิญเข้าร่วมพิธี ณ ฐานทัพอากาศ RAAF Base Williamtown
เครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B ที่เดิมมาจากฝูงบินที่75(No.75 Squadron)
ที่มีที่ตั้ง ณ ฐานทัพอากาศ RAAF Base Tindal ใกล้ Katherine ในรัฐ Northern
Territory เป็นฝูงบิน Hornet
รุ่นดั้งเดิมฝูงสุดท้ายจะถูกเปลี่ยนแบบเป็นเครื่องบินขับไล่ F-35A
พลอากาศโท Hupfeld นักบินรบและครูการบินเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B
ยกย่องขีดความสามารถที่พิเศษของ Hornet
รุ่นดั้งเดิมที่ได้มอบแก่กำลังทางอากาศของออสเตรเลีย
และผลงานของพวกมันที่ได้ทำในการเข้าปะทะกับภัยคุกคามหลายต่อหลายครั้ง
"มันเหมาะสมทีเดียวที่ในโอกาสครบรอบหนึ่งศตววรษของกองทัพอากาศออสเตรเลีย
เราได้กล่าวอำลาต่อ Hornet รุ่นดั้งเดิม
เครื่องบินขับไล่ที่ได้ถูกบูรณาการเป็นส่วนหนึ่งขีดความสามารถกลาโหมของออสเตรเลียเป็นเวลามากกว่าสามทศวรรษ
ตามที่ F/A-18A/B Hornet
รุ่นดั้งเดิมเข้าใกล้การหมดอายุการใช้งานหลังทำการบินมาเกือบ 408,000ชั่วโมงบิน
มันเป็นเวลาสำหรับที่จะเปลี่ยนผ่านสู่อำนาจการสังหาร, ความอยู่รอด
และการสนับสนุนที่ก้าวหน้าที่ถูกส่งมอบโดย F-35A Lightning II" พลอากาศโท Hupfeld
กล่าว
พลอากาศโท Hupfeld ยังย้ำว่าเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B Hornet
รุ่นดั้งเดิมได้กลายเป็นอากาศยานพิเศษสำหรับกองทัพอากาศออสเตรเลีย
และเป็นส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์การบินของออสเตรเลีย
"การวางกำลังปฏิบัติการครั้งแรกของ Hornet มีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2001
ถึงเดือนพฤษภาคม 2002 ภายใต้ปฏิบัติการ Operation Slipper
หลังการโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001" เขากล่าว
พลอากาศโท Hupfeld กล่าวว่า
"รัฐบาลออสเตรเลียเห็นชอบที่จะวางกำลังเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B
เพื่อป้องกันฐานทัพอากาศหลักของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) บนเกาะ
Diego Garcia ในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งถูกใช้เป็นเวทีการปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2003 มันเป็นสิทธิพิเศษและเกียรติของผมที่ได้บัญชาการหน่วยบิน
Hornet จำนวน 14เครื่องและกำลังพลจากฝูงบินที่75
ที่วางกำลังในอิรักภายใต้ปฏิบัติการ Operation Falconer
ในฐานะส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมของออสเตรเลียในสงครามต่อต้านการก่อการร้าย"
"นี่เป็นการวางกำลังปฏิบัติการรบครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ออสเตรเลียนับตั้งแต่สงครามเกาหลี
และบรรดานักบินและเครื่องบินของเราดำเนินการปฏิบัติได้เหนือกว่าที่คาด" พลอากาศโท
Hupfeld กล่าว
ผู้บัญชาการปฏิบัติการทางอากาศกองทัพอากาศออสเตรเลีย พลอากาศตรี Joe Iervasi
ยังเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B ที่มีประสบการณ์
สะท้อนถึงการวางกำลังปฏิบัติการล่าสุดของ Hornet รุ่นดั้งเดิม
และอนาคตของขีดความสามารถการรบทางอากาศของออสเตรเลีย
ในปี 2014-2018 ฝูงบินเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B Hornet
ได้ถูกวางกำลังในปฏิบัติการ Operation Okra
ในฐานะส่วนหนึ่งของกองกำลังผสมนานาชาติที่จะกำจัดกลุ่มติดอาวุธก่อการร้าย Daesh
เป็นอีกครั้งที่การปฏิบัติงานทำได้เหนือกว่าที่คาด ในปฏิบัติการ Okra
เครื่องบินขับไล่ Hornet รุ่นดั้งเดิมทำการบิน 1937ภารกิจ ชั่วโมงบินสะสม
14,780ชั่วโมง และใช้อาวุธไปเกือบ 1,600นัด" พลอากาศตรี Iervasi กล่าว
"ขณะที่ผมเศร้าที่เห็นเครื่องบินที่น่าเหลือเชื่อสิ้นสุดภารกิจของมันในฐานะผู้พิทักษ์ท้องฟ้าของออสเตรเลีย
มันเป็นเวลาที่น่าตื้นเต้นสำหรับกองทัพอากาศออสเตรเลีย
ตามที่เราเข้าสู่ศตวรรษที่สองกับ F-35A
ที่กำลังส่งมอบกำลังทางอากาศในฐานะส่วนหนึ่งของกองกำลังร่วมเป็นเครือข่าย
ที่จะดำรงขีดความสามารถของกองทัพออสเตรเลีย(ADF: Australian Defence Force)
ที่จะป้องปรามหรือกำจัดภัยคุกคามต่างๆต่อผลประโยชน์ของออสเตรเลีย" เขากล่าว
ก่อนหน้านี้ออสเตรเลียได้ขายเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B จำนวน 25เครื่อง(ใช้จริง
18เครื่อง เป็นอะไหล่ 7เครื่อง)แก่กองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air
Force)
เพื่อคั่นระยะก่อนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/fa-18a.html)
กองทัพอากาศออสเตรเลียมีเครื่องบินขับไล่ F/A-18A รุ่นที่นั่งเดี่ยว 54เครื่อง
และเครื่องบินขับไล่ F/A-18B รุ่นสองที่นั่ง 15เครื่อง
ซึ่งมีอายุการใช้งานเฉลี่ยรวมมากกว่า 33ปี
ซึ่งหลังปลดประจำการออสเตรเลียมองที่จะขายต่อเครื่องมือสองให้บริษัทเอกชนเพื่อใช้ในการฝึกบินด้วยครับ