วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

Embraer บราซิลเริ่มการสร้างเครื่องบินลำเลียง KC-390 เครื่องแรกของฮังการี

Embraer begins build of first Millennium airlifter for Hungary



The build of the first KC-C-390 for Hungary was announced on 11 November. (Embraer)




The KC-390 for Hungary will be particularly configured for air-to-air refuelling of the service’s Saab Gripen C/D fighters (pictured). (Hungarian Air Force)



บริษัท Embraer บราซิลได้เริ่มต้นการสร้างเครื่องบินลำเลียง KC-390 Millennium เครื่องแรกจากสองเครื่องสำหรับกองทัพอากาศฮังการี(HuAF: Hungarian Air Force, Magyar Légierő) ก่อนที่จะเริ่มต้นส่งมอบในปี 2024
Embraer บราซิลประกาศหลักก้าวย่างที่สำคัญเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2021 การทำพิธีที่แสดงถึงเหตุการณ์นี้มีขึ้น ณ โรงงานอากาศยาน Gavião Peixoto โดยเชิญคณะตัวแทนรัฐบาลฮังการีเข้าร่วมพิธี

"ในหลายสัปดาห์ที่จะถึงข้างหน้า ชิ้นส่วนต่างๆจะถูกประกอบเพื่อสร้างแผงส่วนโครงสร้างและกรอบสำหรับองค์ประกอบหลักของโครงสร้างลำตัวและคู่กึ่งปีก(semi-wings)" Embraer บราซิลกล่าว
ฮังการีลงนามสัญญาสำหรับเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 จำนวน 2เครื่องในเดือนพฤศจิกายน 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/embraer-kc-390.html)

เครื่องบินลำเลียง KC-390 ของฮังการีจะมีการปรับแต่งรูปแบบเฉพาะสำหรับปฏิบัติการลำเลียงทางยุทธวิธี, การเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศของเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen C/D ของกองทัพอากาศฮังการี
และสำหรับภารกิจการส่งกลับทางสายแพทย์ โดย KC-390 ของฮังการีจะเป็นเครื่องบิบแบบแรกของรุ่นที่รวมการจัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับพื้นที่ห้องผู้ป่วยหนัก(ICU: Intensive Care Unit)

ฮังการียังไม่ได้เปิดเผยว่าเครื่องบินลำเลียง KC-390 จะมีฐานที่ตั้งที่ใด แม้ว่าการจัดหาในฐานะทรัพย์สินของชาติ KC-390 น่าจะถูกใช้ในฐานะส่วนหนึ่งของกองบัญชาการขนส่งทางอากาศยุทธศาสตร์ NATO SAC(Strategic Airlift Command) ที่ตั้งในฐานทัพอากาศ Pápa ในฮังการี
การพูดคุยในงานสัมมนาเสมือน Military Airlift and Air-to-Air Refuelling 2020 ผู้บัญชาการกองบินลำเลียงหนัก(HAW: Heavy Airlift Wing) ของ NATO SAC นาวาอากาศเอก James Sparrow กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) กล่าวว่า

"ราวหนึ่งปีครึ่งก่อน เมื่อเราได้ยินครั้งแรกว่ามันเป็นตัวเลือกที่ฮังการีกำลังมองที่จะซื้อ เราได้มีการเจรจาบางอย่างที่จะดำเนินการทำงานในสถานการณ์ที่ซึ่งฮังการีน่าจะใช้ KC-390 เหล่านี้ภายในกองบัญชาการ SAC
พวกมันสามารถทำการบินเป็นชั่วโมงบินแทนที่เครื่องบินลำเลียงหนัก Boeing C-17(ที่กองบินลำเลียงหนัก HAW มีอยู่ 3เครื่อง) ได้เป็นต้น ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม แต่ผมอยากจะเห็นว่ามันพัฒนาได้อย่างไร ในระยะยาวมันสมเหตุสมผลสำหรับผม" นาวาอากาศเอก Sparrow กล่าว

เครื่องบินลำเลียง KC-390 Millennium มีพื้นที่บรรทุกภายใน 170ลูกบาศก์เมตร(รวมประตูท้าย) มีน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 23tonnes(หรือน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 26tonnes เมื่อรวมสัมภาระไว้ที่จุดศูนย์ถ่วง)
มีความเร็วเดินทางสูงสุดที่ 470knots(870km/h) มีเพดานบินสูงสุด 36,000feet มีพิสัยทำการไกลสุด(เมื่อบรรทุกสัมภาระหนัก 23tonnes) ที่ 1,380nmi(2,556km) หรือบินได้ไกลสุดโดยใช้ถังเชื้อเพลิงภายในลำตัวที่ 4,640nmi พิสัยทำการสามารถขยายเพิ่มได้โดยการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ 

การปรับแต่งเครื่องในรูปแบบภารกิจปกติตามที่ให้มาโดยกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) KC-390 สามารถติดตั้งแผ่นรองสัมภาระมาตรฐาน 463L จำนวน 7แผ่น(2.74x2.23m), แผ่น 463L จำนวน 6แผ่น 
บวกทหาร 36นาย หรือพลร่ม 30นาย, ทหาร 80นาย หรือพลร่ม 66นาย,รถยนต์บรรทุกขนาดเดียวกับ รยบ.HMMWV(High-Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle) จำนวน 3คัน, เฮลิคอปเตอร์ Sikorsky UH-60 Black Hawk จำนวน 1เครื่อง และยานเกราะล้อยาง LAV-25 8x8 จำนวน 1คัน 

กองทัพอากาศบราซิลได้สั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง KC-390 ในสายการผลิตจำนวน 28เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/embraer-kc-390.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/12/kc-390.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/09/embraer-kc-390.html
ลูกค้าส่งออกของ KC-390 รายแรกก่อนฮังการีคือกองทัพอากาศโปรตุเกส(Portuguese Air Force, FAP: Força Aérea Portuguesa) จำนวน 5เครื่องที่กำลังอยู่ระหว่างการสร้าง โดยจะส่งมอบระหว่างปี 2023-2027 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/embraer-kc-390.html