วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เครื่องบินขับไล่ FCAS ยุโรปจะสามารถปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้

European FCAS fighter to be optimised for carrier ops


A concept graphic of the future fighter and unmanned aircraft that France is developing with Germany and Spain under the FCAS project. Source: Dassault
https://www.janes.com/article/90221/european-fcas-fighter-to-be-optimised-for-carrier-ops


เครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF(New Generation Fighter) แบบมีนักบินที่เป็นองค์ประกอบหนึ่งของระบบอากาศยานรบอนาคต FCAS/SCAF(Future Combat Air System/Système de Combat Aérien Futur) ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยบริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศส และบริษัท Airbus ยุโรป
จะถูกปรับเพิ่มสมรรถนะสำหรับการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบินตั้งแรกเริ่ม แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับโครงการยืนยันกับ Jane's โดยเครื่องบินขับไล่ NGF จะเดินตามเส้นทางพัฒนาเดียวกับเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศสที่มีสามรุ่น แหล่งข่าวเสริม

วิศวกรจะคำนึงถึงบทเรียนที่ได้เรียนรู้จากโครงการเครื่องบินโจมตี Dassault Étendard, Super Étendard และเครื่องบินขับไล่ Rafale สำหรับความทนทานต่อการถูกกัดกร่อนจากไอเกลือในทะเล และความเข้ากันได้ในการส่งบินขึ้นด้วยรางดีด Catapult และการลงจอดบนดาดฟ้าบิน
ระหว่างการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน น้ำหนักบรรทุกจำนวนมากได้มีผลกระทบกับโครงสร้างอากาศยานเมื่อเครื่องลงจอดบนดาดฟ้าบิน แนวทางต่างๆเหล่านี้ที่ประกอบด้วยการกระเทือนและแรงกระแทกที่จะต้องถูกลดลงจำเป็นต้องมีทำงานด้านวิศวรกรรมอย่างระมัดระวัง แหล่งข่าวกล่าว

ในเครื่องบินขับไล่ Rafale ได้มีการตัดสินใจเพื่อสร้างความแข็งแรงที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบินเข้ากับโครงสร้างอากาศยานพื้นฐาน โดยปราศจากความจำเป็นในการขยายโครงสร้างที่จะทำให้เครื่องบินหนักขึ้นและมีสมรรถนะจำกัด
แม้ว่าจะยังเร็วเกินไปที่จะคาดเดาถึงการออกแบบขั้นสุดท้ายของเครื่องบินขับไล่ NGF แหล่งข่าวยืนยันว่าตัวเลือกเช่นเดียวกันน่าจะมีขึ้นเมื่องานออกแบบรายละเอียดได้เริ่มต้นขึ้น

ความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นอีกข้อจำกัดหนึ่งบนเรือบรรทึกเครื่องบินตามที่ Radar และวิทยุประจำเรือได้สร้างสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้าที่แรงมาก เพื่อป้องกันสิ่งเหล่านี้ ระบบไฟฟ้าของ Rafale ถูกป้องกันด้วยตัวกำบังเฉพาะและตัวเชื่อมต่อคุณภาพสูง
ส่วนประกอบทั้งหมดเหล่านี้ยังปกป้อง Rafale จากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากำลังสูงที่สามารถสร้างได้จากการระเบิดของอาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธสร้างคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า/Microwave ยุคใหม่ NGF จะใช้ประโยชน์จากระดับการป้องกันเดียวกันนี้ แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน เครื่องบินขับไล่ NGF จำเป็นต้องได้รับการติดตั้งฐานล้อลงจอดที่สามารถรองรับการลงจอดบนดาดฟ้าบนด้วยอัตราร่วงหล่นที่ 6.5m/sec และเหมือน Rafale จะต้องติดตั้งแท่นส่ง launch-bar สำหรับติดกับ catapult
ฝรั่งเศสและเยอรมนีได้ประกาศสัญญาแรกสำหรับโครงการ FCAS เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/fcas.html) ต่อมา 14  กุมภาพันธ์ 2019 สเปนได้เข้าร่วมโครงการอย่างเป็นทางการครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/fcas_16.html)