วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ฝรั่งเศสและเยอรมนีประกาศสัญญาแรกของเครื่องบินขับไล่ FCAS

France and Germany award first FCAS contract

Parly and von der Leyen announced the launch of the FCAS JCS on 6 February 2019. Source: Dassault Aviation/V Almansa
https://www.janes.com/article/86233/france-and-germany-award-first-fcas-contract

รัฐมนตรีกระทรวงกองทัพฝรั่งเศส นาง Florence Parly และหุ้นส่วนของเธอ รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี นาง Ursula von der Leyen ประกาศการเริ่มการศึกษาแนวคิดร่วม(JCS: Joint Concept Study)
สำหรับโครงการพัฒนาระบบอากาศยานรบอนาคต FCAS(Future Combat Air System) ฝรั่งเศส-เยอรมัน ณ บริษัท Safran Aircraft Engines ในชานเมือง Gennevilliers ของนครหลวง Paris ฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2019

สัญญา JCS วงเงิน 65 million Euros ได้มีการประกาศให้บริษัท Dassault ฝรั่งเศส และบริษัท Airbus เยอรมนี-ฝรั่งเศสเป็นผู้รับสัญญาเพื่อสร้างแบบแนวคิดสำหรับขีดความสามารถต่างๆที่แตกต่างกันของระบบอากาศยาน FCAS ในเอกสารร่วมที่เผยแพร่เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ สองบริษัทกล่าวว่า
การศึกษาระยะเวลาสองปีจะเริ่มต้นในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2019 และสองปีสุดท้าย ในการระบุแนวคิดพื้นฐานที่ต้องการสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF(Next-Generation Fighter), ระบบไร้คนขับบรรทุกระยะไกล RC(Remote Carrier) และระบบของระบบ และการบริการยุคหน้าที่เกี่ยวข้อง

JCS มีพื้นฐานบนข้อตกลงเอกสารความต้องการการปฏิบัติการร่วมกันระดับสูงที่ลงนามโดยรัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสองประเทศในงานแสดงการบินนานาชาติ ILA Berlin Air Show 2018 ที่เยอรมนี
เช่นเดียวกับการศึกษาแนวคิดระดับชาติของฝรั่งเศสและเยอรมนี(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/blog-post_24.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/11/blog-post_17.html)

Dassault และ Airbus กล่าวว่าการศึกษาจะเป็นการปูทางสำหรับการออกแบบอนาคต, การทำให้เป็นอุตสาหกรรม และขีดความสามารถปฏิบัติการเต็มอัตราสำหรับแผนโครงการ FCAS ภายในปี 2040
การศึกษาจะเป็นการเตรียมการและตั้งต้นกลุ่มโครงการสาธิตสำหรับการเริ่มงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 ในเดือนมิถุนายน 2019 ทั้งสองบริษัทเสริม

รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศสและเยอรมนียังประกาศข้อตกลงความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมระหว่างบริษัท Safran ฝรั่งเศส และบริษัท MTU Aero Engines เยอรมนี
เป็นที่คาดว่าจะมีการประกาศสัญญาสำหรับระบบสาธิตเครื่องยนต์อากาศยานโครงการ FCAS ตามมาในราวกลางปี 2019

ในเอกสารร่วมที่เผยแพร่เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ สองบริษัทกล่าวว่า Safran ฝรั่งเศสจะเป็นผู้นำในการออกแบบเครื่องยนต์ และ MTU จะเป็นผู้นำในการให้บริการเครื่องยนต์
MTU เยอรมนีจะรับผิดในส่วนเครื่องอัดอากาศ(compressor)แรงดันต่ำและแรงดันสูง และชุดกังหัน(turbine)แรงดันต่ำ และ Safran ฝรั่งเศสสำหรับ ส่วนเผาไหม้เชื่อเพลิง(combustor), กังหันแรงดันสูง และสันดาปท้าย(afterburner) ครับ