วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สเปนเข้าร่วมโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ FCAS ฝรั่งเศส-เยอรมนี

Spain joins Franco–German future fighter project


The defence ministers of France, Spain, and Germany sign an LOI on 14 February for the Spanish to join the FCAS project. Source: Spain in NATO via Twitter

in November 2018 Jane's reported that Spain was considering options for the future replacement of its Boeing F/A-18 Hornet fleet in the 2035-plus timeframe. Source: Wikipedia
https://www.janes.com/article/86409/spain-joins-franco-german-future-fighter-project

สเปนได้เข้าร่วมอย่างเป็นทางการโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF(Next-Generation Fighter) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในหลายโครงการพัฒนาระบบอากาศยานรบอนาคต FCAS(Future Combat Air System) ฝรั่งเศส-เยอรมนี
โดยจดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) ได้รับการลงนามเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2019 ระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมสเปน นาง Margarita Robles, รัฐมนตรีกระทรวงกองทัพฝรั่งเศส นาง Florence Parly และรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี นาง Ursula von der Leyen

ภายใต้โครงการ FCAS ฝรั่งเศส, เยอรมนี และเสปนจะพัฒนาเครื่องบินขับไล่ NGF เพื่อทำการบินเป็นหมู่บินร่วมกับ 'คู่บินไร้คนขับ'(Unmanned Wingmen) ด้วยการผสมผสานทั้งสองส่วนนี้ประกอบของระบบอาวุธยุคหน้า(NGWS: Next-Generation Weapon System)
ระบบ NGWS นี้จะเป็นการผสมด้วยทรพยากรทางอากาศอื่นๆทั้งหมดในการปฏิบัติการพื้นที่การรบยุคอนาคต เพื่อสร้างรูปแบบระบบของระบบของโครงการ FCAS ตามที่ Jane's ได้รายงานก่อนหน้าขั้นต้นการมีส่วนร่วมในโครงการของเสปนจะมีวงเงินราว 25 million Euros เป็นเวลาสองปีข้างหน้า

จดหมาย LOI มีขึ้นเป็นเวลาหลายสัปดาห์หลังจากที่นาง Robles ได้ส่งจดหมายต่อหุ้นส่วนฝรั่งเศสและเยอรมันของเธอเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2018 การร้องขอนั้นสเปนต้องการขอเข้าร่วมโครงการ FCAS อย่างเป็นทางการ
ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2018 Jane's ได้รายงานว่าสเปนกำลังพิจารณาทางเลือกสำหรับอนาคตการทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18A/B Hornet(EF-18A/B) ในกรอบเวลาปี 2035 ขึ้นไป

และสเปนยังได้มีการหารือกับบริษัท Dassault ฝรั่งเศส และบริษัท Airbus เยอรมนี-สเปน-ฝรั่งเศส เช่นเดียวกับโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Tempest สหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/tempest.html)
ซึ่งทีมพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต UK Team Tempest ประกอบด้วย บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร, บริษัท Leonardo UK สหราชอาณาจักร, บริษัท MBDA สาขาสหราชอาณาจักร และบริษัท Rolls-Royce สหราชอาณาจักร

ตามรายงานในเวลานั้น พลอากาศจัตวา Leon-Antonio Machés Michavila แห่งกองทัพอากาศสเปน(Spanish Air Force, EdAE: Ejército del Aire Español) กล่าวว่า
ปัจจัยในการตัดสินใจที่จะเลือกทีมของประเทศใดจะขึ้นอยู่กับระดับของการมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมที่ได้รับการเสนอ "เราต้องการจะเป็นหุ้นส่วนและไม่ใช่ลูกค้า" นายพล Michavila กล่าว

การประกาศการเข้าร่วมโครงการอย่างเป็นทางการของสเปนมีขึ้นเจ็ดวันให้หลังจากที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีประกาศการเริ่มการศึกษาแนวคิดร่วม(JCS: Joint Concept Study) สำหรับโครงการ FCAS ที่หลายหลายรูปแบบ
ด้วยสัญญาวางเงิน 65 million Euros ได้รับการประกาศโดยนาง Parly และนาง von der Leyen เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/fcas.html)