วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กองทัพบกสหรัฐฯใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ Iron Dome อิสราเอลในกองกำลังเฉพาะกิจหลากมิติ MDTF

AUSA 2023: US Army operating two Iron Dome batteries with MDTF







The Israel Defense Forces has operated an Iron Dome in the region to intercept rocket attacks. 
Since the outbreak of the most recent conflict, the US Army has declined to say if it will provide its own Iron Dome batteries or Tamir missiles in support of its ally. (Rafael)

ระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้แบบเคลื่อนที่ Iron Dome ของกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) กำลังใช้ปฏิบัติงานกับหนึ่งในกองกำลังเฉพาะกิจหลากมิติ(MDTF: Multi-Domain Task Force) ที่มีที่ตั้งในแปซิฟิก
พลเอก James Rainey ผู้บัญชาการกองบัญชาการกองทัพบกอนาคต(Army Futures Command) ประกาศเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2021/08/iron-dome.html)

ออกแบบโดยบริษัท Rafael อิสราเอล ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Iron Dome ถูกใช้ในกองทัพอิสราเอล(IDF: Israel Defense Forces) เพื่อป้องกันการโจมตีจากจรวด
แต่กองทัพบกสหรัฐฯไม่ได้กล่าวว่าสถานที่ใดที่สองกองร้อยชุดยิงพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราของระบบป้องกันภัยทางอากาศ Iron Dome ถูกวางกำลังใช้งานอยู่

อย่างไรก็ตาม พลเอก Rainey ยืนยันว่าระบบ Iron Dome ถูกใช้งานโดยกองกำลังเฉพาะกิจหลากมิติ MDTF หน่วยแรกที่มีตั้งนอกฐานทัพร่วม Joint Base Lewis-McChord มลรัฐ Washington
ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Iron Dome สองกองร้อยชุดยิงปฏิบัติการได้การเสริมโดยเกือบสองชุดบรรจุพื้นฐานเต็มอัตราของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศแบบ Tamir

Doug Bush ผู้ช่วยรัฐมนตรีทบวงกองทัพบกสหรัฐฯฝ่ายการจัดซื้อจัดจ้าง, ส่งกำลังบำรุง และวิทยาการ กล่าวกับสื่อในโต๊ะกลมการปรับปรุงความทันสมัยกองทัพบก 
ที่งานสัมมนาประจำปีแหล่งสมาคมกองทัพบกสหรัฐฯ AUSA 2023(Association of the US Army 2022) ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2023 ใน Washington, DC

"เรามีสองหน่วยปฏิบัติการในสภาพที่ดี ดังนั้นทางเลือกก็ได้มีขึ้นมา ว่าเป็นบางสิ่งที่กองทัพบกสหรัฐฯควรจะดำเนินการปฏิบัติได้อย่างแน่นอน ถ้าเราได้รับคำสั่ง" Bush กล่าว
พลเอก Rainey เสริมว่ากองทัพบกสหรัฐฯกำลังใช้การปฏิบัติการของระบบ Iron Dome ในพื้นที่การยุทธขณะนี้ในฐานะส่วนหนึ่งของกระบวนการการปรับปรุงความทันสมัย

"ขณะที่เรากำลังทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราไม่จำเป็นต้องรอที่จะเริ่มต้นการคิดเกี่ยวกับการฝึกและการจัดการหน่วยงาน และจะต่อสู้อย่างไรกับระบบแบบองค์รวม" พลเอก Rainey กล่าวระหว่างพูดคุยในโต๊ะกลม
กองกำลัง MDTF ในกองทัพบกสหรัฐฯเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยแรกที่ได้รับมอบวิทยาการอุบัติใหม่ต่างๆ อย่างเช่น อาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียงสูงมากระยะไกล LRHW(Long-Range Hypersonic Weapon) ซึ่งคาดว่าจะถูกส่งมอบให้ทหารในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Iron Dome เป็นระบบที่ได้รับการพิสูจน์ในการใช้ปฏิบัติการจริงแล้วจนถึงการโจมตีขนาดใหญ่ล่าสุดต่ออิสราเอลโดยกลุ่มติดอาวุธก่อการร้าย Hamas เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023
ตั้งแต่ความขัดแยังที่เกิดขึ้นล่าสุดในฉนวน Gaza ปาเลสไตน์-อิสราเอล กองทัพบกสหรัฐฯปฏิเสธที่จะกล่าวว่าจะมอบระบบ Iron Dome หรืออาวุธปล่อยนำวิถี Tamir ของตนในการสนับสนุนพันธมิตรของตนหรือไม่ครับ