วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566

แผนของกองทัพอากาศไทยที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทน บ.ข.๑๙/ก F-16A/B มีความล่าช้า

RTAF plan to procure F-16A/B replacement delayed







The Royal Thai Air Force (RTAF) inducted its first Lockheed Martin F-16A/B aircraft in 1988. The fleet was subject to a mid-life upgrade (MLU) from 2012. (US Department of Defense/Tanapol Arunwong)

แผนของกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่สำหรับทดแทนฝูงบินเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๙/ก บ.ข.๑๙/ก Lockheed Martin F-16A/B ได้มีความล่าช้าออกไป
กองทัพอากาศไทยมองที่จะปลดประจำการฝูงบินเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B จำนวน ๔๙เครื่องที่แข็งแกร่งของตนภายในปี พ.ศ.๒๕๗๑(2028)(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/f-35a.html)

ในสมุดปกขาว RTAF White Paper 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/2020.html) กองทัพอากาศไทยวาดแผนที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีใหม่จำนวน ๑๒เครื่องระหว่างปี พ.ศ๒๕๖๖-๒๕๗๑(2023-2028)
และตามมาด้วยเครื่องบินขับไล่โจมตีใหม่อีก ๑๒เครื่องในระหว่างปี พ.ศ๒๕๗๑-๒๕๗๖(2028-2033) กองทัพอากาศไทยเคยจะดำเนินกระบวนการแผนการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องบินขับไล่ใหม่ของตนในปี พ.ศ.๒๕๖๖ นี้

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ที่ผ่านมา พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศไทยกล่าวว่าแผนการจัดซื้อจัดจ้างได้ถูกระงับเนื่องจากนโยบายต่างๆที่มุ่งเน้นในการปรับปรุงเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย
โฆษกกองทัพอากาศไทย พลอากาศโท ประภาส สอนใจดี กล่าวกับ Janes ว่าแผนการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องบินขับไล่ใหม่จะถูกนำเสนอในปี พ.ศ.๒๕๖๗-๒๕๖๘(2024-2025)

เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องบินขับไล่ใหม่สามารถจะถูกนำเข้าประจำการได้ในเวลาก่อนที่เครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ชุดแรกจำนวนหนึ่งจะเริ่มการปลดประจำการในปี พ.ศ.๒๕๗๑
ปัจจุบันกองทัพอากาศไทยกำลัง "อยู่ในขั้นตอนการปรับแก้ไขความต้องการและเงื่อนไขโครงการ" สำหรับเครื่องบินขับไล่โจมตีใหม่ทดแทน บ.ข.๑๙/ก F-16A/B เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศกล่าว

พลอากาศโท ประภาส เสริมว่า "ฝูงเครื่องบินขับไล่ใหม่" น่าจะ "มีความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น...ภายใน ๑๐ปีข้างหน้า" Janes ประเมินว่า นี่มาจากกรอบระยะเวลาที่ต้องการที่จะนำเครื่องบินขับไล่ใหม่เข้าประจำการ
นี่ขึ้นอยู๋กับแบบของเครื่องบินขับไล่ที่จะถูกจัดหา นี่อาจจะนำมาซึ่งเวลาที่จำเป็นต้องการสำหรับการฝึก, การบูรณาการ และการจัดตั้งการดำรงสภาพ/การสนับสนุนสำหรับฝูงบินเครื่องบินขับไล่ใหม่

ระหว่างการแถลงของเขาในวันที่ ๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๖ พลอากาศเอก พันธ์ภักดี ระบุว่า เครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ฝูงบิน๑๐๓ กองบิน๑ โคราช จังหวัดนครราชสีมา มีกำหนดจะถูกปลดประจำการขั้นต้นในปี พ.ศ.๒๕๗๑
ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces กองทัพอากาศไทยนำเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ชุดแรกเข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๓๑(1988) ในฝูงบิน๑๐๓ รวมจำนวน ๑๘เครื่อง 

ฝูงบิน๔๐๓ กองบิน๔ ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ชุดแรกเข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๓๘(1995) เป็นฝูงบินที่สองจำนวน ๑๘เครื่อง ซึ่งต่อมาได้รับการปรับปรุงครึ่งอายุ(MLU: Mid-Life Upgrade) ในปี พ.ศ.๒๕๕๕(2012)
และยังได้จัดหาเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ADF(Air Defense Fighter) จำนวน ๑๖เครื่องเข้าประจำการในฝูงบิน๑๐๒ กองบิน๑ ในปี พ.ศ.๒๕๔๕(2002) และได้รับเครื่องบินขับไล่ F-16A/B ๗เครื่องที่เคยประจำการในกองทัพอากาศสิงคโปร์(RSAF: Republic of Singapore Air Force) ในปี พ.ศ.๒๕๔๘(2005) ครับ