วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กรมบินเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E อังกฤษพร้อมปฏิบัติการในแนวหน้า

British Army declares first AH-64E regiment ‘ready for frontline'




An AH-64E flown by 3 Regiment during the recent Exercise ‘Iron Titan'. (Crown Copyright)



US approves JAGM sale to UK


A British Army AH-64E Apache Guardian attack helicopter showcasing its weapons package. Part of this package will comprise the JAGM missile, whose approval was granted on 23 October. (Janes/Gareth Jennings)

กองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army) ได้ประกาศกรมบินแรกที่จะเปลี่ยนผ่านเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache Guardian ล่าสุดของตนจะ "พร้อมสำหรับการปฏิบัติการในแนวหน้า" กองทัพบกสหราชอาณาจักรประกาศเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2023
กรมบินที่3(3 Regiment) กองการบินกองทัพบกสหราชราชอาณาจักร(AAC: Army Air Corps) ได้ผ่านการทดสอบการรับรองของตนระหว่างการฝึก Iron Titan 2023 การฝึกภาคพื้นดินที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20ปีของกองทัพบกสหราชราชอาณาจักรในเดือนกันยายน 2023

การฝึกได้เห็น กรมบินที่3 กองการบินกองทัพบกสหราชราชอาณาจักร ได้รับการรับรองในภารกิจหลักในการมอบกลุ่มรบโจมตีทางลึกทางอากาศแก่กองพลที่3(3rd Division)(กองพลทำการรบในสงครามของกองทัพบกสหราชราชอาณาจักร)
กลุ่มรบทางอากาศจัดตั้งขึ้นประกอบด้วยเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน Leonardo Wildcat AH1 ของกรมบินที่1(1 Regiment) กองการบินกองทัพบกสหราชราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/apache.html)

"กรมแรกทำการบิน...AH-64E...ได้รับการประกาศความพร้อมสำหรับหน้าที่ในแนวหน้า เพื่อบรรลุการรับรอง ทุกการทำงานเดี่ยวที่เราส่งมอบในฐานกรมได้รับการทดสอบในสถานการณ์ที่สมจริงที่สะท้อนความท้าทายของการปฏิบัติการสมัยใหม่
เราได้แสดงให้เห็นว่าเราสามารถดำรงสภาพและอยู่รอดในสนามรบได้อย่างไร ขณะที่กำลังโจมตีเป้าหมายต่างที่ไกลออกไปจากหลังแนวข้าศึกเพื่อมอบความได้เปรียบอย่างเด็ดขาดแก่กำลังรบภาคพื้นดิน"กองทัพบกสหราชราชอาณาจักรกล่าว

ข่าวเหตุการณ์สำคัญนี้มีขึ้นให้หลัง 15เดือนหลังจากกองการบินกองทัพบกสหราชราชอาณาจักรกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E เครื่องแรกได้มาถึงฐานบิน Middle Wallop ของศูนย์การบินทหารบก(Army Aviation Centre)
ที่จะแบ่งเบาภาระในการฝึกควบคู่ไปกับฐานบินปฏิบัติการหลักของเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ที่สนามบิน Wattisham ใน Suffolk ทางตะวันออกของ England(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/ah-64e-apache.html)

กองการบินกองทัพบกสหราชราชอาณาจักรกำลังอยู่ในขั้นตอนการรับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E จำนวน 50เครื่องที่ได้รับการสร้างใหม่จากเฮลิคอปเตอร์โจมตี WAH-64D Apache Longbow AH1 โดยบริษัท Boeing สหรัฐฯในสหรัฐ การส่งมอบมีกำหนดที่จะเสร็จสิ้นในปี 2024
ในวันเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติการขายอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Lockheed Martin AGM-179A JAGM(Joint Air-to-Ground Missile) แก่สหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/apkws-ii-apache.html)

สำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) ประกาศการอนุมัติของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2023
กล่าวว่าอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-179A JAGM จำนวน 3,000นัดและสิ่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่างๆได้รับการจัดหาเป็นวงเงินประมาณ $957.4 million(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/agm-179-jagm.html)

การอนุมัติสำหรับการจัดหามีขึ้นให้หลังราวสองปีหกเดือนหลังจากที่ Janes รายงานครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2021 ว่าสหราชอาณาจักรได้วางคำสั่งจัดหาสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น JAGM นัดเดียว
เพื่อจะใช้สำหรับการฝึกควบคู่ไปกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Lockheed Martin AGM-114 Hellfire และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น MBDA Brimstone ในแท่นยิงที่ใช้งานร่วมกัน

ในเวลานั้น Janes ชี้ว่า อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น JAGM ถูกกำหนดสำหรับใช้กับเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache Guardian ที่เพิ่งเข้าประจำการในกองทัพบกสหราชอาณาจักรในเวลานั้น นี่ได้รับการยืนยันโดยรัฐบาลสหราชอารณาจักรในเดือนมิถุนายน 2021 
เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงการจัดซื้อจัดจ้างทางกลาโหม Jeremy Quin กล่าวว่า อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น JAGM ได้ถูกเลือกร่วมกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Hellfire เพื่อใช้กับหน่วยบินเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E จำนวน 50เครื่องของกองการบินกองทัพบกสหราชราชอาณาจักร

ตามข้อมูลจาก Janes Weapons: Air-Launched(JALW) โครงการ JAGM เป็นโครงการจัดหาทางกลาโหมหลัก(MDAP: Major Defense Acquisition Program)เตรียมการก่อนที่นำโดยกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army)
โดยการร่วมส่วนร่วมโครงการร่วมจากกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) เช่นเดียวกับความพยายามความร่วมมือการพัฒนากับสหราชอาณาจักร

อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น JAGM ถูกนำมาทดแทนรุ่นยิงจากอากาศยานของอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังนำวิถีด้วยเส้นลวด TOW(tube-launched, optically tracked, wire-guided) และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-65 Maverick
และมุ่งเป้าที่การสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงที่มีประสิทธิภาพมากกว่าโดยการแทนที่อาวุธปล่อยนำวิถีหลายๆแบบด้วยอาวุธที่ใช้งานร่วมกันได้แบบเดียวครับ