วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กองพันทหารม้าที่๖ กองทัพบกไทยรับมอบรถถังหลัก VT4 เพิ่มเติม ๑๒คัน














6th Cavalry Battalion, 6th Cavalry Regiment, 3rd Cavalry Division, 2nd Army Area, Royal Thai Army (RTA) was delivered latest 12 of China North industries Corporation (NORINCO) VT4 main battle tanks (MBTs) at Sripatcharin Camp, Sila Subdistrict, Mueang Khon Kaen District, Khon Kaen Province, 6th Cavalry Battalion Facebook page post on 12 October 2023. (Royal Thai Army)

พล.ม.3 โดย ม.6 พัน.6 กระทำพิธีรับรถถังหลักแบบ60 VT4  เข้าประจำการ
ม.6 พัน.6 ให้การต้อนรับ พล.ต. เรืองพงษ์ วงษ์ศรีสุข ผบ.พล.ม.3 และคณะผู้บังคับบัญชา ซึ่งได้มาเป็นประธานในพิธีรับรถถังหลักแบบ60 VT4 และพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล 
ในโอกาสรับรถถังหลักแบบ 60 VT4 เข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่ 6 กรมทหารม้าที่ 6  จำนวน 12 คัน ซึ่งได้กรุณามอบป้ายรายนามรถถัง และกล่าวให้โอวาทแก่พลประจำรถและกำลังพลที่เข้าร่วมพิธี 
โดยเน้นย้ำให้กำลังพลตระหนักถึงการฝึกศึกษา เรียนรู้ และนำขีดความสามารถของยุทโธปกรณ์มาใช้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในการปกปักษ์รักษาอธิปไตยของชาติ รวมทั้งได้ขึ้นประจำตำแหน่งบนรถถังและนำ ถ.เคลื่อนเข้าประจำการในหน่วยอย่างเป็นทางการ 
ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และความเป็นสิริมงคลของหน่วย  ณ ค่ายศรีพัชรินทร ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น

กองพันทหารม้าที่๖(6th Cavalry Battalion), กรมทหารม้าที่๖(6th Cavalry Regiment), กองพลทหารม้าที่๓(3rd Cavalry Division) กองทัพภาคที่๒(2nd Army Area), กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) ได้ทำพิธีรับมอบรถถังหลักแบบ๖๐ VT4 จำนวน ๑๒คัน
ณ ค่ายศรีพัชรินทร ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยมีการเผยแพร่ภาพพิธีรับมอบรถถังหลัก VT4 ชุดใหม่พร้อมป้ายชื่อรถที่ตั้งตามชื่อปืนใหญ่สมัยโบราณของไทย ใน page Facebook ทางการของ ม.๖ พัน.๖ พล.ม.๓ เมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023)

รถถังหลัก ถ.๖๐ VT4 ใหม่จำนวน ๑๒คันของ กองพันทหารม้าที่๖ กรมทหารม้าที่๖ กองพลทหารม้าที่๓ ม.๖ พัน.๖ พล.ม.๓ มีขึ้นให้หลังจากที่ กองพันทหารม้าที่๒๑(21st Cavalry Battalion), กองพลทหารราบที่๖(6th Infantry Division) ได้ทำพิธีรับมอบรถถังหลักแบบ๖๐ VT4 จำนวน ๕คัน
เข้าประจำการเมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๖ พร้อมด้วยการตรวจอาคารเครื่องช่วยฝึกเทคโนโลยีสูง simulator สำหรับการฝึกรถถังหลัก VT4 ณ ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ตำบลโพธิ์สัย อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/vt4.html)

นี่ทำให้ล่าสุดภายในเวลาสองสัปดาห์กองทัพบกไทยได้รับมอบรถถังหลัก VT4 ที่พัฒนาและสร้างโดย China North Industries Corporation(Norinco) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอาวุธของสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้วจำนวน ๑๗คันเข้าประจำการคู่ขนานกันในสองกองพันทหารม้ารถถังของกองทัพภาคที่๒
ตามข้อมูลที่มีก่อนหน้า Norinco จีนได้รับสัญญาสร้างรถถังหลัก VT4 ของตนแก่กองทัพบกไทยในการสั่งจัดหาสี่ระยะคือ ระยะที่๑ จำนวน ๒๘คัน ในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) ซึ่งได้ส่งมอบรถชุดแรกในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017), ระยะที่๒ จำนวน ๑๐ คัน พร้อมรถซ่อมบำรุง ๑คัน ในปี พ.ศ.๒๕๖๐, 

ระยะที่๓ จำนวน ๑๔คัน ในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) และระยะที่๔ จำนวน ๑๐คัน ในปี พ.ศ.๒๕๖๒(2019) รวมทั้งหมด ๖๒คัน รวมถึงรถสายพานกู้ซ่อมแบบ VS43 ARV(Armoured Recovery Vehicle) ในแต่ละกองพันจำนวน ๑-๒คัน(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/vt4.html)
โดยที่ กองพันทหารม้าที่๖ และ กองพันทหารม้าที่๒๑ ถูกระบุว่าได้รับมอบรถถังหลัก VT4 ในอัตราจัดกำลังกองพันละ ๓๕คัน(เข้าใจว่าหนึ่งกองร้อยรถถังจะมีสามหมวดรถถัง มว.ถ.ละ ๓-๔คัน รวม ร้อย.ถ.ละ ๑๐-๑๓คัน) เมื่อรวมกับในส่วนฝึกศึกษาของศูนย์การทหารม้าควรจะมีรถมากกว่า ๗๐+คันครับ