วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เฮลิคอปเตอร์ Sikorsky Raider X สร้างเสร็จไปแล้ว 98% ขึ้นอยู่การส่งมอบเครื่องยนต์

Sikorsky Raider X 98% complete pending October engine delivery



Sikorsky's Raider X prototype at the company's West Palm Beach, Florida factory, in September 2023. (Lockheed Martin Corporation – Sikorsky)



เฮลิคอปเตอร์ Raider X ของบริษัท Sikorsky สหรัฐฯในเครือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯที่เสนอในโครงการอากาศยานลาดตระเวนติดอาวุธอนาคต(FARA: Future Armed Reconnaissance Aircraft) ของกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ได้สร้างเสร็จแล้วร้อยละ98
ประธาน Sikorsky สหรัฐฯ Paul Lemmo กล่าวระหว่างการพูดคุยโต๊ะกลมสื่อเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/sikorsky-raider-x-90.html)

ชิ้นส่วนประกอบของเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky Raider X ยังขาดเพียงเครื่องยนต์ของมัน เครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ General Electric(GE) T901 Improved Engine Turbine Program(ITEP) ซึ่ง Lemmo คาดว่าจะถึงภายหลังในเดือนตุลาคม 2023 นี้
"เราอยู่ในการสื่อสารบ่อยครั้งกับทั้ง GE และชัดเจนกับสำนักงานโครงการ FARA กองทัพบกสหรัฐฯ การพูดคุยเหล้านั้นดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และสัญญาณทั้งหมดกำลังชี้จากกองทัพบกสหรัฐฯและ GE ว่าเราควรจะได้รับมอบเครื่องยนต์ที่นี่ในเดือนตุลาคม" Lemmo กล่าว

"โดยเร็วที่สุดเมื่อเราได้รับมอบ(เครื่องยนต์) เราจะสามารถเริ่มต้นกระบวนการการติดตั้งในทันทีในความก้าวหน้าของการทดสอบภาคพื้นดินและการบินทดสอบในที่สุด" Lemmo กล่าว
ในการคาดการณ์ของการบินครั้งแรกของเฮลิคอปเตอร์ Raider X บริษัท Sikorsky ได้ขยายการควบคุมการบิน(flight envelope) ของเฮลิคอปเตอร์สาธิตทางวิทยาการ S-97 Lemmo กล่าว

เครื่องต้นแบบสาธิตเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky S-97 ได้ทำการบินขณะนี้มากกว่า 136ชั่วโมงแล้ว โดยการทดสอบล่าสุดมุ่งเน้นที่ที่การขยายการควบคุมการบินที่ความเร็วสูง
"การทดสอบการบินที่สำคัญเหล่านี้ทำให้เราสามารถที่จะออกแบบอากาศยานน้ำหนักเบากว่า(Raider X) ทำให้เรามั่นใจมากขึ้นในเครื่องมือออกแบบของเรา ลดความเสี่ยงได้ในที่สุดสำหรับกองทัพบกสหรัฐฯ" Lemmo กล่าว

บริษัท Sikorsky สหรัฐฯได้สร้างส่วนโครงสร้างอากาศยานที่สองของเฮลิคอปเตอร์ Raider X เพื่อใช้ในฐานะหัวข้อการทดสอบความล้า(fatigue) 
แม้ว่าการทดสอบจะเสร็จสิ้นแล้วและเครื่องถูกนำไปเก็บรักษา มันมีความเป็นได้ที่จะสร้างเฮลิคอปเตอร์ Raider X เครื่องที่สองถ้าบริษัท Sikorsky เห็นว่ามีความจำเป็น

บริษัท Sikorsky ตั้งใจที่จะทำการบินเฮลิคอปเตอร์ Raider X ก่อนไตรมาสที่สี่ของปี 2024 Lemmo กล่าว กองทัพสหรัฐฯมีผู้เข้าแข่งขันโครงการ FARA สองรายคือเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky Raider X 
และเฮลิคอปเตอร์ Bell 360 Invictus ซึ่งต่างอยู่ในสถานะที่สร้างเครื่องต้นแบบใกล้เสร็จสิ้นแล้วแต่ยังรอเครื่องยนต์ GE T901 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/bell-360-invictus-2023.html)