วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566

สาธารณรัฐเช็กเลือกจัดหาเครื่องบินลำเลียง KC-390 บราซิล

Czech Republic selects KC-390 tanker-transport aircraft







An artist's impression of the KC-390 in Czech national livery. (Embraer)

สาธารณรัฐเช็กได้เลือกเครื่องบินลำเลียง Embraer KC-390 Millennium สำหรับความต้องการเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางปีกตรึงและเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศในอนาคตของตน
กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเช็กและบริษัท Embraer บราซิลผู้ผลิตได้ประกาศการเลือกเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2023 กล่าวว่าการเจรจาสำหรับเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 จำนวน 2เครื่องจะเริ่มต้นขึ้นแล้วตอนนี้

"สาธารณรัฐเช็กตั้งใจที่จะจัดหา KC-390 สองเครื่องที่จะเพิ่มขีดความสามารถการลำเลียงทางอากาศของตนอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้กองทัพสาธารณรัฐเช็กสามารถจะปฏิบัติภารกิจต่างๆเช่น 
การขนส่งทางอากาศ, ปฏิบัติการจู่โจมทางอากาศ, การส่งกำลังบำรุงทางอากาศ, การส่งกลับทางสายแพทย์, การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม, การเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ และการดับเพลิงด้วยเครื่องบินเหล่านี้" บริษัท Embraer กล่าว

"การเจรจาได้เริ่มต้นขึ้นแล้วด้วยวัตถุประสงค์ของการคาดหวังการลงนามสัญญาจัดหาสำหรับเครื่องบินลำเลียง KC-390 สองเครื่องและการสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงแนวทางการฝึกที่สมบูรณ์
สำหรับ นักบิน, เจ้าหน้าที่ควบคุมการบรรทุก loadmaster และช่างอากาศยาน อะไหล่ต่างๆ และแผนการนำเข้าสู่การประจำการปฏิบัติการที่แข็งแกร่งด้วยการมีบุคคลากรของ Embraer ประจำสาธารณรัฐเช็กสำหรับช่วยระยะเวลาแรก" Embraer เสริม

ในเวลาเดียวกับการประกาศ บริษัท Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็กกล่าวว่าตนได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: memorandum of understanding) กับ Embraer บราซิลที่จะมีความร่วมมืออย่างลึกซึ้งในฐานะหุ้นส่วนหลักของโครงการแห่งชาตินี้
"Aero ได้มีความร่วมมือกับ Embraer ผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงของบราซิลตั้งแต่ปี 2011 มีการผลิตชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องบินลำเลียง C-390 รวมถึงขอบปีก wing leading edge ที่สมบูรณ์, ประตู, ประตู ramp ห้องสัมภาระท้ายเครื่อง และส่วนที่สองของโครงสร้างลำตัวท้ายของ C-390" Aero Vodochody กล่าว

ข้อตกลงการมีส่วนร่วมทางอุตสาหกรรมล่าสุดรวมถึงเหนือสิ่งอื่นใดคือการเพิ่มขึ้นความเป็นไปได้ในการแบ่งปันการผลิตของ Aero สาธารณรัฐเช็กในโครงการ KC-390, การเพิ่มขึ้นของมูลค่าของความร่วมมือที่มีอยู่กับ Embraer บราซิล
และความร่วมมือในการเติมเต็มความต้องการเฉพาะด้านต่างๆของกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเช็กในความสัมพันธ์ต่อการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 ของสาธารณรัฐเช็ก

การเลือกของสาธารณรัฐเช็กมีขึ้นให้หลังเกือบหนึ่งเดือนจากที่ออสเตรียได้เลือกเครื่องบินลำเลียง KC-390 บราซิลสำหรับความต้องการเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางปีกตรึงในอนาคตของตนในเดือนกันยายน 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/kc-390-c-130k.html)
สาธารณรัฐเช็กจะเข้าร่วมชาติยุโรปที่ได้สั่งจัดหาหรือเลือกที่จะจัดหาเครื่องบินลำเลียง KC-390 ไปแล้วก่อนหน้าคือโปรตุเกส จำนวน 5เครื่อง, ฮังการี จำนวน 2เครื่อง, เนเธอร์แลนด์ จำนวน 5เครื่อง และออสเตรีย จำนวน 4เครื่อง รวมการส่งออกที่เป็นไปได้ล่าสุดถึง 18เครื่องครับ