วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2566

DAPA เกาหลีใต้เจรจากับอินโดนีเซียเพื่อแก้ไขปัญหาการชำระค่าใช้จ่ายเครื่องบินขับไล่ KF-21

DAPA talks with Indonesia to resolve KF-21 payment problems




The sixth KF-21 prototype flies in June 2023 with both South Korean and Indonesian flags painted on its nose section. 
However, the Indonesian flag was missing from the fifth prototype, which is expected to be given to Jakarta. This likely reflected ongoing tensions between the two partners over Jakarta's payment delays. (DAPA)



หัวหน้าของสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีได้เยือนอินโดนีเซียในการเสนอข้อต่อรองในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ
ความล่าช้าในการชำระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลอินโดนีเซียใน Jakarta สำหรับการโครงการพัฒนาร่วมเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 4.5 แบบ Korea Aerospace Industries(KAI) KF-21/IFX(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/kf-21.html)

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2023 ว่า Eom Dong-hwan รัฐมนตรีสำนักงานโครงการจัดหากลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีได้พบรัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย Prabowo Subianto
อย่างไรก็ตามทั้งสำนักงานโครงการจัดหากลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี DAPA และกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับผลสรุปของการหารือที่มีขึ้น(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/kf-21-006.html)

ในแถลงการณ์ที่มอบให้ Janes DAPA กล่าวว่าตน "กำลังเเดินหน้าความพยายามที่จะทำให้การพัฒนาร่วมสาธารณรัฐเกาหลี-สาธารณรัฐอินโดนีเซีย(RoK-RI: Republic of Korea-Republic of Indonesia) ของเครื่องบินขับไล่ KF-21 กลับมาเป็นปกติ"
อย่างไรก็ตาม DAPA สาธารณรัฐเกาหลีเสริมว่า การเปิดเผยรายละเอียดต่างๆขอการหารือ "ถูกจำกัด" ตามที่การหารือเกี่ยวข้องกันกับระหว่างสองประเทศ(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/kf-21.html)

อินโดนีเซียได้ร้องเรียนปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของตนในโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-21/IFX เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2023 H Moeldoko หัวหน้าคณะเลขาธิการสำนักงานประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า
มันมีสามปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการดำรงความยั่งยืนของโครงการการปฏิบัติการร่วมเครื่องบินขับไล่ KF-21/IFX(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/kf-21.html)

ปัญหาหลักเหล่านี้รวมถึง "สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา, ข้อตกลง, และสิทธิทางการตลาด" Moeldoko กล่าวในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากสำนักงานประธานาธิบดีอินโดนีเซีย
Moeldoko รับทราบว่าการจัดสรรการแบ่งปันค่าใช้จ่ายของโครงการ "ได้ล่าช้าและจำเป็นต้องเจรจาใหม่เพื่อแก้ไขปัญหา" เขาเสริมว่าเรื่องของการค่าใช้จ่าย "ได้กลายเป็นการตัดสินใจของกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย"

"ความร่วมมือนี้ได้วางเดิมพันในความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างอินโดนีเซียและเกาหลีใต้ เราจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง" Moeldoko กล่าว
เครื่องบินขับไล่ KF-21 เครื่องต้นแบบหมายเลข 006 ที่ทำการบินในเดือนมิถุนายน 2023 ได้ทำสีธงชาติสาธารณรัฐเกาหลีและอินโดนีเซียที่หัวเครื่อง อย่างไรก็ตามธงอินโดนีเซียได้หายไปจากเครื่องต้นแบบหมายเลข 005 ซึ่งคาดว่าจะถูกมอบให้อินโดนีเซียครับ