วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ญี่ปุ่นเปิดเผยความตั้งใจเพิ่มเติมเบื้องหลังโครงการปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า Railgun

Japan reveals further intentions behind railgun programme



The test firing of the railgun was carried out on the JMSDF's research ship, JS Asuka. (Japan Maritime Self-Defense Force)





A 3D diagram of Japan's EM railgun. (Japan Ministry of Defense)



กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวความตั้งใจของตนเบื้องหลังโครงการปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า Electromagnetic(EM) railgun ของญี่ปุ่น
ตามที่รายงานโดย Janes เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2023 ญี่ปุ่นได้ดำเนินการทดสอบการยิงบนเรือครั้งแรกของปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า EM railgun(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/railgun.html)

การทดสอบได้รับการดำเนินการโดยความร่วมมือกับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force) 
สำนักงานจัดซื้อจัดจ้าง, วิทยาการ และการส่งกำลังบำรุง(ATLA: Acquisition, Technology & Logistics Agency) กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ประกาศผ่าน page สื่อสังคม online ทางการของตนเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2023

ในการตอบสนองต่อการตั้งคำถามจาก Janes โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การยิงทดสอบปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า railgun ได้รับการดำเนินการบนเรือวิจัยชั้น Asuka ลำเดียวของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น เรือวิจัย ASE-6120 JS Asuka 
เรือวิจัย JS Asuka ซึ่งมีความยาวเรือ 151m ระวางขับน้ำเต็มที่ประมาณ 6,200tonnes ได้ถูกใช้ในฐานะระบบทดสอบการปรนะเมินค่าสำหรับอาวุธ ตามที่เรือเดินหน้าที่จะดำเนินการทดสอบการยิงเพิ่มเติม

เรือวิจัย JS Asuka ซึ่งมีรูปทรงเหมือนเรือพิฆาตที่ถูกนำเข้าประจำการโดยกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นในฐานะเรือสำรวจและวิจัยในเดือนมีนาคม 1995
นอกเหนือจากปืนราง railgun เรือวิจัย JS Asuka ยังติดตั้งแท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) 8ท่อยิง และ Sonar ต่างๆเพื่อประเมินค่าระบบสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare)

ภาพแผนผังสามมิติ 3D diagram ของปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า railgun ที่ถูกมอบให้โดยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า ลำกล้องรางที่เป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้า(conductive) ของระบบมีความเข้ากันได้กับการติดตั้งบนแท่นยิงแบบหมุนส่ายได้(trainable)
ตัวแทนของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นที่ตอบสนองต่อคำถามของ Janes ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคเพิ่มเติมของปืนราง railgun รวมถึงความเร็วปากลำกล้อง(muzzle velocity) และน้ำหนักกระสุน อ้างถึงความกังวลในการรักษาความลับ

อย่างไรก็ตามโฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเสริมว่าระบบปืนราง railgun กำลังได้รับการประเมินค่าเพื่อจะทำความเข้าใจว่ามันจะมีการนำประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติสำหรับความต้องการในอนาคตหรือไม่ 
และนั่นยังไม่ได้มีการตัดสินใจมีขึ้นเกี่ยวกับระบบอาวุธแบบนี้ว่าจะถูกสั่งจัดหาหรือไม่อย่างใด โดยมีความเป็นไปได้ว่าปืนราง railgun จะถูกนำมาติดตั้งกับเรือพิฆาตในอนาคตของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นครับ