วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2567

อินโดนีเซียเริ่มการเจรจาสัญญาสำหรับเรือดำน้ำ Scorpene Evolved ฝรั่งเศส 2ลำ

Indonesia begins contract negotiations for two Scorpene Evolved submarines



A Chilean Navy Scorpene submarine. 

Indonesia has begun negotiations to procure the Scorpene Evolved variant of the boat, which will be equipped with lithium ion batteries. (Naval Group)

ตัวแทนจากบริษัท Naval Group ฝรั่งเศสผู้สร้างเรือได้ดินทางมาถึงนครหลวง Jakarta อินโดนีเซียเพื่อจะเริ่นต้นการเจรจาสัญญาสำหรับเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) แบบ Scorpene Evolved ที่ติดตั้ง lithium ion battery จำนวน 2ลำ
แหล่งข่าวที่แยกจากกันแต่ละรายได้ยืนยันกับ Janes ว่าการเจราจาสำหรับสัญญาที่เป็นไปได้ได้เริ่มต้นที่สำนักงานของกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียใน Jalan Medan Merdeka Barat เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2024

จุดหลักสำคัญของการหารือรวมถึงโครงการจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างไรหากสัญญาบรรลุผลเป็นรูปธรรม(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/aip.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/04/scorpene-aip.html)
ในฐานะส่วนหนึ่งข้อเสนอบริษัท Naval Group จะเป็นหุ้นส่วนกับสำนักงานกรมธนารักษ์(Directorate General of the Treasury) ของรัฐบาลฝรั่งเศสจะให้เงินทุนโครงการอย่างเต็มรูปแบบผ่านแหล่งเงินกู้สามแห่ง Janes ได้รับแจ้งข้อมูล

แหล่งเงินกู้เหล่านี้รวมถึงสินเชื่อที่อำนวยความสะดวกโดยธนาคาร Banque publique d'investissement ของฝรั่งเศส และเงินกู้โดยตรงจากสำนักงานกรมธนารักษ์ฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นวงเงินถึงร้อยละ85 ของในส่วนของสัญญาของ Naval Group ฝรั่งเศส
แหล่งเงินกู้รายที่สาม ซึ่งจะถูกจัดเตรียมโดยผู้ให้กู้เชิงพาณิชย์เอกชนที่ยังไม่ได้กำหนด จะเป็นวงเงินที่เหลือร้อยละ15 ของส่วนสัญญาของ Naval Group และถึงร้อยละ100 ของในส่วนของสัญญาของ PT PAL รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของอินโดนีเซีย

สัญญาเพื่อจะจัดหาเรือดำน้ำ Scorpene Evolved จะมีส่วนร่วมของทั้ง Naval Group ฝรั่งเศส และ PT PAL อินโดนีเซียสองบริษัทในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงการถ่ายทอดวิทยาการ
ภายใต้ข้อตกลงนี้เรือดำน้ำทั้งสองลำจะถูกสร้างอย่างเต็มรูปแบบใน Surabaya โดยงานการสร้างเรือลำแรกมีกำหนดการจะเริ่มต้นใน 14เดือนหลังสัญญามีผลบังคับใช้และเมื่อแหล่งเงินทุนและการชำระเงินงวดแรกได้ถูกรับวงเงินแล้ว

ในปี 2023 กระทรวงการคลังอินโดนีเซียได้อนุมัติการร้องสำหรับกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียที่จะขอรับเงินกู้จากต่างประเทศสูงถึง $2.16 billion เพื่อจะจัดหาเรือดำน้ำพร้อมขีดความสามารถระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) จำนวน 2ลำ
อินโดนีเซียยังได้ลงนามสัญญาที่จะจัดหาเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Nagapasa(DSME 209/1400) เพิ่มอีก 3ลำกับบริษัท Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering(DSME) สาธารณรัฐเกาหลี(บริษัท Hanwha Ocean ปัจจุบัน)ในปี 2019 พร้อมการถ่ายทอดวิทยาการการสร้างในประเทศ

กองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) ปัจจุบันมีประจำการด้วยเรือดำน้ำชั้น Nagapasa สามลำที่สร้างโดยสาธารณรัฐเกาหลี โดยลำที่สาม KRI Alugoro(405) ได้ถูกประกอบสร้างโดย PT PAL ในอินโดนีเซีย
และเรือดำน้ำชั้น Cakra(Type 209/1300) หนึ่งลำที่สร้างโดยเยอรมนี จากเดิมที่มี 2ลำ โดยเรือดำน้ำชั้น Cakra ลำที่สอง KRI Nanggala(402) ได้สูญเสียจากการจมในปี 2021 ครับ