วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2567

ออสเตรเลียเริ่มการถอดแยกชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์ MRH90 Taipan ที่ปลดประจำการ

Australia disassembling MRH90 fleet







The potential market for parts and systems harvested from the MRH90 Taipan is large as 13 operators continue to operate more than 450 NH90 variants worldwide. (Commonwealth of Australia)

รัฐบาลออสเตรเลียได้เริ่มต้นกระบวนการถอดแยกชิ้นส่วนของฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ NHIndustries MRH90 Taipan ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/mrh90-taipan.html)
Janes เข้าใจว่าการตัดสินใจที่จะรื้อถอนและแยกชิ้นส่วนฝูงเฮลิคอปเตอร์ MRH90 Taipan จำนวน 45เครื่อง มีขึ้นหลังจากไม่มีประเทศหรือฝ่ายอื่นใดแสดงความสนใจในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โดยรวม

ในการพูดคุยกับ Janes โฆษกกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าวว่า ตนกำลังทำงานกับผู้ผลิตสิ่งอุปกรณ์ดั้งเดิมเพื่อจะเก็บกู้ชิ้นส่วนประกอบต่างๆจากฝูงเฮลิคอปเตอร์ MRH90 Taipan
"กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกำลังทำงานกับบริษัท Airbus Australia Pacific และบริษัท NATO Helicopter Industries เพื่อจะเก็บเกี่ยวชิ้นส่วนอะไหล่สำคัญจากฝูง ฮ.MRH90 สำหรับการใช้ของผู้ใช้งานเฮลิคอปเตอร์ NH90 รายอื่นๆ"  โฆษกกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าว

Janes ประเมินว่าระบบสำคัญต่างๆอย่างเช่น เครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ Rolls-Royce Turbomeca RTM322-01/9 กำลัง 1,662kW(2,230shp), ระบบ Avionic(รวมถึงระบบนำร่อง, เครื่องวัดประกอบ และแผงจอแสดงผล), 
บวกกับระบบย่อยที่มีใช้ร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ NH90 น่าจะถูกเก็บเกี่ยวสำหรับผู้ใช้งานรายอื่นๆทั่วโลก ฮ.MRH90 ของออสเตรเลียยังมีอุปกรณ์เฉพาะบางอย่างที่ปรับแต่งสำหรับความต้องการของออสเตรเลีย 

รวมถึงระบบนำร่องทางยุทธวิธี(TACAN: Tactical and Navigation system), ระบบสื่อสารเข้ารหัส secure intercom และหมวกนักบินบูรณาการกล้องมองกลางคืน TopOwl
ยังมีความเป็นไปได้ว่าส่วนประกอบและชิ้นส่วนต่างๆในระดับ tier ที่สอง และ tier ที่สามสามารถจะขายในตลาดต่างๆในส่วนอื่นๆของโลกได้ Janes ได้ติดต่อบริษัท Airbus และบริษัท NHIndustries ยุโรปเพื่อขอความเห็นแล้ว

ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย โครงสร้างอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ MRH90 และระบบต่างๆเหล่านั้นที่จะไม่ได้ถูกเก็บเกี่ยวจะถูก "ทำลาย...ในวิธีการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพคุ้มค่า"
โครงสร้างอากาศยานและชิ้นส่วนประกอบที่ไม่เป็นที่ต้องการถูกกำหนดสำหรับการฝังกลบในพื้นที่ความมั่นคง สื่อออสเตรเลียรายงาน การถอดแยกกำลังได้รับการดำเนินการโดยหุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรมต่างๆโดยการใช้กลไกมาตรฐาน

รัฐบาลออสเตรเลียได้ตัดสินใจเพิกถอนฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ MRH90 Taipan ของกองทัพออสเตรเลีย(ADF: Australian Defence Force) จากการทำการบินปฏิบัติการอย่างถาวร ก่อนที่จะถึงเวลาการปลดประจำการที่เดิมวางแผนไว้ในเดือนธันวาคม 2024
ยังมีผู้ใช้งานขนาดใหญ่ 13รายทั่วโลกที่จะยังคงปฏิบัติในรุ่นเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำและค้นหาและกู้ภัยประจำเรือฟริเกต NH90 NFH(NATO Frigate Helicopter) และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปทางยุทธวิธี NH90 TTH(Tactical Transport Helicopter) รวมมากกว่า 450เครื่องครับ