วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

จีนเปิดตัวเครื่องบินฝึกขับไล่ L-15B รุ่นติดอาวุธใหม่

China's Hongdu rolls out L-15B lead-in fighter-trainer










China's HAIG rolled out its L-15B LIFT in a ceremony held at the company's Nanchang headquarters on 1 May. Source: CCTV via sina.com.cn
http://www.janes.com/article/70026/china-s-hongdu-rolls-out-l-15b-lead-in-fighter-trainer

Hongdu Aviation Industry Group(HAIG) สาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดตัวเครื่องบินฝึกขับไล่ไอพ่น L-15B รุ่นใหม่ซึ่งพัฒนาจากเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า(AJT: Advanced Jet Trainer)/โจมตีเบา L-15A (หรือ JL-10 ในประจำการของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน PLA: People's Liberation Army)
โดยเครื่องบินฝึกขับไล่สองที่นั่ง L-15B (LIFT: Lead-In Fighter-Trainer)ได้เปิดตัวที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท HAIG ที่ Nanchang ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑล Jiangxi ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา
ตามข้อมูลของ China National Aero-Technology Import & Export Corporation(CATIC) เครื่องบินฝึกขับไล่ L-15B สามารถใช้ในภารกิจป้องกันภัยทางอากาศและโจมตีภาคพื้นดินได้

สื่อจีนรายงานอ้างว่า L-15B รุ่นใหม่นี้ไม่เพียงแต่มีขีดความสามารถในการรบมากกว่าแต่ยังติดตั้งอุปกรณ์ที่ดีกว่า L-15A ด้วย ทำให้สามารถแข่งขันกับเครื่องฝึกไอพ่นแบบอื่นอย่างเครื่องบินฝึกขับไล่โจมตี FA-50 ของ Korean Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีได้
L-15B มีความแตกต่างจากเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า L-15A โดยติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบมีสันดาปท้าย(Afterburn) ควบคุมด้วยระบบ FADEC(Full Authority Digital Engine Control) ซึ่งเป็นไปได้มากว่าจะเป็นเครื่องยนต์ไอพ่น Ivchenko-Progress AI-222-25F ยูเครน
ทำให้ L-15B สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 1,200km/h(0.97Mach) ที่ระดับน้ำทะเล ตามข้อมูลจาก Jane's All the World's Aircraft: Development & Production

L-15B ยังแตกต่างจาก L-15A ที่มีการขยายส่วนหัวเครื่องให้ยาวขึ้นเพื่อติดตั้ง PESA(Passive Electronically Scanned Array) Radar ซึ่งรายงานว่ามีระยะตรวจจับ 75km 
และส่วนระบบอุปกรณ์ไฟฟ้าที่น่าจะเป็นระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจจับด้วย Radar(RWR: Radar Warning Receiver) ที่ยอดบนแพนหางดิ่ง ส่วนหัวเครื่องยังมีครีบสายอากาศซึ่งน่าจะเป็นระบบพิสูจน์ฝ่าย(IFF: Identification Friend or Foe)
ตามข้อมูลจาก CATIC เครื่องบินขับไล่ฝึก L-15B มีตำบลอาวุธรวม 9จุด ซึ่งสามารถติดตั้งอาวุธได้หนักรวม 3.5tons โดยรายงานจาก Website Guancha.cn จีนระบุว่าตำบลอาวุธที่ปลายปีกแข็งแรงพอที่จะติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ขนาดหนักได้ อย่างอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศด้วย Infrared แบบ PL-9C ที่พัฒนาโดยสถาบันวิจัย Electro-Optical Luoyang ซึ่งทำการยิงรวมกับหมวกนักบินติดศูนย์เล็งได้ครับ