วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

จีนและกองทัพเรือพม่าร่วมการฝึกผสมทางเรือระหว่างกันครั้งแรก

China holds first joint exercise with Myanmar Navy
Warships from the Chinese and Myanmar navies led by guided-missile frigate UMS Aung Zeya steam in formation during a joint maritime exercise on 21 May. Source: Via JZ.81.cn
http://www.janes.com/article/70671/china-holds-first-joint-exercise-with-myanmar-navy








Myanmar Navy's F14 UMS Sinbyushin at Singapore International Maritime Review(IMR), IMDEX Asia 2017
https://www.facebook.com/www.myanmarnavy.org/posts/1512667922108691

กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) และกองทัพเรือพม่า(Myanmar Navy) ได้ดำเนินการฝึกผสมร่วมทางเรือระหว่างกันเป็นครั้งแรก
ซึ่งเป็นก้าวย่างสำคัญของจีนในการแผ่ขยายอำนาจทางของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนไปยังภูมิภาคอ่าวเบงกอลและมหาสมุทรอินเดีย(IOR: Bay of Bengal and the Indian Ocean Region)

ในการฝึกร่วมกำลังทางเรือของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนประกอบด้วย เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Type 052C DDG-150 Changchun, เรือฟริเกตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Type 054A FFG-532 Jingzhou และเรือส่งกำลังบำรุง Type 903A Chaohu(890)
โดยหมู่เรือเฉพาะกิจกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนได้เข้าเทียบท่าเรือ Thilawa ใน Yangon เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ซึ่งการเยือนพม่าเป็นส่วนหนึ่งของการทูตทางเรือระยะยาว 6เดือน ที่เดินทางจาก Shanghai กองเรือทะเลตะวันออกจีนเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ซึ่งหมู่เรือเฉพาะกิจจีนจะได้เข้าเทียบท่าประเทศต่างๆในเอเชีย, แอฟริกา ยุโรป และแปซิฟิก โดยก่อนหน้าการเยือนพม่าที่มีกำหนดระยะเป็นเวลา 4วัน หมู่เรือจีนได้เดินทางเทียบท่าที่ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และมาเลเซียมาแล้ว

การฝึกเป็นเวลา 1วัน ณ อ่าวมะตะบัน(Gulf of Martaban) กองทัพเรือพม่าได้ส่งกำลังทางเรือของตน เช่น เรือฟริเกตติดอาวุธปล่อยนำวิถี F11 UMS Aung Zeya และเรือคอร์เวตติดอาวุธปล่อยนำวิถี UMS Anawrahta 771 ซึ่งเป็นเรือฟริเกตและเรือคอร์เวตลำแรกที่พม่าต่อเองในประเทศร่วมฝึก
ตามที่โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนแถลง การฝึกครั้งนี้ได้มุ่งเน้นไปที่การจัดกระบวนเรือดำเนินกลยุทธ์, การสื่อสารของกองเรือ และปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยร่วม
สื่อจีนรายงานนักวิเคราะห์ทางเรือใน Beijing ที่กล่าวว่า หลังการแลกเปลี่ยนทางทหารระหว่าจีน-พม่าที่ "อ่อนแอและส่วนมากเป็นในเชิงสัญลักษณ์" การฝึกทางเรือร่วมล่าสุดนี้ได้แสดงถึง "สัญญาณที่ดีของความร่วมมือบนพื้นฐานความไว้วางใจทางการเมืองระหว่างกันของทั้งสองฝ่าย"

ภายหลังการฝึกดังกล่าวหมู่เรือเฉพาะกิจกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนได้เดินทางไปเทียบท่าที่ Chittagong ในบังคลาเทศต่อไป
ทั้งนี้ก่อนหน้าในการสวนสนามทางเรือ International Maritime Review(IMR) ในงานแสดงยุทโธปกรณ์ทางเรือ IMDEX Asia 2017 ที่สิงคโปร์วันที่ 16-18 พฤษภาคม กองทัพเรือพม่าได้ส่งเรือฟริเกต Stealth F14 UMS Sinbyushin ที่ต่อเองในประเทศเข้าร่วมงานด้วยครับ(มีทหารเรือพม่าที่เป็นสุภาพสตรีร่วมการฝึกไปกับเรือด้วยครับ)