วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ปากีสถานมองการนำเครื่องบินฝึกใบพัด Super Mushshak ติดอาวุธในภารกิจต่อต้านการก่อความไม่สงบ

Pakistan looks at COIN role for Super Mushshak aircraft
PAC is fitting weapons onto its Super Mushshaks. This aircraft is armed with two Chinese FT-10s PGBs in late April. (Alan Warnes)
http://www.janes.com/article/70586/pakistan-looks-at-coin-role-for-super-mushshak-aircraft

Pakistan Aeronautical Complex(PAC) รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมอากาศยานปากีสถานที่มีที่ตั้งใน Kamra ทางตอนเหนือของประเทศ กำลังมองหาแนวทางการนำเครื่องบินฝึกใบพัด Super Mushshak มาติดอาวุธใช้ในภารกิจต่อต้านการก่อความไม่สงบ(COIN: Counter-Insurgency)
การเดินหน้านี้มีหลังจากความสำเร็จในการนำระบบห้องนักบิน Glass Cockpit มาติดตั้งกับเครื่องบินฝึกขั้นประถม Super Mushshak ที่ส่งออกให้กับไนจีเรีย 10เครื่อง, กาตาร์ 8เครื่อง และตุรกี 52เครื่องเมื่อปีที่ผ่านมา
ขณะนี้ PAC กำลังเพิ่มขีดความสามารถด้านข่าวกรอง, การตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance) กับเครื่องด้วยการติดตั้งกล้อง EO/IR(Eletro-Optic/Infrared)

โดยมี Super Mushshak 1เครื่องที่ได้ติดตั้งกล้องตรวจการณ์ L3 Wescam MX-10 แล้ว ประธานของ PAC พลอากาศโท Arshad Malik บอกกับ Jane's ว่า "เรามีลูกค้าหลายรายได้สอบถามเกี่ยวกับการบูรณาการระบบ ISR ดังนั้นเรากำลังมองหาตัวเลือก
ขณะที่ในที่นั่งขวาของห้องนักบินเจ้าหน้าที่ป้อมกล้องจะควบคุมกล้องและมองภาพวิดีทัศน์ที่แสดงบนจอกระจก เป็นเวลาเดียวกับที่ภาพจะสามารถเชื่อมโยงกับผู้บัญชาการการรบที่ภาคพื้นดิน มันเป็นระบบที่ง่ายมาก" นายพลอากาศโทกล่าวเสริม
การริเริ่มขั้นที่สองคือการติดอาวุธให้ Super Mushshak หลังจากการวิเคราะห์ด้านอากาศพลศาสตร์และโครงสร้างขั้นต้น หนึ่งในนั้นคือการนำระเบิดนำวิถีความแม่นยำสูง FT-10 ขนาด 25kg ของจีนติดตั้งที่ปีกข้างละ 1นัดเมื่อ 29 เมษายนที่ผ่านมา

การบูรณาการระบบจะเสร็จสิ้นคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 3-4เดือน ซึ่งจะยังครอบคลุมการออกแบบและการสร้างตำบลติดตั้งอาวุธ, การตรวจสอบคุณภาพ, การบินทดสอบ และการประเมินการทดสอบการทิ้งอาวุธ
ประธาน PAC ชี้ให้เห็นว่าเพื่อความสะดวกของนักบิน "PAC กำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวม Servos สำหรับ Autopilot ด้วย" การออกแบบระบบใหม่จะช่วยให้นักบินควบคุมเครื่องได้อย่างที่ควรไม่มีความไม่แน่นอนทางอากาศพลศาสตร์ใดๆหลังทิ้งระเบิดหนึ่งลูกหรือทั้งสองลูก
ผู้เชี่ยวชาญของ PAC ที่ Kamra แผนกออกแบบ, วิทยาการ และบูรณาการ ยอมรับว่ามันต้องใช้เวลาสักระยะในการยืนยันและทำให้เป็นผลทางกายภาพในการค้นหาการวิเคราะห์ทางอากาศพลศาสตร์ครับ