วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

กองทัพเรือพม่ามองแผนจะจัดหาเรือดำน้ำ และกองทัพเรือไทยลงนามจัดหาเรือดำน้ำ S26T จีน

Myanmar looks to procure submarines
http://www.janes.com/article/70058/myanmar-looks-to-procure-submarines


Myanmar Army Officer visited and aboard People's Liberation Army Navy Type 035 Submarine

Myanmar Army Officer aboards Submarine

กองทัพพม่า(Tatmadaw) กำลังพิจารณาความเคลื่อนไหวที่จะจัดหาเรือดำน้ำเข้าประจำการในกองทัพเรือพม่า ตามที่รองรัฐมนตรีกลาโหมพม่า พลเรือตรี Myint Nwe กล่าวยืนยันความเห็นตนกับสื่อท้องถิ่นพม่า
การแถลงในการประชุมสื่อที่นครหลวง Naypyidaw เมื่อ 3 พฤษภาคมนั้นนายพลเรือ Myint Nwe กล่าวถึงการจัดหาที่เป็นไปได้ที่ขับเคลื่อนโดยความต้องการในการรักษาความสมดุลทางทหารกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่การตัดสินใจใดๆนั้นจะขึ้นกับงบประมาณที่มี
"ประเทศเพื่อนบ้านเรามีเรือดำน้ำ และเราต้องการพวกเธอเช่นเดียวกัน แต่มันจะขึ้นอยู่กับงบประมาณของรัฐ ผู้นำกองทัพกำลังพิจารณามัน เรือดำน้ำเป็นหน่วยรบที่จำเป็นสำหรับกองทัพเรือเรา" เขากล่าวความเห็นในรายงานของ website สำนักข่าว Irrawaddy
(Burma Army Reveals Ambition to Own Submarine https://www.irrawaddy.com/news/burma/burma-army-reveals-ambition-to-own-submarine.html)

ระหว่างการเยือนรัสเซียของพลเอกอาวุโส Min Aung Hlaing ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่าและคณะในปี 2013 กองทัพเรือพม่าได้แสดงความสนใจเรือดำน้ำชั้น Kilo จากรัสเซียจำนวน 2ลำ
เช่นเดียวกับการเยือนจีนของนายพลอาวุโส Min Aung Hlaing และคณะในปี 2016 ที่ได้มีการเยี่ยมชมเรือดำน้ำชั้น Type 035 (NATO กำหนดรหัส Ming) ของจีน ซึ่งมีรายงานว่ากองทัพพม่าอาจจะจัดหาเรือดำน้ำ Type 035 มือสองจำนวน 2ลำ จากจีนเช่นเดียวกับกองทัพเรือบังคลาเทศ
โดยก่อนหน้านี้กองทัพเรือพม่าได้ส่งนายทหารไปฝึกศึกษาด้านเรือดำน้ำกองทัพเรือปากีสถานในปี 2013 จากที่เคยเยี่ยมชมเรือดำน้ำกองทัพเรืออินเดียในปี 2006
แม้ว่าจะไม่ทราบว่าพม่าจะมีการจัดหาเรือดำน้ำเมื่อไร แต่กองทัพเรือพม่ามีความต้องการเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้ารวมจำนวน 4ลำ เพื่อคานอำนาจกับกองทัพเรือประเทศเพื่อบ้านที่มีเรือดำน้ำประจำการแล้วทั้ง อินเดีย และบังคลาเทศ

Conventional Submarine model of China Shipbuilding Industry Corporation(CSIC) and China Shipbuilding & offshore International(CSOC) at Ship Tech.III 2016 (My Own Photo)

รวมถึงกองทัพเรือไทยในอนาคตที่ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ จะเป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน
โดย พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ และคณะได้เดินทางเยือนจีนในวันที่ ๔-๗ พฤษภาคมนี้ เพื่อตรวจสอบเอกสารและลงนามสัญญาการจัดสร้างเรือดำน้ำแบบ S26T ระยะที่๑ จำนวน ๑ลำกับบริษัท China Shipbuilding & offshore International Co., Ltd.(CSOC) จีน
นาย Xu Ziqiu ประธานกรรมการบริษัท CSOC ในฐานะตัวแทนรัฐบาลจีนจะลงนามกับกองทัพเรือไทย ในข้อตกลงการจัดซื้อจัดจ้างลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล ณ อาคารรับรองรัฐบาล Diaoyutai ที่ Beijing ในวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๐(2017)

The Signing Ceremony of China-Thailand Cooperative Agreement on S26T Submarine Project 5 MAY 2017(https://www.facebook.com/Submarine-Squadron-กองเรือดำน้ำ-กองเรือยุทธการ-222887361082619/)

ขณะเดียวกันสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สตง.ก็กำลังดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของการใช้งบประมาณโครงการจัดหาเรือดำน้ำ โดยการตั้งคณะกรรมการพิเศษ ๕คนเพื่อตรวจสอบเอกสารลับที่กองบัญชาการกองทัพเรือไทยซึ่งยินดีให้ความร่วมมือเปิดให้ สตง.เข้าตรวจสอบได้ทั้งหมด
ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ยืนยันว่า สตง.ตรวจสอบได้เต็มที่และมีอิสระในการทำงานโดยพิจารณาจากหลักฐานข้อเท็จจริง แม้ว่ากองทัพเรือจะลงนามสัญญาจัดหาเรือดำน้ำกับจีนแล้วก็ตาม ซึ่งจะสรุปผลได้ในหนึ่งสัปดาห์ครับ