วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

รัสเซียประกาศแผนการรับมอบรถถังหลัก T-14 Armata ชุดแรก

Russia announces delivery plan for first batch of Armata tanks
T-14 Armata MBTs roll across Red Square during this year's 9 May Victory Day military parade in Moscow marking the 72nd anniversary of the victory of the 'Great Patriotic War'. Source: M Metzel/TASS/PA
http://www.janes.com/article/70620/russia-announces-delivery-plan-for-first-batch-of-armata-tanks

กองทัพบกรัสเซียได้ประกาศว่ารถถังหลักยุคหน้า T-14 Armata ที่พัฒนาโดย Uralvagonzavod จะเข้าสู่การนำเข้าประจำการเพื่อปฏิบัติการขั้นต้นใน กรมรถถังพิทักษ์รัฐที่1 กองพลทหารราบปืนเล็กยานเกราะพิทักษ์รัฐที่2 Tamanskaya  ตามที่ Izvestiya รายงานไปเมื่อ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามรายงานข่าวได้ย้ำเตือนว่ารถถังใหม่นี้จะยังไม่เข้าประจำการก่อนปี 2020 การประกาศนี้มีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังช่วงวันหยุดยาวเดือนพฤษภาคมที่เริ่มขึ้นเมื่อต้นเดือนและสิ้นสุดหลังพิธีสวนสนามวันประกาศชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่2 เมื่อ 9 พฤษภาคม ที่ Red Square ใน Moscow

หน่วยที่ตั้งที่รถถังหลัก T-14 Armata จะเข้าประจำการนั้นเป็นหน่วยทหารที่มีชื่อเสียงซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษโดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย และมีจุดประสงค์ในสร้างผลสะท้อนในเชิงบวกมากกว่าหนึ่งภาคส่วนของยุทโธปกรณ์ในกองทัพรัฐบาลรัสเซีย
กรมรถถังพิทักษ์รัฐที่1 เป็นหน่วยรถถังในตำนานของกองทัพบกรัสเซีย ที่เคยเป็นหน่วยรบหนึ่งของกองทัพโซเวียตที่บุกเข้า Berlin เยอรมนีในช่วงวันสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่2 ในยุโรป

การจัดวางกำลังที่ตั้งของรถถังรุ่นใหม่ล่าสุดของรัสเซียในหน่วยที่เป็นที่สุดของหน่วยรบในตำนานนี้ มีวัตถุประสงค์ที่มากกว่าที่จะสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกและเป็น "ภาพที่ระลึกบนไปรษณียบัตร" วันประกาศชัยชนะ
กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังหวังที่ "จะเป็นการกระตุ้นการปรับปรุงโดยทั่วไปของระดับการศึกษา และความสามารถในการใช้ของระบบอาวุธหลายหลายประเภท ระหว่างกำลังพลระดับชั้นต่างๆของกองทัพ" ตามสื่อสิ่งพิมพ์รัสเซียให้ความเห็น

จนเมื่อเร็วๆนี้ T-14 จะยังไม่พบว่าถูกใช้งานในหน่วยอันทรงเกียรติดังกล่าว "ตั้งแต่ปี 2009 กรมรถถังพิทักษ์รัฐที่1 ได้เป็นส่วนหนึ่งของกองพล Tamansky แต่ระหว่างการปรับโครงสร้างโดยอดีตรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Anatoly Serdyukov กรมร่วมกับหน่วยขึ้นตรงในกองพลนี้ถูกยุบไป
ตราและธงประจำหน่วยได้ถูกส่งมอบให้กับ กองพลน้อยทหารราบปืนเล็กยานเกราะภูเขาที่8 แต่เมื่อสิ้นปีที่แล้วกระทรวงกลาโหมรัสเซียตัดสินใจที่ที่จะจัดตั้งกรมรถถังในตำนานนี้ขึ้นมาใหม่" Izvestiya รายงานครับ