วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

ออสเตรเลียเลือกยานเกราะล้อยาง Boxer 8x8 เยอรมนีเป็นผู้ชนะโครงการ Land 400

Rheinmetall Boxer 8x8 armoured selected by Australia for Land 400 Program
Rheinmetall Boxer 8x8 armoured vehicle with two-man LANCE turret (Picture source Army Recognition)

Inside view of trrops compartment of Rheinmetall BOXER  8x8 armoured (Picture source Army Recognition)
https://armyrecognition.com/march_2018_global_defense_security_army_news_industry/rheinmetall_boxer_8x8_armoured_selected_by_australia_for_land_400_program.html


กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียได้ประกาศเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมาว่าได้ตัดสินใจเลือกยานเกราะล้อยาง Boxer CRV(Combat Reconnaissance Vehicle) 8x8 ของบริษัท Rheinmetall เยอรมนีเป็นผู้ชนะในโครงการ Land 400 Phase 2
เพื่อการจัดหารถรบลาดตระเวนแบบใหม่จำนวน 211คันสำหรับกองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army) ที่จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับทหารออสเตรเลียในการวางกำลังปฏิบัติการรบและการฝึกทั่วโลก รวมถึงเพิ่มความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่และอำนาจการยิงในสนามรบอีก10ปีข้างหน้า

การตัดสินใจเลือกยานเกราะล้อยาง Rheinmetall Boxer นี้เป็นผลสรุปจากขั้นตอนการทดสอบคัดเลือกที่ครอบคลุมและเข้มงวดเป็นเวลา 3ปี ซึ่ง Boxer เยอรมนีได้รับการประเมินค่าว่าเป็นรถที่มีขีดความสามารถเหมาะสมที่สุดสำหรับกองทัพออสเตรเลีย(Australian Defence Force)
ยานเกราะล้อยาง Boxer CRV 8x8 จะถูกนำไปใช้งานในหลายรูปแบบภารกิจตั้งแต่การรักษาเสถียรภาพและรักษาสันติภาพในภูมิภาคจนถึงปฏิบัติการในพื้นที่ที่มีภัยคุกคามสูง

รัฐบาลออสเตรเลียจะจัดสรรงบประมาณวงเงิน A$5.2 billion($4 billion) สำหรับการจัดหายานเกราะล้อยาง Boxer 211คันที่จะนำมาทดแทนยานเกราะล้อยาง ASLAV(Australian Light Armoured Vehicle) 257คันของกองทัพบกออสเตรเลียที่มีอายุการใช้งานมานาน
โดยภาคอุตสาหกรรมออสเตรเลียจะได้รับวงเงิน A$ 2.8 billion และตลอดอายุการใช้งานมากกว่า 30ปี จะได้รับวงเงินลงทุนสองในสามหรือราว A$10.2 billion จากทั้งหมด A$ 15.7 billion ในการจัดหาสนับสนุนการซ่อมบำรุงรถและสร้างงานให้กับชาวออสเตรเลียมากกว่า 1,450อัตรา

โครงการจัดหายานเกราะล้อยางลาดตระเวน Boxer CRV เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนด้านขีดความสามารถด้านกลาโหมของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Malcolm Turnbull วงเงิน $200 billion ในอีก 10ปีข้างหน้า
เพื่อดำรงให้กองทัพออสเตรเลียได้มีการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จะทำให้สามารถประสบความสำเร็จในความท้าทายทางสภาพแวดล้อมด้านยุทธศาสตร์ของประเทศ

รัฐบาลออสเตรเลียได้มุ่งมั่นที่จะใช้ผลประโยชน์จากการลงทุนเพื่อสร้างรากฐานอธิปไตยและความยั่งยืนด้านอุตสากรรมความมั่นคงเพื่อประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของชาติ ซึ่งยานเกราะล้อยางชุดแรกจำนวน 25คันจะถูกส่งมอบให้กองทัพบกออสเตรเลียได้ในปี 2020
โดยบริษัทสาขา Rheinmetall Defence Australia จะมีการศูนย์ยานยนต์ทางทหาร(MILVEHCOE: Military Vehicle Centre of Excellence) ที่ Adelaide รัฐ Queensland และโรงงานในรัฐ Victoria ออสเตรเลีย พร้อมการฝึกอบรม ปรับปรุง และถ่ายทอด Technology วงเงิน A$235 million

Boxer CRV กองทัพบกออสเตรเลียเป็นยานเกราะล้อยาง Boxer 8x8 รุ่นล่าสุดของบริษัท Rheinmetall Defence เยอรมนีที่ติดตั้งป้อมปืนอาวุธลำกล้องขนาดกลาง LANCE แบบมีพลประจำป้อม 2นาย พร้อมปืนใหญ่กล Mauser Mk30-2 ขนาด 30mm และปืนกลร่วมแกน 7.62mm
มีเกราะป้องกันรอบตัว 360องศา ถูกออกแบบเป็นระบบ Modular ที่สามารถปรับแต่งได้หลายรูปแบบภารกิจการรบและรักษาความมั่นคง โดยรวมอุปกรณ์มาตรฐานสถาปัตยกรรม C4ISR(Command, Control, Communications, Computers, Intelligence, Surveillance and Reconnaissance)

รถแคร่ฐานของยานเกราะล้อยาง Boxer ที่จะถูกผลิตภายใต้โครงการร่วมของสองประเทศ ถูกออกแบบให้เป็นระบบยานยนต์ล้อยางที่มีความล้ำสมัยด้านความคล่องตัวในการเคลื่อนที่สูงและการปรับแต่งในหลากรูปแบบภารกิจตามความต้องการ
ยานเกราะล้อยางตระกูล Boxer ประกอบด้วยชุด Module แบบเดียวกันแบ่งเป็นสองส่วนหลักคือ ระบบขับเคลื่อนที่ประกอบด้วยสถานีพลขับด้านหน้าขวาของรถและชุดเครื่องยนต์ที่ด้านซ้ายหน้าของรถ

และชุด Module ด้านท้ายของรถที่แยกออกมาต่างหากสำหรับติดตั้งระบบอาวุธ, ระบบสื่อสาร หรืออุปกรณ์ต่างๆตามภารกิจที่ผู้ใช้งานต้องการโดยสามารถทำการสับเปลี่ยนย้ายได้อย่างรวดเร็ว สำหรับภารกิจลำเลียงพล Boxer สามารถบรรทุกทหารราบได้ 8นาย
ยานเกราะล้อยาง Boxer สร้างจากเกราะเหล็กกล้ากับชั้นเกราะเชิงรับแบบ applique ตามข้อมูลของ Rheinmetall ระบุว่ามีระดับการป้องกันสูงต่อการถูกโจมตีด้วยทุ่นระเบิด, สะเก็ดกระสุนปืนใหญ่ และกระสุนปืนเล็ก

Rheinmetall Boxer CRV เยอรมนีเป็นผู้ชนะในโครงการ Land 400 Phase 2 เหนือยานเกราะล้อยาง AMV35(Armoured Modular Vehicle) ของบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร(บริษัทสาขา BAE Systems Australia) กับบริษัท Patria ฟินแลนด์
ที่เป็นการนำยานเกราะล้อยาง Partia AMV 8x8 ติดป้อมปืนใหญ่กลของยานเกราะสายพาน CV9035 ของบริษัท BAE Systems Hägglunds สวีเดนพร้อมปืนใหญ่กล Bushmaster สหรัฐฯขนาด 35mm

ทั้งนี้กองทัพบกออสเตรเลียยังมีโครงการ Land 400 Phase 3 สำหรับการจัดหารถรบทหารราบสายพาน(IFV: Infantry Fighting Vehicle) ใหม่ เพื่อทดแทนรถสายพานลำเลียง M113 (APC: Armoured Personnel Carrier)
ซึ่ง Land 400 นับเป็นโครงการจัดหารถรบหลายประเภทต่อเนื่องเป็นจำนวนมากของกองทัพออสเตรเลีย ที่ใช้งบประมาณกลาโหมที่สูงสุดของออสเตรเลียครับ