วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สวีเดนใช้เครื่องบินขับไล่ Gripen ทิ้งระเบิดนำวิถี GBU-49 ดับไฟป่า

Saab JAS 39C Gripen of Swedish Air Force dropped 500 lbs bomb on forest fire
Saab 39 Gripen C with GBU-49 Enhanced Paveway II (Picture source: Swedish air force)
http://www.airrecognition.com/index.php/archive-world-worldwide-news-air-force-aviation-aerospace-air-military-defence-industry/global-defense-security-news/global-news-2018/july/4420-saab-jas-39c-gripen-of-swedish-air-force-dropped-500-lbs-bomb-on-forest-fire.html


พื้นที่ไฟป่าของสวีเดนขณะนี้กำลังลุกไหม้รุนแรงที่เป็นผลจากสภาพอากาศร้อนอย่างมากเป็นประวัติการณ์ที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนสภาพอากาศหรือภาวะโลกร้อน โดยพื้นที่เกิดไฟป่าบางส่วนได้กลายเป็นพื้นที่อันตรายที่ยากต่อการเข้าถึงแล้ว
ความพยายามที่จะระงับการขยายตัวไฟป่าในพื้นที่โดยรอบของสนามฝึกใช้อาวุธทางทหารในเทศบาลเมือง Älvdalen เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉินสวีเดนตัดสินใจที่จะขอความช่วยเหลือจากกองทัพอากาศสวีเดน(Swedish Air Force, Svenska flygvapnet)

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2018 เครื่องบินขับไล่ JAS-39C Gripen กองบิน F17 กองทัพอากาศสวีเดนได้ทิ้งระเบิดนำวิถี Laser/ดาวเทียม GPS แบบ GBU-49/B Enhanced Paveway II ขนาด 500lbs ลงพื้นที่ส่วนหนึ่งที่กำลังเกิดไฟป่าลุกไหม้
ไฟป่าที่เกิดขึ้นในสนามฝึกใช้อาวุธนั้นเกิดขึ้นราวสองสัปดาห์แล้ว ได้สร้างความหวาดกลัวแก่ชุมชนใกล้เคียงและต้องสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัย

"มันเป็นความพยายามที่จะดึง oxygen ของจากไฟ ซึ่งเป็นความเป็นไปได้เพียงอย่างเดียวเพราะไฟเกิดขึ้นบนสนามฝึกใช้อาวุธทางทหาร โดยมุมมองของเราไฟนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะและด้วยเหตุนี้เราจึงต้องใช้วิธีการดับเพลิงแบบนอกแบบ"
Johan Szymanski รายงานข่าวจากพื้นที่เกิดไฟป่ากล่าวตามการแถลงจากสถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งชาติสวีเดน SVT

ปัญหาเร่งด่วนที่มากที่สุดคือสนามฝึกใช้อาวุธนั้นเต็มไปด้วยวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิดกระจัดกระจายไปทั่วที่จะเป็นภัยร้ายแรงต่อนักดับเพลิงที่อยู่บนพื้น
อันตรายที่เกิดไม่ได้มีแต่เพียงการต่อสู้กับไฟแต่อาจจะเป็นการไปสะดุดกับบางอย่างและได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งความร้อนจากไฟอาจจะกระสุนหรือระเบิดที่หลงเหลืออยู่เกิดระเบิดขึ้น

"นี่เป็นความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในความยากที่จะเข้าถึงพื้นที่ ตามการร้องขอ...เราพบว่าความพยายามนี้อาจจะทำให้เกิด(ระเบิดเพลิง)" Szymanski รายงานเสริม
เพื่อความมั่นใจ GBU-49/B เป็นระเบิดที่มีระบบนำวิถีสองแบบคือ Laser และดาวเทียม GPS/แรงเฉื่อย INS(Inertial Navigation System) ทำให้กองทัพอากาศสวีเดนมุ่งความสนใจไปยังจุดเฉพาะมากๆได้ และผลข้างเคียงจากการใช้อาวุธยังจำกัดมากพอที่หลีกเลี่ยงการสร้างไฟไหม้เพิ่มเติมด้วย

ยังไปเป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลสวีเดนจะระดับนักดับเพลิงของตนเพื่อดับไฟป่าเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ในอนาคตเร็วๆนี้ Szymanski ไม่ได้กล่าวว่าแนวคิดการปฏิบัติการได้รับการตรวจสอบแล้วและจะมีการพิจารณาทำอีกครั้งต่อไปในอนาคต
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กองทัพสวีเดน(Swedish Armed Forces, Försvarsmakten) ใช้อาวุธจริงในการดับไฟป่าในสนามฝึกใช้อาวุธ ตามแถลงอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้กองทัพบกสวีเดน(Swedish Army, Armén) เคยใช้ปืนใหญ่ระดมยิงเพื่อตัด oxygen จากไฟป่ามาแล้วครับ