วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อิหร่านจะผลิตรถถังหลัก Karrar ใหม่และปรับปรุงรถถังหลัก Zolfaghar รวม 700-800คัน

Iran reportedly to produce 700–800 tanks
Although it appears to be influenced by Russia’s T-90, the Karrar is an upgraded T-72. Source: Islamic Republic News Agency

and the Zolfaghar (Zulfiqar), several prototypes of which have been displayed over the years.
http://www.janes.com/article/81843/iran-reportedly-to-produce-700-800-tanks

กองทัพอิหร่านจะได้รับมอบรถถังหลักที่ผลิตใหม่และปรับปรุงรถถังหลักที่มีอยู่เดิมถึง 800คัน ตามที่สำนักข่าวอิหร่าน Tasnim รายงานเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา
โดยอ้างคำกล่าวของ Reza Mozaffariniya รองรัฐมนตรีด้านอุตสาหกรรมในกระทรวงกลาโหมและการส่งกำลังบำรุงกองทัพอิหร่าน(MODAFL: Ministry of Defence and Armed Forces Logistics)

Mozaffariniya กล่าวว่ากระทรวงกลาโหมและการส่งกำลังบำรุงกองทัพอิหร่านกำลังมีแผนที่จะปรับปรุงและผลิตรถถังหลักใหม่ 700-800คัน ที่ส่วนใหญ่ดำเนินการที่โรงงานใน Dorud
โดยมีรถถังหลัก 50-60คันที่กำลังทำการผลิตต่อเนื่องในแต่ละปีสำหรับกองทัพประจำการและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม(Islamic Revolution Guards Corps) ซึ่งจำเป็นต้องการรถถังใหม่อย่างเร่งด่วน

Mozaffariniya ไม่ได้ระบุว่ารถถังหลักแบบใดที่จะถูกนำเข้าในโครงการ แต่ Tasnim เน้นว่าน่าจะเป็นไปได้ที่เขาอ้างถึงรถถังหลัก Karrar ซึ่งมีพื้นฐานพัฒนาปรับปรุงจากรถถังหลัก T-72 รัสเซีย
และรถถังหลัก Zolfaghar(Zulfiqar) ที่ต่างมีรถต้นแบบจำนวนหลายคันที่ถูกนำมาจัดแสดงตลอดช่วงหลายปีมานี้

รถถังหลัก Karrar เมื่อเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2017 ถูกอธิบายโดยสื่ออิหร่านว่ารถถังหลักใหม่นี้เป็น "รถถังอิหร่าน 100%" ที่มีความเหนือชั้นกว่ารถถังหลัก T-90 รัสเซียในบางด้าน(http://aagth1.blogspot.com/2017/03/karrar.html)
อย่างไรก็ตามเป็นที่ชัดเจนว่าการปรับปรุงรถถังหลัก T-72 ด้วยป้อมปืนแบบเชื่อมใหม่ยังคงใช้ปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบตระกูล 2A46 ขนาด 125mm รัสเซียดั้งเดิมอยู่

การแสดงที่ครอบคลุมของสื่ออิหร่านยังรวมถึงระบบควบคุมและบังคับบัญชา Computer ที่ปรากฎการรวมระบบควบคุมการยิง, การนำร่อง, และระบบวินิจฉัยรถ
รวมทั้งยังปรากฎระบบตรวจวัดสภาพอากาศบนหลังคาป้อมปืน และ Laser วัดระยะบนกล้องเล็งพลยิงที่น่าจะยังถูกใช้ในการกำหนดเป้าหมายสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังยิงจากปืนใหญ่รถถัง

มันถูกระบุในเวลานั้นว่ารถถังหลัก Karrar ได้พร้อมการเริ่มต้นเข้าสู่สายการผลิต ณ ศูนย์อุตสาหกรรมยานเกราะ Bani-Hashem ทางตะวันตกของ Dorud
ที่อ้างการสนับสนุนจากภาพวีดิทัศน์ทางโทรทัศน์แสดงถึงตัวถังของรถถังหลัก T-72 จำนวน 6คันในโรงงานครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/karrar.html)