วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อังกฤษเปิดตัวแนวคิดเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest

FARNBOROUGH: Tempest concept underscores UK fighter ambitions





A highly ambitious vision of the UK's next-generation fighter was revealed on the opening day of the Farnborough air show, with the Tempest concept adding significant firepower to the Ministry of Defence's new Future Combat Air strategy.
https://www.flightglobal.com/news/articles/farnborough-tempest-concept-underscores-uk-fighter-450327/


วิสัยทัศน์อันทะเยอทะยานสูงของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตของสหราชอาณาจักรได้ถูกเปิดเผยในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2018 ณ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 16-22 กรกฎาคม
ด้วยแบบแผนแนวคิดเครื่องบินขับไล่ Tempest ที่จะเพิ่มอำนาจการยิงที่สำคัญยิ่งต่อยุทธศาสตร์การรบทางอากาศยุคอนาคต Future Combat Air Strategy(FCAS) ของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร

การเปิดตัวแบบจำลองขนาดเท่าของจริงของระบบเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest ที่ส่วนจัดแสดงของบริษัท BAE Systems ในวันแรกของงานแสดงการบิน Farnborough 2018
รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร Gavin Williamson กล่าวว่า "เรากำลังเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ที่อันตรายของการสงคราม ดังนั้นการมุ่งเน้นหลักของเราจะต้องเป็นอนาคต วันนี้เราขอเสนอส่วนหนึ่งของวันพรุ่งนี้แก่ท่าน"

การอธิบายถึงสหราชอาณาจักรในฐานะ "ผู้นำโลกในด้านการรบทางอากาศ, ทักษะการผสมผสานและวิทยาการจากอีกด้านในฝั่งยุโรป" รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ Williamson กล่าวถึงยุทธศาสตร์ใหม่ว่า
ได้เป็นการมอบแม่แบบสำหรับการสร้าง "แรงบันดาลใจอันสูงส่งที่เป็นจริง"เมื่อมีการผลักดันการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ในอนาคต

"แผนยุทธศาสตร์นี้มีพื่อเป็นการคงการควบคุมอากาศทั้งในบ้านและที่อื่นเพื่อคงความเป็นผู้นำโลกในด้านนี้ สนับสนุนวาระความเจริญรุ่งเรื่องที่หลากหลาย และสร้างทักษะที่สำคัญทั่วทุกฐานอุตสาหกรรมของสหราชอาณาจักร" Williamson กล่าว
วิสัยทัศน์ของสหราชอาณาจักรสำหรับเครื่องบินขับไล่ Tempest ที่เห็นได้จากแบบจำลองเป็นเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่มีการออกแบบหลายส่วนคล้ายกับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-22 Raptor สหรัฐฯ และแนวคิดเครื่องบินขับไล่ยุคที่6

ที่เห็นได้จากการนำวิทยาการหลายๆอย่างมาใช้ในแบบจำลองที่แสดง เช่น ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์แบบปรับทิศทางได้ และห้องนักบินเสมือน(virtual cockpit) ที่แสดงหมวกนักบินติดจอแสดงผล Helmet-Mounted Display
เครื่องบินขับไล่ Tempest ที่ใช้ปฏิบัติการจะมีทั้งแบบมีนักบินบังคับและแบบอากาศยานไร้คนขับ และสามารถใช้อาวุธนำวิถีโจมตีแบบเป็นกลุ่มจำนวนมาก รวมถึงติดตั้งอาวุธพลังงานตรงลำแสง Laser พลังงานสูงได้

การดำเนินงานเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณวงเงิน 2 billion British Pound($2.6 billion) ระยะ 10ปีตามแผนทบทวนยุทธศาสตร์กลาโหมและความมั่นคง(SDSR: Strategic Defence and Security Review) 2015
แนวคิดเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตนั้นเป็นผลลัพธ์ของกลุ่มความร่วมมือในนาม Team Tempest ที่ประกอบด้วยบริษัท BAE Systems สำหรับระบบอากาศยานรบและการบูรณาการขั้นก้าวหน้า, Leonardo สำหรับระบบอุปกรณ์ไฟฟ้า ระบบตรวจจับ และ Avionic ขั้นก้าวหน้า, MBDA สำหรับระบบบอาวุธขั้นก้าวหน้า, Rolls-Royce สำหรับระบบกำเนิดพลังงานและขับเคลื่อนขั้นก้าวหน้า และสำนักงานขีดความสามารถเร็ว(RCO:Rapid Capabilities Office) กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force)

Team Tempest นี้แม้จะเป็นขีดความสามารถของสหราชอาณาจักร แต่ก็มีการนำความร่วมจากนานาชาติเป็นจำนวนมาก กิจกรรมของ Team Tempest จะครอบคลุมงานการสาธิตระดับชาติ 50-60 คุณสมบัติ อย่างเช่น
การถูกตรวจจับได้ต่ำ, ระบบตรวจจับขั้นก้าวหน้า, ระบบขับเคลื่อน และการออกแบบห้องนักบินยุคอนาคต ที่ประกอบด้วยการตั้งต้นทางวิทยาการ FCAS ที่มีอยู่ หุ้นส่วนโครงการปัจจุบันได้ลงนามหัวข้อใหม่ของข้อตกลงที่แสดงเพื่อความก้าวหน้าของกิจกรรม

"เราต้องการหุ้นส่วนใหม่เช่นเดียวกัน เราต้องการจะนำทักษะระดับโลกของเราที่มีการแบ่งปันจากเพื่อนของเราโดยการเปิดรับทักษะระดับสูงที่จะเสนอให้เราบนโต๊ะ" Williamson กล่าว ชาติต่างๆที่ประกอบไปด้วยญี่ปุ่น, สวีเดน และตุรกี ต่างให้ความสนใจที่จะมีส่วนร่วมในงานนี้กับสหราชอาณาจักร ขณะที่กลุ่มบริษัทที่อยู่เบื้องหลังโครงการเครื่องบินขับไล่ใหม่ร่วมฝรั่งเศส-เยอรมนีอีกโครงการต่างหาก(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/blog-post_16.html) ที่ถูกเรียกว่าเป็นความร่วมมือครั้งใหญ่ของกลุ่มชาติยุโรปมีศักยภาพความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกับสหราชอาณาจักร

การอธิบายถึงยุทธศาสตร์ FCAS ในฐานะ "การแถงการณ์ที่ทรงพลังของเจตจำนง" Charles Woodburn หัวหน้าบริหารของ BAE Systems กล่าวว่าการจัดตั้งการพัฒนา FCAS เป็น "โอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราทั้งหมด"
การอ้างอิงถึง "ข้อผูกพันที่แข็งแกร่งเพื่อส่งมอบ" บนวิสัยทัศน์ของยุทธศาสตร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร Williamson กล่าวว่า

"ทีมใหม่ได้พร้อมบนทางวิ่งแล้ว ตารางเวลาพวกเขาชัดเจน เราต้องการเห็นกรณีธุรกิจสำหรับโครงการจัดหาในทุกสิ้นปี การตัดสินใจก่อนหน้าเกี่ยวกับการจัดหาขีดความสามารถยุคหน้าจะมีขึ้นในสิ้นปี 2020 โดยการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายจะมีในปี 2025
ในปี 2035 ผมต้องการที่จะเห็นเครื่องบินขับไล่ Tempest ทำการบินเคียงข้างกับคู่แข่งขันระดับโลกทั้งเครื่องบินขับไล่ Typhoon และเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II"

"เรากำลังก้าวย่างทำงาน นั่นเป็นมนตราของทีม" พลอากาศตรี Simon Rochelle คณะเสนาธิการทหารอากาศด้านขีดความสามารถกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร กล่าว โดยชี้ให้เห็นถึงรูปแบบของ "การแบ่งปันที่เท่าเทียมและเสี่ยงร่วมกัน" ทั้งหุ้นส่วนในภาคอุตสาหกรรมและกระทรวงกลาโหมอังกฤษ พล.อ.ต.Rochelle เสริมว่า "การลงทุนเป็นความจริง"
ความต้องการหลักของระบบเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตรวมความสามารถของนักพัฒนาในการใช้เทคนิคการพัฒนาแบบเกลียวและใช้ชุดคำสั่งประยุกต์เพื่อสนับสนุนวิวัฒนาการต่อเนื่องของระบบด้วยการปรับปรุงการเพิ่มขยายขีดความสามารถอย่างรวดเร็ว

Conrad Banks หัวหน้าวิศวกรบริษัท Rolls-Royce กล่าวว่าบริษัทจะลงทุนด้านวิทยาการอย่างเต็มรูปแบบการพัฒนาระบบขับเคลื่อนยุคอนาคต ที่รวมการตรงความต้องการการจัดการความร้อนและการหล่อเย็นที่จำเป็น
ความเป็นไปได้ในการนำการไหลเวียนกระแสอากาศที่สามมาใช้กับเครื่องยนต์ Gas turbine ภาคส่วนอื่นที่ Rolls-Royce สนใจยังรวมการเพิ่มการใช้วัสดุผสม เพิ่มเครื่องกำเนิดพลังงานภายใน ระบบใบพัดแบบสามารถปรับความบิดโค้งได้ และวิทยาการการเก็บ Battery

"สำหรับกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรมันเป็นเรื่องการเป็นเจ้าของระบบ มันเป็นโอกาสที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อระบบสถาปัตยกรรมที่ให้มั่นใจว่าสามารถรักษาขีดความสามารถการรบทางอากาศที่ยังคงมีความสำคัญในวันนี้และยังคงควบคุมห้วงอากาศต่อไปได้ในอนาคต"
ผู้บัญชาการทหารอากาศสหราชอาณาจักร พลอากาศเอก Sir Steven Hillier กล่าวโดยเห็นถึงรูปแบบระบบโจมตีในอนาคตที่มี "ขีดความสามารถที่ยืดหยุ่นและว่องไว, ยิงอาวุธได้รวดเร็ว, มีราคาเหมาะสมและปรับแต่งได้สำหรับความขัดแย้งทุกระดับในอนาคต สหราชอาณาจักรเปิดรับหุ้นส่วนนานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ มันเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรในการเข้าสู่ศตวรรษที่สอง(หลังจากปีก่อตั้ง1918)" พล.อ.อ.Hillier กล่าว

ในด้านการตอบสนองการเปิดตัวแนวคิดเครื่องบินขับไล่ Tempest บริษัท Airbus กล่าวว่ามันเป็น"การสนับสนุนที่ให้เห็นถึงข้อผูกพันทางการเงินของรัฐบาลสหราชอาณาจักรต่อโครงการซึ่งสนับสนุนเป้าหมายของขีดความสามารถทางการปกป้องอธิปไตยของกลุ่มชาติยุโรป
FCAS เป็นความสำคัญสูงสุดของกองทัพยุโรปและด้วยเหตุนี้เรามองไปข้างหน้าเพื่อเดินหน้าความร่วมมือหารือในพื้นที่นี้กับกับผู้เล่นในยุโรปที่เกี่ยวข้องทั้งหมด" Airbus เสริมครับ