วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สาธารณรัฐเช็กเปิดตัวเครื่องบินโจมตีเบา F/A-259 และขายเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ได้เพิ่มขึ้น

Farnborough 2018: Aero reveals F/A-259 light attack jet
The F/A-259 is the latest iteration of the L-159 light attack jet that first entered service in the 1990s. Source: Aero Vodochody via IHS Markit/Gareth Jennings
http://www.janes.com/article/81774/farnborough-2018-aero-reveals-f-a-259-light-attack-jet

Farnborough 2018: Aero Vodochody announces new L-39NG sales, backlog increase
Aero Vodochody has announced that SKYTECH and RSW Aviation have signed for the L-39NG. Source: Aero Vodochody
http://www.janes.com/article/81813/farnborough-2018-aero-vodochody-announces-new-l-39ng-sales-backlog-increase

Aero Vodochody ผู้ผลิตอากาศยานของสาธารณรัฐเช็กได้เปิดตัวเครื่องบินโจมตีเบา L-159 ที่มีขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้นโดยกำหนดแบบคือ F/A-259 Striker
การเปิดตัวภาพวาดประกอบและข้อมูลสมรรถนะของเครื่องบินไอพ่นที่นั่งเดี่ยว F/A-259 นี้มีขึ้นครั้งแรกในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2018 ณ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 16-22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

F/A-259 ถูกสร้างจากพื้นฐานเครื่องบินโจมตีเบาเครื่องยนต์ไอพ่นเดี่ยว L-159 ALCA(Advanced Light Combat Aircraft) ซึ่งได้ถูกนำเข้าประจำการตั้งแต่ช่วงต้นปี 1990s
ตามการเน้นโดย Aero สาธารณรัฐเช็กเครื่องบินโจมตีเบา F/A-259 ใหม่นี้ได้ถูกพัฒนาโดยความร่วมมือกับบริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) อิสราเอล

F/A-259 ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Honeywell/ITEC F124-GA-100 หนึ่งเครื่องที่ให้สมรรถนะอัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักที่สูงในกลุ่มเครื่องบินโจมตีไอพ่นระดับเดียวกัน และยังทำงานร่วมกับกล้องมองกลางคืน(NVG: Night-Vision Goggle)
ที่เข้ากันได้กับห้องนักบินแบบ Glass Cockpit ที่ติดจอแสดงผลเอนกประสงค์สี รวมกับคันบังคับ HOTAS(Hands-on-Throttle-and-Stick) Datalinks และระบบตรวจจับ Synthetic Aperture Radar/Ground Moving Target Indication(SAR/GMTI)

รายการการปรับปรุงเพิ่มเติมโดย Aero ยังรวมถึงหมวกนักบินติดจอแสดงผล HMD(Helmet-Mounted Display), Radar แบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) ระบบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ และระบบสื่อสารดาวเทียม
ระบบอาวุธประกอบด้วยลูกระเบิดทำลายเอนกประสงค์ไม่นำวิถี, ระเบิดนำวิถี Laser, จรวดไม่นำวิถี, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น และกระเปาะปืนใหญ่อากาศแฝดสอง 20mm โดยยังสามารถจะติดตั้งกระเปาะลาดตระเวนและชี้เป้าได้

สมรรถนะของเครื่องบินโจมตีเบา F/A-259 Striker ตามข้อมูลของบริษัท มีความเร็วสูงสุด 0.82 Mach อัตราไต่ระดับสูงสุด 10,400 ftต่อนาที, เพดานบินสูงสุด 43,000ft และทนแรง G ได้ที่ +8/-4G
โดย Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็กได้ตั้งเป้าที่จะนำ F/A-259 Striker เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิดใหม่ OA-X ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ด้วย

Aero Vodochody ได้ประกาศการลงนามสัญญากับสองบริษัทผู้ให้บริการการฝึกทางอากาศสำหรับการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ในงานแสดงการบิน Farnborough Airshow 2018
บริษัท SKYTECH โปรตุเกสได้ลงนามลงนามข้อตกลงที่มีผลผูกพันสำหรับการจัดหา L-39NG จำนวน 10เครื่อง เช่นเดียวกับทางเลือกสำหรับการจัดหาเพิ่มเติมอีก 6เครื่อง โดยที่ตั้งสำหรับเครื่องของบริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจา

Mal Sandford รองประธานอาวุโสของ SKYTECH กล่าวว่าบริษัทจะทำงานเพื่อสร้างรูปแบบของสัญญาหลายรูปแบบสำหรับลูกค้าที่มีความเป็นไปได้ รวมทั้งทางเลือกการจ่ายแบบรายชั่วโมง และการเช่า
"มันมีความขาดแคลนในการฝึก มันมีความขาดแคลนในทรัพยากรบุคคลสำหรับกองทัพอากาศ และมันมีความขาดแคลนในงบประมาณ ดังนั้นเราจะมอบแนวทางนวัตกรรมอย่างมากเพื่อทำให้กองทัพอากาศสามารถมาและบินสิ่งนี้ได้ ไม่ใช่ในแง่ของโรงเรียนฝึก แต่ทำให้รัฐบาลเข้าถึงเครื่องบินเหล่านี้ในระดับที่ราคาถูกกว่า" Sandford กล่าว

บริษัทการฝึกอากาศยานของสหรัฐฯ RSW Aviation ยังได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(Letter of Intent) สำหรับการจัดหา L-39NG จำนวน 12เครื่อง และยังรวมถึงการปรับปรุงเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 รุ่นดั้งเดิม 6เครื่องให้เป็นรุ่น L-39CW
ปัจจุบันบริษัท RSW Aviation มีเครื่องบินฝึก L-39 ใช้งานเช่นเดียวกับเครื่องบินฝึกใบพัด Shorts Tucano,เครื่องบินโดยสารใบพัด Cessna 172, เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell 206 และเครื่องบินโดยสารใบพัด Beechcraft King Air สำหรับการฝึกนักบินและช่างซ่อมบำรุง บริษัทมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในมลรัฐ Arizona และมีสถานที่ฝึกใน Roswell มลรัฐ New Mexico

ตามข้อมูลจาก Giuseppe Giordo ผู้อำนวยการบริหาร Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็ก บริษัทได้รับรายการการสั่งซื้อ L-39NG รวมแล้ว 38เครื่องที่จะขายสายการผลิตออกไปได้ถึงปี 2022 อย่างไรก็ตามคำสั่งซื้่ออีก 22เครื่องนั้นคาดว่าจะมีการยืนยันในสิ้นปี 2018
เมื่อการจัดหาเหล่านี้ได้รับการยืนยันรายการสั่งซื้อคาดว่าจะพุ่งขึ้นเป็น 58เครื่อง บริษัทคาดว่าการบินครั้งแรกของเครื่องจะมีขึ้นในสิ้นปี โดยชุดการรับรองเครื่องคาดว่าจะเป็นในปี 2019 และการส่งมอบคาดว่าจะเริ่มขึ้นได้ในปี 2020 ครับ