วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

TAI ตุรกีมองการส่งออกเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 เพิ่มหลังปากีสถานลงนามจัดหา

FARNBOROUGH: Turkish Aerospace eyes more Atak deals after Pakistan win
Turkish Aerospace is confident of more international sales for its T129 attack helicopter, given the demanding process that Pakistan put the rotorcraft through prior to its recent 30 aircraft order.
https://www.flightglobal.com/news/articles/farnborough-turkish-aerospace-eyes-more-atak-deals-450461/


Turkish Aerospace (เดิม TAI: Turkish Aerospace Industries) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานตุรกีมั่นใจมากขึ้นสำหรับการขายเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ATAK ของตนในระดับนานาชาติ
หลังจากที่ปากีสถานเพิ่งลงนามสัญญาจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ATAK ตุรกีจำนวน 30เครื่อง ซึ่งเป็นยอดจำนวนส่งออกล่าสุด(http://aagth1.blogspot.com/2018/05/t129-30.html)

การส่งมอบ ฮ.โจมตี T129 แก่ปากีสถานยังไม่ได้รับการกำหนดในตอนนี้ ตามที่ยังคงมีระเบียบปฏิบัติที่จำเป็นต้องได้รับการคัดแยกโดยกระทรวงกลาโหมตุรกีและกระทรวงกลาโหมอิตาลี ตามที่ Gorkem Bilgi ผู้จัดการการตลาดของ Turkish Aerospace ตุรกีกล่าว
เนื่องจาก ฮ.โจมตี T-129 มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์โจมตี Leonardo/AgustaWestland AW129 Mangusta อิตาลี นอกจากนี้เครื่องยนต์ Turboshaft แบบ T800 ยังเป็นผลิตภัณฑ์ของ LHTEC(Light Helicopter Turbine Engine Company) ที่เป็นกลุ่มร่วมทุนระหว่าง Honeywell สหรัฐฯ และ Rolls-Royce สหราชอาณาจักร

Bilgi กล่าวกับ FlightGlobal ที่ส่วนจัดแสดงของ Turkish Aerospace ตุรกีในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2018 ณ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 16-22 กรกฎาคมว่า เมื่อขั้นตอนพิธีการต่างๆได้รับการสะสางการส่งมอบจะเริ่มต้นขึ้นได้ใน 3เดือน
ข้อตกลงได้ร่วมการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 สิ่งสนับสนุน การฝึกและอาวุธ เขากล่าวว่าข้อตลกลงการขายกับปากีสถานเป็นแหล่งต้นน้ำสำหรับภาคอุตสาหกรรมอากาศยานของตุรกี

"นอกจากปากีสถานยังมีอีกหลายประเทศที่เรากำลังเจรจาด้วย ปากีสถานเป็นลูกค้าที่แข็งแกร่ง เราได้ไปที่เทือกเขา Himalayas สำหรับการทดสอบในเพดานบินสูง เราไปที่ทะเลทรายเพื่อทดสอบในสภาพอากาศร้อยที่ 52องศาเซลเซียส
พวกเขาทดสอบเฮลิคอปเตอร์เราเป็นเวลา 4ปี มันเป็นประกาศนียบัตรรับรองประเภทหนึ่ง ถ้าคุณขาย ฮ.ให้ปากีสถานได้จากนั้นทุกประเทศจะให้ความสนใจ" Bilgi กล่าว

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง T-129 ATAK ตุรกีได้เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีหลายประเทศ เช่น โมร็อกโก ที่มองการจัดหา ฮ.โจมตี 24เครื่อง ขณะที่บังคลาเทศยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะจัดหา ฮ.โจมตีจำนวนกี่เครื่อง
และกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) ที่ต้องการเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่อย่างน้อย ๖เครื่อง เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ Bell AH-1F Cobra ที่มีอายุการใช้งานมานาน(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/ah-1f.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/11/tai-t-129-atak.html)

ขณะที่ Bilgi กล่าวถึงความสัมพันธ์กับบริษัท Leonardo อิตาลีซึ่งให้ความช่วยเหลือในการพัฒนา ฮ.โจมตี T129 ที่แข็งแกร่ง ทั้งสองบริษัทได้ดำเนิรเส้นทางการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่แตกต่างกันในอนาคต
โดย Turkish Aerospace ตุรกีมุ่งยังโครงการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ ATAK II ของตน(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/atak-2.html) ขณะที่ Leonardo อิตาลีมีโครงการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ AW249 เพื่อทดแทน A129 Mangusta(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/leonardo-a129-mangusta-m345-het.html)

"T129 ATAK เป็นตัวอย่างที่สำคัญของความร่วมมือระดับทวิภาคีในอุตสาหกรรมความมั่นคง ในทางกลับกันพวกเขากำลังทำงานกับโครงการพัฒนาใหม่ และเราก็กำลังทำงานกับโครงการพัฒนาใหม่เช่นกัน
ณ วันนี้เรามีการพูดคุยบางอย่าง แต่ในอนาคตอันใกล้มันยากเล็กน้อยที่จะให้ความเห็นใดๆ" Bilgi เสริม

เพิ่มเติมจากนี้ Turkish Aerospace ตุรกีจะเริ่มการทำการระยะเวลา 10ปีสำหรับการสร้างเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60 Black Hawk สหรัฐฯจำนวน 109เครื่องภายใต้สิทธิบัตรการผลิต
ภายใต้การกำหนดแบบชื่อเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป T-70I ตุรกีจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ต่างที่ที่ผลิตโดยภาคอุตสาหกรรมภายในตุรกีจำนวนมาก เช่น ห้องนักบินแบบ Glass Cockpit ที่ผลิตโดย Aselsan ตุรกี ซึ่งตุรกียังมองเห็นโอกาสการส่งออก ฮ.ท.T-70I ที่ตนผลิตแก่ต่างประเทศด้วยครับ