วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

TAI ตุรกีเปิดตัวเครื่องบินโจมตีเบา/ฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า Hurjet

FARNBOROUGH: TAI shows off Hurjet light-attack mock-up






Turkish Aerospace Industries is showing for the first time a full-size mock-up of its planned Hurjet light attack/advanced jet trainer aircraft.
https://www.flightglobal.com/news/articles/farnborough-tai-shows-off-hurjet-light-attack-mock-450226/


Turkish Aerospace Industries(TAI) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานตุรกี ได้เปิดตัวแบบจำลองขนาดเท่าของจริงของเครื่องบินโจมตีเบา/ฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า Hurjet เป็นครั้งแรก
แบบจำลองเครื่องบินโจมตีเบาไอพ่น TAI Hurjet ได้ถูกจัดแสดงในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2018 ณ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 16-22 กรกฎาคม

แม้ว่าภาพจำลองสามมิติที่มีการเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้จะแสดงถึงรูปแบบการออกแบบที่เป็นเครื่องบินไอพ่นสองเครื่องยนต์ด้วย แต่แบบจำลองขนาดเท่าของจริงที่ตั้งแสดงในงาน Farnborough 2018 เป็นในรูปแบบเครื่องบินไอพ่นเครื่องยนต์เดี่ยวเท่านั้น
เครื่องบินโจมตีเบาไอพ่น Hurjet เป็นเครื่องบินปีกสามเหลี่ยมตามแบบแพนหางตั้งเดียว ลำตัวยาว 13.4m ปีกกว้าง 11m มีตำบลอาวุธที่ปลายปีกและใต้ปีกแต่ละข้างรวม 6จุดแข็ง

ทาง TAI ตุรกีกล่าวว่าเครื่องบินโจมตีเบาไอพ่น Hurjet สามารถบรรทุกอาวุธและอุปกรณ์ได้หนักราว 3,000kg(6,610lbs) และมีความเร็วสูงสุดที่ Mach 1.2 มีเพดานบินสูงสุด 45,000ft ทนแรง G ได้ที่ +8G ถึง -3G
แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแบบเครื่องยนต์ไอพ่นรวมถึงผู้จัดส่งอุปกรณ์ประจำเครื่องต่างๆที่จะทำการติดตั้งกับเครื่องว่าจะมีที่มาจากแหล่งใดบ้าง

โดยส่วนจัดแสดงของ TAI ตุรกียังได้แสดงถึงระบบอาวุธต่างๆที่พัฒนาในตุรกีที่สามารถติดตั้งกับเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า/โจมตีเบาไอพ่น Hurjet ได้
เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง UMTAS, ชุดระเบิดนำวิถี Laser แบบ Teber และชุดระเบิดนำวิถีดาวเทียม GPS/INS แบบ HGK สำหรับลูกระเบิดทำลายตระกูล Mk80 สหรัฐฯ ของบริษัท Roketsan ตุรกี

แบบจำลองในงานนั้นแสดงถึงห้องนักบินแบบ Glass Cockpit ขั้นก้าวหน้าประกอบด้วยจอแสดงผลตรงหน้า(HUD: Head-Up Display) แบบกว้าง และจอแสดงผลสีขนาดใหญ่ Wide Area Display และคันบังคับ HOTAS(Hands On Throttle-And-Stick) ด้านข้าง
เป็นรูปแบบใกล้เคียงกับเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II สหรัฐฯซึ่งจะเป็นกำลังรบทางอากาศหลักของกองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force) ในอนาคต(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/lockheed-martin-f-35a.html, http://aagth1.blogspot.com/2018/07/trump-f-35a.html)

ตุรกีมีความต้องการที่จะผลิตเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า Hurjet จำนวนราว 70เครื่องในรูปแบบเครื่องบินฝึกเครื่องยนต์เดี่ยวเพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop T-38 Talon สหรัฐของกองทัพอากาศตุรกี
อย่างไรก็ตาม TAI ตุรกีกล่าวว่าสายการผลิตเครื่องอาจจะเพิ่มจำนวนขึ้น ถ้ามีความต้องการในรุ่นเครื่องบินโจมตีเบาเพิ่มเติมจากกองทัพอากาศตุรกีเอง และมีลูกค้าส่งออกต่างประเทศในอนาคตครับ