วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ญี่ปุ่นพัฒนาปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง 8x8 ใหม่ และไต้หวันมองจะซื้อรถถังหลัก M1A2 สหรัฐฯ

Japan develops new self-propelled howitzer
An image of a prototype of Japan’s new wheeled self-propelled howitzer featuring an 8x8 MAN tactical truck. Source: Acquisition, Technology & Logistics Agency
http://www.janes.com/article/81478/japan-develops-new-self-propelled-howitzer

Taiwan seeking to buy M1A2 Abrams MBTs from US
Taiwan’s MND has secured the support of the island’s cabinet to purchase M1A2 Abrams MBTs (similar to this one) from the United States. Source: US Army
http://www.janes.com/article/81684/taiwan-seeking-to-buy-m1a2-abrams-mbts-from-us

ญี่ปุ่นกำลังมีความคืบหน้าในโครงการพัฒนาระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง(SPH: Self-Propelled Howitzer) ขนาด 155mm/52caliber แบบใหม่
เพื่อทดแทนปืนใหญ่ลากจูงแบบ FH-70 ขนาด 155mm ที่ใช้งานมานานของกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น(JGSDF: Japan Ground Self-Defense Force)

ตามการแถลงเมื่อปลายเดือนมิถุนายน สำนักงานจัดซื้อจัดจ้าง, วิทยาการ และการส่งกำลังบำรุง(ATLA: Acquisition, Technology & Logistics Agency) กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า
เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการรับมอบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางต้นแบบ 5ระบบซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท Japan Steel Works ญี่ปุ่น ATLA ยังไม่ได้กำหนดแบบเรียกสำหรับ ป.อัตตาจรล้อยางระบบใหม่นี้

ATLA กล่าวว่าจะมีการประเมินค่าและทดสอบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางในเร็วๆนี้ ซึ่งใช้รถแคร่ฐานเป็นรถยนต์บรรทุก 8x8 ก่อนจะมีความเป็นไปได้ในการสั่งจัดหาระบบต่อไป
เมื่อเปรียบเทียบกับ ป.ลากจูง FH-70 แล้ว ATLA เสริมว่าระบบใหม่ได้มอบการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการเคลื่อนที่, เครือข่าย, การนำร่อง และการชี้เป้าหมาย

ตามข้อมูลที่เผยแพร่จาก ATLA ญี่ปุ่น ระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางใหม่มีความยาว 11.4m กว้าง 2.5m สูง 3.4m และปกติจะมีกำลังพลปฏิบัติการประจำระบบ 5นาย
ภาพที่เผยแพร่โดย ATLA แสดงให้เห็นว่าระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางใหม่ญี่ปุ่นติดตั้งบนรถยนต์บรรทุกทางทหารที่ผลิตโดยบริษัท MAN เยอรมนี

Japan Steel Works ญี่ปุ่นได้รายงานว่าได้เริ่มงานพัฒนาระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางในปี 2012 ภายใต้สัญญาวงเงิน $100 million จากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น
โดยก่อนหน้านั้นภายใต้ข้อตกลงกับบริษัท Rheinmetall เยอรมนี Japan Steel Works ญี่ปุ่นยังได้สิทธิบัตรการผลิตระบบปืนใหญ่ลากจูง FH-70 ในญี่ปุ่น

เป็นที่เข้าใจว่ากองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นจะมีปืนใหญ่ลากจูง FH-70 155mm อยู่ราว 300กระบอกที่ประจำการมาตั้งแต่ต้นปี 1980s
ซึ่งที่ผ่านมากองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นมีประจำการเฉพาะระบบปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน เช่น M110A2 ขนาด 203mm, Type 75 ขนาด 155mm/30cal และ Type 99 ขนาด 155mm/52cal ครับ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้รับการอนุมัติการสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรีไต้หวันเพื่อการจัดซื้อรถถังหลัก M1A2 Abrams จากสหรัฐฯ
เพื่อทดแทนรถถังหลักเก่าบางส่วนของกองทัพบกไต้หวัน(ROCA: Republic of China Army) เช่น รถถังหลัก M60A3 และรถถังหลัก M48H CM11

เจ้าหน้าที่กลาโหมไต้หวันได้ถูกอ้างคำกล่าวในบทความของหนังสือพิมพ์ China Times เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า กองทัพไต้หวันจะได้รับการผลักดันวงเงิน $990 million สำหรับการจัดซื่อรถถังหลัก M1A2 สหรัฐฯ 108คัน พร้อมกระสุนที่ใช้งานร่วม
รายงานกล่าวว่าวงเงินดังกล่าวจะถูกบรรจุในงบประมาณกลาโหมของไต้หวันที่จะมาถึงในปีหน้า 2019 ถ้าการขายได้รับไฟเขียว ถ.หลัก M1A2 จะถูกวางกำลังในสองกองพันยานเกราะ ภายใต้สายการบังคับบัญชาของกองทัพน้อยที่6ที่มีฐานที่ตั้งใน Taoyuan ทางตอนเหนือของไต้หวัน

รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน Yen Teh-fa ได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการต่างประเทศและกลาโหมแห่งชาติไต้หวันเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่ารถถังมีจำเป็นเพื่อคงรักษา
"ความพร้อมรบของไต้หวันในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของการใช้กำลังปฏิบัติการทางทหารต่อเกาะไต้หวันโดยสาธารณรัฐประชาชนจีน"

ไต้หวันได้ร้องขอการจัดหารถถังหลัก M1A2 จากสหรัฐฯครั้งแรกเมื่อเกือบ 18ปีที่แล้ว ในฐานส่วนของการร้องขอที่ดำเนินการภายใต้ฝ่ายบริหารของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ George W Bush ในขณะนั้น แม้ว่าการขายจะเคยได้รับการอนุมัติในปี 2001 แต่ไม่มีการปฏิบัติใดๆเพิ่มเติมเกิดขึ้น
ไต้หวันได้ร้องขอการอนุมัติเดียวกันในปี 2009 และอีกครั้งในปี 2015 สำหรับรถถังหลัก M1A2 จำนวนสี่กองพัน ที่เป็นรถส่วนเกินที่เก็บสำรองไว้หลังจากผ่านการประจำการในอัฟกานิสถานและอิรักมาแล้ว

อย่างไรก็ตามการร้องขอการจัดซื้อ ถ.หลัก M1A2 ของไต้หวันในปี 2015 ได้นำมาซึ่งคำถามจากสมาชิกสภา Congress สหรัฐฯ ถึงความกังวลที่ว่า
มีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติการแค่ไหนที่จะวางกำลัง M1A2 ในไต้หวัน ที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นเกาะประกอบด้วยชายฝั่งพื้นที่ป่าชายเลนและเทือกเขาสูงภายในตัวเกาะครับ