วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Trump รับประกันว่าจะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35A ให้ตุรกี

Trump guarantees F-35 deliveries to Ankara, says Turkish minister
Turkey’s foreign minister Mevlut Cavusoglu says in a TV interview that US president Donald Trump personally promised to ensure the delivery of the Lockheed Martin F-35A to his country.
https://www.flightglobal.com/news/articles/trump-guarantees-f-35-deliveries-to-ankara-says-tur-449849/

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศตุรกี Mevlut Cavusoglu กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ NTV ตุรกีเมื่อ 29 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump ให้สัญญาเป็นการส่วนตัวเพื่อสร้างความมั่นใจว่า สหรัฐฯจะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ให้แก่กองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force) แน่
ฝ่ายที่คัดค้านจากทั้งสมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร สภา Congress สหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ทำให้การผลักดันการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35A แก่ตุรกีตกอยู่ในความเสี่ยง

สมาชิกสภา Congress และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯได้อธิบายว่าการที่ตุรกีได้ตัดสินใจจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ Almaz-Antey S-400 Triumf รัสเซีย(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/s-400.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/12/s-400.html)
รวมถึงการที่รัฐบาลของประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan มีพฤติกรรมที่ไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรม, ลดเสรีภาพส่วนบุคคล, รวบอำนาจ และตัดสินใจยุทธศาสตร์ทางทหารที่ผลักดันตุรกีและชาติตะวันออกกลางที่ออกจากแนวทางผลประโยชน์ของสหรัฐฯ
แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Trump กล่าวกับรัฐบาลตุรกีว่าจะทำทุกขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อสร้างความมั่นใจให้ชาติพันธมิตรสามชิก NATO นี้ให้ได้รับมอบ F-35A ตามจำนวนที่สั่งจัดหาจากบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ ตามที่รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ NTV

สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ(National Security Council) ยืนยันว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ Trump ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีตุรกี Erdogan จริง แต่ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลยืนยันหรือปฏิเสธว่า F-35A เป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา
"ประธานาธิบดี Trump ได้พูดคุยกับประธานาธิบดี Erdogan เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนเพื่อแสดงความยินดีที่เขาได้ชนะการเลือกตั้งอีกสมัย และเพื่อยืนยันความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่างสหรัฐฯและตุรกีในฐานะสมาชิก NATO และหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์
ทั้งสองผู้นำได้หารือร่วมกันในการแก้ไขปัญหาด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีและเพื่อเพิ่มความร่วมมือในแบ่งปันการจัดการความท้าทายทางยุทธศาสตร์ร่วมกัน" สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯกล่าว

ในด้านกลาโหมที่ตุรกีตัดสินใจจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 จากรัสเซีย รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี Cavusoglu ชี้ให้เห็นในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า ตามข้อเท็จจริงแล้วชาติสมาชิก NATO คือกรีซเองก็ได้จัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-300 รัสเซียมาก่อนแล้ว
อย่างไรก็ตาม S-400 ป็นระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศที่ก้าวหน้าที่สุดในตลาดส่งออกอาวุธ ซึ่งทาง Rosoboronexport หน่วยงานด้านจัดการส่งออกยุทโธปกรณ์รัสเซียกล่าวว่า S-400 สามารถต่อต้านเครื่องบินที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth ได้ถึงระยะ 150km(81nmi)
นักวิเคราะห์ทางทหารได้แสดงความกังวลว่า S-400 จะสามารถหาช่องโหว่ในการโจมตี F-35 ได้ถ้าทั้งสองระบบถูกใช้งานโดยประเทศเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตุรกีซึ่งเริ่มมีนโยบายทางต่างประเทศของตนที่ออกห่างจากสหรัฐฯมากขึ้นในหลายปีมานี้

บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้ทำพิธีเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ F-35A เครื่องแรกของกองทัพอากาศตุรกีอย่างเป็นทางการ ที่โรงงานอากาศยานของ Lockheed Martin ที่ Fort Worth มลรัฐ Texas สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามคาดว่าตุรกีจะยังไม่รับมอบเครื่องบินขับไล่ F-35A เพื่อทำการบินปฏิบัติการในน่านฟ้าของตนจนกว่าจะถึงปี 2020 ตามที่นักบินของกองทัพอากาศตุรกีจะเริ่มทำการฝึกบินกับเครื่องบินใหม่นี้ที่ฐานทัพอากาศ Luke มลรัฐ Arizona ในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้
ขณะที่ช่างอากาศยานของกองทัพอากาศตุรกีได้เริ่มทำการฝึกกับเครื่องบินขับไล่ F-35 ที่ฐานทัพอากาศ Eglin มลรัฐ Florida แล้วครับ(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/lockheed-martin-f-35a.html)