วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

กองทัพอากาศสหรัฐฯระงับโครงการเครื่องบินโจมตีเบา Light Attack Experiment

USAF suspends light attack experiment
The US Air Force decided to end the second phase of a year-old experiment with light attack aircraft early, due to the fatal crash of a Sierra Nevada/Embraer A-29 Super Tucano on 22 June.
https://www.flightglobal.com/news/articles/usaf-suspends-light-attack-experiment-449918/

Sierra Nevada/Embraer A-29 Super Tucano

Beechcraft AT-6 Wolverine


กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ตัดสินใจที่จะยุติการทดสอบขั้นที่สองของโครงการทดลองเครื่องบินโจมตีเบา Light Attack Experiment ที่ดำเนินการมาราวหนึ่งปี
ที่เป็นผลจากอุบัติเหตุตกของเครื่องบินโจมตีเบาเครื่องยนต์ใบพัด Sierra Nevada/Embraer A-29 Super Tucano เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา

การระงับโครงการโดยยุติการบินประเมินค่าของเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด A-29 Super Tucano และเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Beechcraft AT-6 Wolverine
มีขึ้นสองสัปดาห์ก่อนกำหนดการสาธิตการบินต่อสาธารณชนจะมีขึ้นที่ฐานทัพอากาศ Holloman มลรัฐ New Mixico ในวันที่ 19 กรกฎาคม โดยการเลื่อนการสาธิตต่อสาธารณชนถูกเลื่อนออกไปโดยจะมีการประกาศใหม่ในภายหลัง

"การผสมของเที่ยวบินที่ทำการบินระหว่างการทดสอบโครงการ Light Attack Experiment ขั้นที่1(ในปีที่แล้ว 2017) และช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2018 ของ Light Attack Experiment ขั้นที่2 ได้ให้ข้อมูลที่สำคัญเพียงพอที่จะตรงตามวัตถุประสงค์การทดลอง
แม้ว่าการบินที่เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองได้รับการสรุปผลแล้ว การทดสอบการพัฒนา, การบำรุงรักษา และการเก็บข้อมูลที่แน่นอนจะยังคงมีต่อไปตามความจำเป็นเพื่อใช้เป็นรายงานในการตัดสินใจจัดหา" กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าว

กองทัพอากาศสหรัฐฯมีแผนที่จะใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้จากการทดลองโครงการเพื่อตัดสินใจถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดซื้อเครื่องโจมตีเบาจำนวนกว่า 100เครื่องหรือไม่
ซึ่งเครื่องบินโจมตีเบาใบพัดจะเป็นทางเลือกที่มีค่าใช้จ่ายการปฏิบัติการถูกกว่าสำหรับบางภารกิจเมื่อเทียบกับเครื่องบินขับไล่อย่าง Lockheed Martin F-35A Lightning II และ Boeing F-15E Strike Eagle

การทดลองโครงการเครื่องบินโจมตีเบา Light Attack Experiment ได้ถูกระงับลงหลังจากที่นักบินกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) เสียชีวิตหนึ่งนาย และนักบินอีกหนึ่งนายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
หลังที่นักบินทั้งคู่ดีดตัวออกจากเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด A-29 Super Tucano ที่ตกห่างจากฐานทัพอากาศ Holloman ระยะทาง 56nmi(105km) ณ สถานีทดสอบการใช้ระเบิด Red Rio เมื่อเดือนมิถุนายนในข้างต้น

กองทัพอากาศสหรัฐฯไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆเกี่ยวกับสาเหตุของอุบัติเหตุเครื่องบินโจมตีเบาใบพัด Super Tucano ตกซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลต่อโอกาสชนะโครงการของทีมบริษัท Sierra Nevada/Embraer สหรัฐฯ-บราซิล ตามที่กองทัพอากาศสหรัฐฯกล่าว
อย่างไรก็ตามกองทัพอากาศสหรัฐฯไม่ได้ระบุถึงกรอบระยะเวลาว่าเมื่อไรจะมีการประกาศเลือกแบบเครื่องบินโจมตีเบาที่เป็นผู้ชนะในโครงการ Light Attack Experiment ครับ