วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

จีนเริ่มสายการผลิตยานเบาะอากาศ Type 762A LCAC ใหม่

China Started Serial Production of New Type 726A LCAC for PLAN
A pair of PLAN Type 726 LCACs during amphibious landing exercise

Vessels currently under construction at the Jiangnan Shipyard. Picture via East Pendulum.
http://www.navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2017/february-2017-navy-naval-forces-defense-industry-technology-maritime-security-global-news/4875-china-started-serial-production-of-new-type-726a-lcac-for-plan.html
More picture at http://www.eastpendulum.com/la-chine-lance-la-production-en-serie-de-son-nouveau-lcac-type-726a


จากภาพถ่ายดาวเทียมที่บันทึกได้เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2016 เหนืออู่ต่อเรือ Jiangnan Changxing Shipyard ใน Shanghai สาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น
พบว่ากองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(People's Liberation Army Navy) กำลังเริ่มสายการผลิตยานเบาะอากาศชั้น Type 726A ใหม่ซึ่งมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับยานเบาะอากาศ LCAC( Landing Craft Air Cushion) ของกองทัพเรือสหรัฐฯ

Type 726A เป็นยานเบาะอากาศ(Air-Cushion Craft หรือ Hovercraft) ที่ออกแบบมาสำหรับปฏิบัติการร่วมกับเรืออู่ยกพลขึ้นบก(LPD: Landing Platform Dock)ชั้น Type 071 จากอู่ลอย(Well Deck) ทางด้านท้ายเรือ
ซึ่งยานเบาะอากาศรุ่นก่อนหน้านี้คือ Type 726 นั้นมีรายงานปัญหาข้อบกพร่องจำนวนมากจนมีการสั่งระงับการสร้างไปชั่วคราวเมื่อมีการสร้างออกมาได้ 4ลำ
ทำให้เรือชั้น Type 071 LPD ที่มีระวางขับน้ำ 20,000tons นั้นยังมีข้อจำกัดด้านขีดความสามารถจำกัดเฉพาะการส่งรถรบทหารราบ(IFV: Infantry Fighting Vehicle)สะเทินน้ำสะเทินบก และเฮลิคอปเตอร์ในปฏิบัติการยกขึ้นบก(รถถังหลักต้องใช้ LCAC ลำเลียงจากเรือขึ้นฝั่ง)

จากภาพถ่ายดาวเทียมในข้างต้นจะเห็นว่านอกจากเรือพิฆาต Type 055 2ลำ และเรือพิฆาต Type 052D 6ลำที่กำลังสร้างแล้ว ในกรองสีเหลืองจะเห็นยานเบาะอากาศ Type 726A LCAC 2ลำในน้ำ และ 2ลำบนบก
ยานเบาะอากาศ Type 726 รุ่นก่อน 4ลำถูกสร้างที่อู่เรือ Jiangnan เช่นเดียวกันเมื่อ 6ปีก่อน ซึ่งยานเบาะอากาศชั้นนี้ติดตั้งเครื่องยนต์ Gas Turbine แบบ UGT-6000 จากยูเครน
ซึ่งมีรายงานข่าวลือว่าปัญหาหลักในการระงับการสร้าง Type 726 LCAC เพิ่มเติมชั่วคราวนั้นมาจากเรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์ยูเครนไปใช้เครื่องยนต์ของจีนเอง รวมถึงปัญหาด้านระบบพังงาเรือ
แต่ทางด้านแหล่งข่าวที่ทำงานในอู่ต่อเรือนั้นได้ตอบคำถามเรื่องปัญหาของยานเบาะอากาศว่ามีในเรื่องการสั่นแบบความถี่ต่ำของเรือและเรือมีระดับเสียงที่ดังมาก

ยานเบาะอากาศ Type 726A LCAC ที่ปรับปรุงใหม่นั้นติดตั้งเครื่องยนต์ Gas Turbine แบบ QC-70 ที่จีนพัฒนาเองซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ WS-10 ที่ติดตั้งในอากาศยาน เช่นเครื่องบินขับไล่ J-10
สิ่งที่น่าสนใจคือ AVIC กลุ่มเครืออุตสาหกรรมอากาศยานของจีนเป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบยานเบาะอากาศ Type 726/Type 726A
ตัวอย่างเช่นการประกอบชุดขับเคลื่อนใบพัดนั้นสร้างโดย CAC(Chengdu Aircraft Corporation) ในเครือ AVIC ซึ่งเป็นผู้สร้างเครื่องบินขับไล่ J-10B และเครื่องบินขับไล่ Stealth J-20

ขณะเดียวกัน Type 726 LCAC 4ลำที่ถูกสร้างขึ้นมานั้น นอกจากหมายเลขเรือ 3332 ที่ปรากฎในวิดีทัศน์การฝึกซ้อมรบยกพลขึ้นบกในข้างต้นนั้น ถึงปัจจุบันมีการพบยานเบาะอากาศ Type 726 อีกเพียง 3ลำเท่านั้นคือหมายเลขเรือ 3319, 3320 และ 3321
ยานเบาะอากาศ Type 726/Type 726A แต่ละลำมีระวางขับน้ำประมาณ 150tons สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ 60tons ซึ่งเพียงพอสำหรับรถถังหลัก Type 96A หรือ Type 99A ของจีน
มีพิสัยทำการประมาณ 320km ซึ่งเพียงพอในการข้ามช่องแคบไต้หวันด้วยความเร็ว 80knots ในเที่ยวเดียว แต่ยังไม่ทราบว่าเรือจะมีความคงทนทะเลได้ในระดับ Sea State เท่าไร

ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลทางการถึงจำนวนยานเบาะอากาศของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนที่ได้รับมอบได้ในปัจจุบันว่ามีกี่ลำ นอกจาก Type 726 ที่มีภาพปรากฎแล้ว 4ลำ และ Type 726A ที่กำลังสร้างอยู่ 4ลำ
เป็นที่ทราบว่าเรืออู่ยกพลขึ้นบกชั้น Type 071 LPD นั้นรองรับยานเบาะอากาศในอู่ลอยของเรือได้ 2ลำ ซึ่งปัจจุบันกองทัพเรือจีนมีเรือชั้น Type 071 ประจำการแล้ว 6ลำ ดังนั้นจีนน่าจะต้องการยานเบาะอากาศ LCAC เพิ่มอีกมากกว่านี้ครับ