วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566

DAPA เกาหลีใต้จะพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่นแบบใหม่สำหรับเครื่องบินขับไล่

South Korea to develop new fighter aircraft engine







The 15,000 lbf-class turbofan engine to be developed by South Korea could potentially lead to a domestic powerplant for the Korea Aerospace Industries (KAI) T-50/FA-50 trainer/light fighter and unmanned combat aerial vehicles. (Janes/Hanwha Aerospace)



สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีได้ประกาศว่าตนได้เริ่มต้นโครงการวิจัยที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan ระดับกำลังขับ 15,000lbf สำหรับเครื่องบินขับไล่
ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2023 DAPA กล่าวว่าแผนที่จะเสร็จสิ้นการพัฒนาเครื่องยนต์ภายในกลางถึงปลายปี 2030s เครื่องยนต์จะถูกใช้เป็นระบบขับเคลื่อนเครื่องบินขับไล่ที่พัฒนาในสาธารณรัฐเกาหลี DAPA เสริม

การประกาศสอดคล้องกับแถลงการณ์จากบริษัท Hanwha Aerospace สาธารณรัฐเกาหลีก่อนหน้าในปี 2023 ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีส่วนร่วมในโครงการกล่าวกับ Janes ว่า
"DAPA วางแผนที่จะออกแบบคุณลักษณะและรูปแบบพื้นฐานของเครื่องยนต์(ตั้งแต่ปี 2023) ตั้งแต่ปี 2024-2029 DAPA วางแผนที่จะพัฒนาต้นแบบเครื่องยนต์หลักและขยายมันเพื่อจะพัฒนาเครื่องยนต์ turbofan เต็มรูปแบบ" Hanwha Aerospace เสริม

ตามข้อมูลจาก DAPA โครงการจำเป็นต้องการงบประมาณจำนวนมากและระยะเวลาการพัฒนาที่ยืดเยื้อยาวนาน ปัจจุบันสาธารณรัฐเกาหลีประกอบเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ General Electric(GE) F404-GE-102 และผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ภายใต้สิทธิบัตร

นอกจากนี้ Hanwha ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเทคนิคกับบริษัท General Electric สหรัฐฯในปี 2016 เพื่อการผลิตชิ้นส่วนในสาธารณรัฐเกาหลีสำหรับเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ F414-GE-400(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/kai-mum-t-kf-21.html,

อย่างไรก็ตาม DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่าการพึ่งพา "ผู้ผลิตต่างประเทศต่างๆสำหรับเครื่องยนต์และชิ้นส่วนหลักต่างๆของอากาศยานมีนักบินบังคับและอากาศยานไร้คนขับ" ได้ทำให้มัน "ยากต่อการเพิ่มสมรรถนะอย่างเป็นอิสระ" 
"ความเป็นจริงที่ว่าวิทยาการที่จะะออกแบบและผลิตเครื่องยนต์อากาศยานอย่างอิสระเป็นสิ่งที่ขาดแคลนอย่างมีนัยสำคัญ" DAPA เสริม(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/fa-50.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/02/kai-t-50th.html)

DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่าตน "จะจัดตั้งแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและมีความร่วมมือการทำงานกับกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การพัฒนา" เครื่องยนต์ไอพ่น turbofan ที่จะได้รับการพัฒนาน่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปสู่การเป็นเครื่องยนต์ของสาธารณเกาหลีสำหรับ
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-50 และเครื่องบินขับไล่เบา FA-50 ของบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี และอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) ครับ

วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2566

IAI อิสราเอลติดตั้งกล้อง Sea Mini-POP ใหม่แก่เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งกองทัพเรือไทย




Coastal Patrol Craft of Coast Guard Squadron (CGS), Royal Thai Fleet (RTF), Royal Thai Navy has fitted with Israel Aerospace Industries (IAI)'s Sea MiniPOP EO/IR sensor (Royal Thai Navy)

Israel Aerospace Industries (IAI) and the Royal Thai Navy sign their first contract: IAI will supply its advanced MINI-POP sensors for the Navy's patrol vessels
IAI will supply 6 of its advanced Sea Mini-POP sensor payloads to the Royal Thai Navy. These payload upgrades will enhance the capabilities of the Navy's patrol vessels to be able to operate in difficult and challenging conditions.

พล.ร.ต.ณัฐพล  พรหมขุนทอง ผู้บัญชาการกองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ ตรวจเยี่ยมและติตตาม การติดตั้งกล้อง EO/IR สำหรับเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง เพื่อใช้ในภาระกิจ รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาระกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการป้องกันประเทศ 

บริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) อิสราเอลจะส่งมอบระบบกล้อง Sea Mini-POP จำนวน ๖ชุดของตนแก่กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/997-998.html)
การปรับปรุงด้วยระบบกล้องตรวจจับใหม่เหล่านี้จะเพิ่มขยายขีดความสามารถของเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งของกองทัพเรือไทยที่จะสามารถปฏิบัติการในสถานการณ์ที่ยากและท้าทายได้

Sea Mini-POP ของ IAI อิสราเอลเป็นระบบกล้อง EO/IR(Electro Optical and Infrared) ที่รวมกล้องสร้างภาพความร้อนด้วยอัตราขยาย optical แบบต่อเนื่อง, กล้องสีพร้อมอัตราขยายเวลากลางวันแบบต่อเนื่อง และ laser วัดระยะ 
เช่นเดียวกับขีดความสามารถการประมวลผลภาพขั้นก้าวหน้า, การวางตำแหน่ง และการปรับ focus บริษัท IAI อิสราเอล ประกาศใน website ของตนเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023)

"การทำธุรกรรมล่าสุดโดย IAI ถูกใช้ในฐานะข้อพิสูจน์ต่อความร่วมมืออันทรงพลังในเวทีระดับโลกของบริษัท เน้นย้ำความเชื่อถือที่ชาติต่างๆทั่วโลกวางใจในแนวทางนวัตกรรมของ IAI ที่ตำแหน่งในแนวหน้าด้านวิทยาการ เราภูมิใจในการรักษาวิถีการเติบโตทางเศรษฐกิจของบริษัทไว้ได้ 
ขณะที่อยู่เคียงข้างอย่างมั่นคงกับกองทัพอิสราเอล(IDF: Israel Defense Forces) และกองกำลังความมั่นคง อุทิศเพื่อรับใช้ลูกค้าของเราระหว่างทั้งเวลาของความขัดแย้งและการปฏิบัติการตามวงรอบ" Boaz Levy ประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท IAI กล่าว

IAI เป็นผู้นำระดับโลกในแนวทางระบบทางเรือและทางทะเลขั้นก้าวหน้า และชุดระบบการรบทางเรือที่เสนอแก่ลูกค้าของตนเป็นหนึ่งในระบบที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในโลก การทำงานร่วมกับระบบป้องกันภัยทางอากาศ, สงคราม electronic 
อาวุธปล่อยนำวิถี, radar, ระบบตรวจจับ และอีกมากมาย ทางกลางลูกค้าต่างๆของ IAI ในภาคส่วนทางทะเลมีเป็นจำนวนมากในกองทัพต่างๆทั่วโลก โดยกองทัพเรืออิสราเอล(Israeli Navy) อยู่ในแถวหน้าที่ IAI เป็นผู้จัดส่งหลัก

ความเห็นวิเคราะห์
Facebook page ของกองเรือยามฝั่ง กยฝ.(CGS: Coast Guard Squadron), กองเรือยุทธการ กร.(RTF: Royal Thai Fleet) กองทัพเรือไทย ได้เผยแพร่ภาพและข้อมูลเกี่ยวกับการติดตั้งกล้อง EO/IR ใหม่สำหรับเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งของตนเมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖
ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าเป็นเรือลำใดที่ได้รับการติดตั้ง แต่จากชุดภาพที่ปรากฎบ่งชี้ว่าถูกถ่ายเมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖ และระบบที่ติดตั้งน่าจะคือกล้อง EO/IR แบบ Sea Mini-POP ของบริษัท IAI อิสราเอล

ปัจจุบันกองเรือยามฝั่งมีเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ตกฝ.ประจำการจำนวน ๑๖ลำ คือ เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.81 ๓ลำ(เรือ ต.81, ต.82 และ ต.83), เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.111 ๓ลำ(เรือ ต.111, ต.112 และ ต.113) ,เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.114 ๒ลำ(เรือ ต.114 และ ต.115), 
เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.991 ๓ลำ(เรือ ต.991, ต.992 และ ต.993 , เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.994 ๓ลำ(เรือ ต.994, ต.995 และ ต.996) และเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.997(เรือ ต.997 และ ต.998) ซึ่งทั้งหมดสร้างในประเทศไทย

ตัวอย่างเช่นเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.991, เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.994 และเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.114 ที่สร้างบริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน)(Marsun Public Company Limited) ไทยนั้น
ได้รับการติดตั้งระบบควบคุมการยิงกล้อง Optronic แบบ Mirador ของบริษัท Thales ยุโรปสาขาเนเธอร์แลนด์ เพื่อควบคุมปืนกล MSI-DS SEAHAWK DS30M ขนาด 30mm ขณะที่ชุดเรือ ต.111 และล่าสุดชุดเรือ ต.997 ไม่ได้ติดตั้งกล้องสำหรับควบคุมปืนเรือที่บังคับด้วยมือ(manual) ครับ

วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 Kaga ญี่ปุ่นทดลองเรือในทะเลหลังดัดแปลงเพื่อรองรับเครื่องบินขับไล่ F-35B

Japan puts helicopter carrier Kaga on sea trials after major modifications to operate the F-35B fighter jets 



JS Kaga at sea trials (JMSDF photo)
The Japan Maritime Self-Defense Force (JMSDF) has begun sea trials of its helicopter carrier JS Kaga (DDH 184) after undergoing major modifications of the vessel to operate the F-35B fighter jets, the JMSDF announced on December 25. 

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self Defense Force) ได้เริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลของเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga ของตนหลังได้รับการดัดแปลงหลักของเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/izumo-ddh-184-kaga.html)
เพื่อที่จะปฏิบัติการเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/f-35b-izumo.html) กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2023

ชุดภาพใหม่ที่เผยแพร่ในสื่อสังคม online X หรือเดิมคือ Twitter โดยกองเรือคุ้มกันที่4(Escort Flotilla Four) กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น แสดงถึงเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga
กำลังเดินเรือออกจากอู่เรือของตน ณ อู่เรือบริษัท Japan Marine United(JMU) ญี่ปุ่น ในเมือง Kure จังหวัด Hiroshima และดำเนินการปฏิบัติการทดลองเรือในทะเลต่างๆ

"post ของวันนี้คือเกี่ยวกับเรือ JS Kaga ระหว่างการทดลองเรือในทะเล เหลือเวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้นจนกว่าการดัดแปลงพิเศษของ JS Kaga จะเสร็จสิ้น เรารอไม่ไหวแล้ว!" กองเรือคุ้มกันที่4 กล่าวใน post อย่างตื่นเต้น
ที่ตั้งหลักของเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ JS Kaga คือฐานทัพเรือ Kure ที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองเรือคุ้มกันที่4 ของกองกำลังเรือคุ้มกันที่4(Escort Division Four) ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น

แม้ว่ากองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นไม่ได้เปิดเผยว่าเมื่อไรที่การทดลองเรือในทะเลได้ถูกดำเนินการอย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นยืนยันกับ Naval News ว่าได้เสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเลครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2023
ตามรายงานโดย Naval News เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2023 เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 Kaga ได้ออกจากอู่เรือของบริษัท JMU ใน Kure เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2023 เป็นครั้งแรกจากระยะเวลาเป็นปีหลังเข้ารับการดัดแปลงเรือ

เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga ดูน่าจะเหมือนเรือบรรทุกเครื่องบินเบาแล้ว ส่วนหัวเรือของดาดฟ้าบินของเรือได้รับการดัดแปลงจากทรงสี่เหลี่ยมคางหมู่เป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส
เช่นเดียวกับที่พบในเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Wasp LHD(Landing Helicopter Dock) และเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น America LHA(Landing Helicopter Assault) ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นวางแผนที่จะเสร็จวสิ้นการดัดแปลงเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ทั้งสองลำของตน เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-183 JS Izumo และเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga
เข้าสู่การเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่สามารถปฏิบัติการเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) ได้ระหว่างปีงบประมาณ 2027

ในส่วนเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ JS Kaga บริษัท JMU เริ่มต้นงานดัดแปลงเรือ ณ อู่เรือ Kure ของบริษัทในเดือนมีนาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/izumo-ddh-184-js-kaga.html) การดัดแปลงขั้นต้นรวมถึงการเสริมความแข็งแรงดาดฟ้าบินเพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น, การวางไฟนำทางเพิ่มเติม, การวาดเส้นสีเหลืองบนดาดฟ้าบินที่จำเป็นการการส่งขึ้นบินและลงจอดของเครื่องบินขับไล่ F-35B และการติดตั้งบนเรือด้วยจุดดาดฟ้าทนความร้อนสำหรับการลงจอดแนวดิ่งนอกเหนือจากการดัดแปลงส่วนหัวเรือ

ระหว่างปีงบประมาณ 2023 นี้ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นจะจัดหาระบบเข้าหาและลงจอดความแม่นยำสูงร่วม JPALS(Joint Precision Approach and Landing System) ของบริษัท Raytheon สหรัฐฯ ที่เป็นระบบช่วยเหลือการลงจอดสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35B
นอกเหนือจากการเปลี่ยนรูปแบบไฟสัญญาณ beacon ต่างๆบนดาดฟ้าบิน การสร้างของอุปกรณ์เครื่องวัดอุณหภูมิจะได้รับการดำเนินการด้วย ระบบสื่อสารดาวเทียมจะยังได้รับการดัดแปลงเช่นกัน

การดัดแปลงเรือระยะที่สองและระยะสุดท้ายซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นระหว่างการซ่อมทำใหญ่(overhaul)ครั้งหน้าของเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ JS Kaga ครั้งหน้าที่จะเริ่มตั้งตั้งแต่สิ้นปีงบประมาณ 2026 รวมถึงการเปลี่ยนแปลงส่วนห้องภายในต่างๆของเรือ
ขณะเดียวกันเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ JS Izumo จะได้รับการดัดแปลงส่วนหัวเรือของดาดฟ้าบินของตนจากสี่เหลี่ยมคางหมูเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสระหว่างปีงบประมาณ 2024 ที่เริ่มต้นในเดือนเมษายน 2024 ตามที่เรือ JS Kaga ได้รับการดัดแปลงเช่นเดียวกันในปีงบประมาณ 2023 ขณะนี้

ตามรายงานโดย Naval News เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2023 กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นได้รับงบประมาณวงเงิน 40.9 billion Yen($287.3 million) เพื่อการดัดแปลงส่วนหัวเรือของ JS Izumo ระหว่าง งป.2024 ตามการดัดแปลงระหว่าง งป.2023 นี้ของ JS Kaga เช่นกัน
กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นยังได้รับงบประมาณวงเงิน 600 million Yen($4.2 million) เพื่อติดตั้ง JS Izumo ด้วยระบบนำร่องการลงจอดสำหรับ F-35B ซึ่งเป็นชุดระบบ JPALS ของ Raytheon สหรัฐฯ

เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ซึ่งมีความยาวเรือ 248m ระวางขับน้ำเต็มที่ 26,000tons เป็นเรือรบทางทหารของญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และสามารถบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ได้ถึง 14เครื่อง
กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยังได้รับงบประมาณวงเงิน 373.1 billion Yen($2.59 billion) ในปีงบประมาณ 2024 สำหรับการจัดหาเรือพิฆาตติดตั้งระบบอำนวยการรบ Aegis แบบ ASEV(Aegis System Equipped Vessel) 2ลำที่มีความยาวเรือ 190m กว้าง 25m และระวางขับน้ำถึง 12,000tons ครับ

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

อู่เรือ Amur Shipyard จะสร้างเรือฟริเกตชั้น Gorshkov แก่กองทัพเรือรัสเซีย

Amur Shipyard cleared to build Gorshkov-class frigates





Admiral Golovko frigate (pictured) was commissioned into the Russian Navy on 25 December 2023. Amur Shipyard has received a new licence that will enable it to build Gorshkov-class frigates. (Russia's Northern Fleet Press Service)



อู่เรือ Amur Shipyard รัสเซียใน Komsomolsk-on-Amur ได้รับสิทธิบัตรใหม่ที่จะดำเนินการสร้าง, การซ่อมทำ และการขายระบบอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหาร กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าด้านเขตพื้นที่ Khabarovsk รัสเซียประกาศ
ตามแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2023 สิทธิบัตรผลิตภัณฑ์รวมถึงเรือรบต่างๆของเรือฟริเกตชั้น Project 22350 Gorshkov(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/2022.html

การประกาศนี้มีขึ้นตามจากแถลงการณ์ก่อนหน้าจาก Alexey Abrosimov หัวหน้ากรมอุตสาหกรรมของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าด้านเขตพื้นที่ Khabarovsk ซึ่งกล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 ว่า
อู่เรือ Amur Shipyard ได้มีการวางแผนการผลิตแล้วที่จะดำเนินการไปจนถึงปี 2033 และแผนนี้รวมถึงการสร้างของเรือฟริเกตชั้น Gorshkov ที่ไม่ระบุจำนวน(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/admiral-golovko-hypersonic-tsirkon.html)

ในหลายปีที่ผ่านมาล่าสุด อู่เรือ Amur Shipyard มีงานหลักในการสร้างเรือคอร์เวตชั้น Project 20380 Steregushchiy และเรือฟริเกตชั้น Project 20385 Gremyashchiy และเรือเรือคอร์เวต Project 22800 Uragan
ในคำสั่งที่ที่จะสร้างเรือฟริเกตชั้น Gorshkov ที่มีขนาดใหญ่กว่ามากอย่างมีนัยสำคัญ การปรับปรุงสถานที่มีความจำเป็นและบางส่วนของสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้อยู่ในการดำเนินการแล้ว

อู่ปล่อยเรือลอยน้ำใหม่ที่จะได้รับการตั้งชื่อว่า Amurets ถูกวางกระดูกงูในเดือนมิถุนายน 2023 และอู่เรือขนส่งลอยน้ำใหม่ได้รับการวางแผนที่จะดำเนินการสร้างในฤดูใบไม้ผลิปี 2024
อู่เรือขนส่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากอู่เรือ Amur Shipyard ขาดแคลนพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะติดตั้งระบบแก่เรือรบขนาดใหญ่ และด้วยเหตุนี้พวกมันจำเป็นที่จะต้องถูกเคลื่อนย้ายไปยังท่าเรือนคร Vladivostok หลังปล่อยเรือลงน้ำ

เรือฟริเกตชั้น Project 22350 Gorshkov ปัจจุบันถูกสร้างโดยอู่เรือ Severnaya Verf รัสเซียในมหานคร Saint Petersburg โดยได้มีการสร้างเข้าประจำการในกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy, VMF) แล้ว 3ลำคือ
เรือลำแรกเรือฟริเกต Admiral Gorshkov เข้าประจำการในเดือนกรกฎาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/admiral-gorshkov-hypersonic-tsirkon.html), เรือลำที่สองเรือฟริเกต Admiral Kasatonov เข้าประจำการในเดือนกรกฎาคม 2020

และเรือลำที่สามเรือฟริเกต Admiral Golovko ซึ่งล่าสุดมีพิธีขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2023 ณ กองเรือทะเลเหนือ(Northern Fleet) โดยมีประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin เป็นประธานในพิธีชักธงนาวีรัสเซียขึ้นเสาธงท้ายเรือ
พร้อมกับเรือคอร์เวตชั้น Project 21631 Buyan-M เรือคอร์เวต Naro-Fominsk และเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดชั้น Project 12700 Aleksandrit เรือล่าทำลายทุ่นระเบิด Lev Chernavin ณ กองเรือ Baltic Fleet ที่มีพิธีในวันเดียวกันผ่านการถ่ายทอดสดครับ

วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2566

กองทัพเรือพม่าทำพิธีประจำการเรือตรวจการณ์ใหม่ 5ลำที่สร้างในประเทศ












The 76th Anniversary of the establishment of the Myanmar Navy ceremony at No 3 Naval Jetty in Yangon on 24 December 2023 was held the commissioning ceremony of new warships include two 33 metre coastal combatant ships, two 27 metre Super Dvora patrol boat and one river patrol boat; one large patrol combatant ships and two coastal combatant ships also handed over to Myanmar Coast Guard.
Vice Senior General Soe Win, the Vice Chairman of the State Planning and Administration Council, the Deputy Commander-in-Chief of of Defense Service, and Commander-in-Chief of Myanmar Army attended to ceremony said
Myanmar Navy has stepped up to become Three-Dimensional Combat Ready Navy to fully protect Myanmar's maritime Exclusive Economic Zone for the first phase in implementing the steps of ambitions.

พิธีครบรอบปีที่76 ของการก่อตั้งกองทัพเรือพม่า(Myanmar Navy) ณ ท่าเทียบเรือ No 3 ฐานทัพเรือ Yangon เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2023 ได้มีการทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือตรวจการณ์แบบต่างๆที่สร้างใหม่ในประเทศรวม 5ลำ
ประกอบด้วยเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง UMS (427) และ UMS (428) จำนวน 2ลำ, เรือเร็วตรวจการณ์ Super Dvora Mk3 หมายเลขเรือ 277 และ 278 จำนวน 2ลำ และเรือตรวจการณ์ลำน้ำใหม่ 1 ลำ ที่สร้างโดยอู่ทหารเรือ Thanlyin Naval Dockyard พม่า

เรือเร็วตรวจการณ์ Super Dvora ซึ่งพม่าได้สิทธิบัตรการผลิตในประเทศจากบริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) อิสราเอล และเรือเรือตรวจการณ์ชายฝั่งหมายเลข 427 และ 428 รวมถึงเรือตรวจการณ์ลำน้ำใหม่
ได้รับการติดตั้งป้อมปืน Remote Controlled Weapon Station(RCWS) พร้อมปืนกลขนาด 25, 14.5mm และ 12.7mm ซึ่งออกแบบและผลิตโดยกรมอุตสาหกรรมกลาโหม(DI: Directorate of Defence Industries) พม่า(น่าจะมีพื้นฐานจากป้อมปืน Typhoon RCWS อิสราเอล)

ในพิธีครบรอบ 76ปีกองทัพเรือพม่าเช่นเดียวกัน หน่วยยามฝั่งพม่า(Myanmar Coast Guard) ยังได้รับมอบเรือตรวจการณ์ปืนขนาดใหญ่ หมายเลขเรือ P211 จำนวน 1ลำ และเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง หมายเลขเรือ P414 และ P415 ซึ่งเดิมเป็นเรือที่เคยประจำการในกองทัพเรือพม่าด้วย
ซึ่งได้เชิญพลเอกรองอาวุโส(Vice Senior General) Soe Win รองประธานสภาบริหารแห่งรัฐ(SAC: State Administration Council) รองผู้บัญชาการกองทัพพม่า(Myanmar Armed Forces, Tatmadaw) และผู้บัญชาการกองทัพบกพม่า(Myanmar Army) เข้าร่วมเป็นประธานในพิธี

เช่นเดียวกับ พลเรือเอก Moe Aung ผู้บัญชาการกองทัพเรือพม่า คณะนายทหารระดับสูงและภริยานายทหาร รวมถึงแขกจากภาคส่วนต่างๆได้เข้าร่วมพิธี เยี่ยมชมเรือตรวจการณ์ที่เข้าประจำการใหม่ รับมอบของที่ระลึก และถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน พลเอกรองอาวุโส Soe Win ได้กล่าวระหว่างพิธีว่า 
กองทัพเรือพม่าได้ก้าวเข้าสู่การเป็นกองทัพเรือพร้อมรบสามมิติ(Three-Dimensional Combat Ready) ที่จะปกป้องเขตเศรษฐกิจจำเพาะ(EEZ: Exclusive Economic Zone) ของพม่าอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงแผนการต่อเรือตรวจการณ์และเรือส่งกำลังบำรุงขนาดใหญ่

พลเอกรองอาวุโส Soe Win ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติภารกิจของกองทัพเรือพม่าในการส่งกำลังบำรุงแก่ทหารกองทัพพม่าและหน่วยงานรัฐบาลพม่าในรัฐยะไข่(Rakhine state)(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/ums-moattama.html)
ซึ่งจนถึงตอนนี้เรือของกองทัพเรือพม่ามากกว่า 49ลำ ได้ขนส่งสิ่งอุปกรณ์และสัมภาระเป็นน้ำหนักมากกว่า 9,000tonnes ในการสนับสนุนการต่อต้านกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าตั้งแต่การรัฐประหารรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2021

กองทัพอาระกัน Arakan Army(AA) ซึ่งมีพื้นที่ปฏิบัติการในรัฐยะไข่ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของพม่า เป็นหนึ่งในแนวร่วมกองกำลังกลุ่มชาติพันธ์ที่เปิดปฏิบัติการโจมตีรุกโต้กลับครั้งใหญ่ของกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2023 เป็นต้นมาที่รู้จักในชื่อ Operation 1027
กองทัพ Arakan Army ได้เข้ายึดฐานปฏิบัติการและพื้นที่เมืองสำคัญของกองทัพพม่าได้เป็นจำนวนมาก โดยที่พื้นที่ทางบกมีเทือกเขา Arakan Yoma กั้นกับเขตพม่าแท้ชั้นใน การส่งกำลังบำรุงแก่เมืองหลักของรัฐยะไข่จึงต้องผ่านเส้นทางทางทะเลที่ติดกับอ่าว Bengal ในทะเลอันดามันครับ

วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2566

กองทัพอากาศสหรัฐฯรับมอบเครื่องบินขับไล่ F-15EX Eagle II เพิ่มเติม 2เครื่อง

Eagles have landed:  New F-15EXs arrive at Eglin 






An operational test F-15EX taxis on the runway at Eglin Air Force Base, Florida on Dec. 20, 2023. 
EX3 and EX4 are the Air Force’s newest fighter jets and have updated features such as the cockpit pressure monitor and warning system and an ultra-high frequency antenna for satellite communications. 
The 40th Flight Test Squadron and the 85th Test and Evaluation Squadron personnel are responsible for testing the aircraft.(U.S. Air Force photo by Ilka Cole)



เครื่องบินขับไล่ Boeing F-15EX Eagle II ใหม่ล่าสุดจำนวน 2เครื่องของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) รหัส EX3 และ EX4 ได้ลงจอด ณ ฐานทัพอากาศ Eglin Air Force Base(AFB) มลรัฐ Florida เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2023
การมาถึงของเครื่องบินขับไล่ F-15EX Eagle II รหัส EX3 และ EX4 ที่ลงจอดตามมาห่างกันเพียงไม่กี่นาที ทำให้กองทัพอากาศสหรัฐฯมีเครื่องทั้งหมดรวม 4เครื่อง ซึ่งทั้งหมดมีที่ตั้งใน Eglin AFB(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/boeing-f-15ex-eagle-ii.html)

เครื่องบินขับไล่ F-15EX รหัส EX3 จะอยู่ในสังกัดกองบินทดสอบที่96(96th Test Wing) เครื่องบินขับไล่ F-15EX รหัส EX4 จะอยู่ในสังกัดกองบินทดสอบที่53(53rd Test Wing) ซึ่งทั้งสองกองบินมี F-15EX ชุดแรกในสังกัดแล้ว 2เครื่อง
"F-15EX ได้พบทุกความท้าทายที่เราโยนไปให้มันจนถึงปัจจุบัน และระบบอยู่ในจุดสูงสุดของการพร้อมสำหรับนักรบสงครามแล้ว" นาวาอากาศโท Christopher Wee ผู้บัญชาการกองกำลังทดสอบผสมโครงการการบินปฏิบัติการ(Operational Flight Program Combined Test Force) กล่าว

"การส่งมอบของเครื่องบินขับไล่ใหม่ปูทางสำหรับไม่เพียงการส่งมอบของเครื่องบินรบที่มีรหัสอยู่แล้วแก่กองทัพอากาศสหรัฐฯ แต่ยังเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของความน่าเหลือเชื่อนี่เพิ่มเติมแก่รายการอาวุธกองทัพอากาศสหรัฐฯ" นาวาอากาศโท Wee กล่าว
เครื่องบินขับไล่ F-15EX Eagle II สองเครื่องใหม่ได้นำคุณสมบัติและขีดความสามารถต่างๆที่จะถูกทดสอบที่เครื่องบินขับไล่ F-15EX สองเครื่องแรกไม่มี(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/f-15ex-aim-120d-amraam.html)

ระบบเฝ้าตรวจและแจ้งเตือนความดันห้องนักบินเป็นระบบใหม่ที่ถูกเพิ่มเติมในเครื่องบินขับไล่ F-15EX Eagle II EX3 และ EX4 เช่นเดียวกับสายอากาศความถี่ UHF(Ultra-High Frequency) สำหรับการสื่อสารดาวเทียม
เครื่องบินขับไล่ F-15EX Eagle II สองเครื่องใหม่ยังมีคุณลักษณะการออกแบบโครงการลำตัวส่วนหน้าใหม่ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/f-15ex.html)

เครื่องบินขับไล่ F-15EX Eagle II เครื่องบินทดสอบที่ฐานทัพอากาศ Eglin AFB จะถูกเร่งการพัฒนาของขีดความสามารถต่างๆทั้งสำหรับตัวระบบเครื่่องบินเอง และเครื่องบินรบแบบอื่นๆ(https://aagth1.blogspot.com/2021/02/f-15ex.html)
"แนวทางการทดสอบบูรณาการของเรา ซึ่งผสมผสานการทดสอบทางการพัฒนาและการปฏิบัติการ ได้นำอนาคตมาให้เร็วขึ้นแก่นักรบสงคราม" พลอากาศจัตวา Jeffrey Geraghty ผู้บัญชาการกองบินทดสอบที่96 กล่าว

"นี่ทำให้มั่นใจว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯเดินหน้าต่อเนื่องที่จะมอบการป้องปรามและความพร้อมปฏิบัติการสำหรับการรบระดับขั้นสูงสุด" พลอากาศจัตวา Geraghty กล่าว
โครงการเครื่องบินขับไล่ F-15EX ณ Eglin AFB ได้สิ้นสุดใน 2023 นี้ด้วยเครื่องบินใหม่ 2เครื่อง แต่กองบินทดสอบผสมยังคงเก็บ F-15EX ที่พร้อมทำการบิน 2เครื่องตลอดปี 2023 ที่ยุ่งมาก

ในเดือนพฤษภาคม 2023 เครื่องบินขับไล่ F-15EX สองเครื่องเหล่านี้ได้ทำการบินไปยังมลรัฐ Alaska และมีส่วนร่วมและสนับสนุนในการฝึก Northern Edge 2023
ในเดือนมิถุนายน 2023 เครื่องบินขับไล่ F-15EX ได้ดำเนินการปฏิบัติภารกิจการบูรณาการระบบอาวุธขั้นก้าวหน้าต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องบินและอาวุธหลากหลายแบบทำการบินและสื่อสารซึ่งกันและกันได้อย่างเหมาะสม

หลังประสบความสำเร็จในการบูรณาการต่างๆ เครื่องบินขับไล่ F-15EX ทำการบินไปยังฐานทัพอากาศ Hill AFB มลรัฐ Utah สำหรับการฝึก Combat Hammer ซึ่งเครื่องประสบความสำเร็จในการใช้อาวุธอากาศสู่พื้นขั้นก้าวหน้าเป็นครั้งแรก
สิ่งเหล่านี้และความพยายามตลาดสองปีที่ผ่านมาล่าสุดที่ทีมทดสอบและประเมินค่าผสมได้รับรายงานอย่างชัดแจ้งจากผู้อำนวยการการทดสอบและประเมินค่าการปฏิบัติการ

รายงานของการทดสอบและประเมินค่าระบุว่า เครื่องบินขับไล่ F-15EX มีประสิทธิภาพการปฏิบัติการ, มีความเหมาะสม และความอยู่รอดต่อภัยคุกคามต่างๆที่คาดว่าจะเผชิญขณะปฏิบัติภารกิจของมันในสภาพแวดล้อมภัยคุกคาม รายงานนี้ทำให้โครงการจะเดินหน้าสู่การทดสอบขั้นใหม่
"ผมภูมิใจอย่างยิ่งต่อทีมและความพยายามของพวกเขาที่จะส่งเสริมโครงการ F-15EX ที่เป็นเครื่องบินขับไล่ F-15E Eagle ที่มีขีดความสามารถมากที่สุดในโลกใบนี้ และเรากำลังเพิ่งจะเริ่มต้น" นาวาอากาศโท Wee กล่าว กองบินทดสอบมีกำหนดที่ได้รับ F-15EX เพิ่มเติม 2เครื่องในอนาคตครับ

วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2566

Leonardo อิตาลีส่งมอบเครื่องบินลำเลียง C-27J Spartan เครื่องแรกแก่สโลวีเนีย

Leonardo delivers the first C-27J Spartan tactical transport aircraft to Slovenia





Leonardo has delivered to the Slovenian Ministry of Defence the first of two C-27J Next Generation aircraft, contracted following the Italy-Slovenia Government-to-Government (G2G) Agreement, which was signed on 17 November 2021. (Leonardo)



บริษัท Leonardo อิตาลีได้ส่งมอบเครื่องบินลำเลียง C-27J Next Generation เครื่องแรกจาก 2เครื่องแก่กระทรวงกลาโหมสโลวีเนีย ตามสัญญาแบบรัฐต่อรัฐระหว่างรัฐบาลอิตาลีและรัฐบาลสโลวีเนียซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2021
พิธีต้อนรับและส่งมอบเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี C-27J Spartan เครื่องแรกของกองทัพอากาศสโลวีเนีย(Slovenian Air Force) มีขึ้น ณ ฐานทัพอากาศ Cerklje ob Krki เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/c-27j-spartan.html)

เครื่องบินลำเลียง C-27J ได้รับการติดตั้งด้วยระบบ avionic ขั้นก้าวหน้าห้องนักบินแบบ glass cockpit พร้อมจอแสดงผลอเนกประสงค์สี 5จอ, radar สำหรับภารกิจลำเลียงทางยุทธวิธี, ระบบสื่อสาร, ระบบดาวเทียม, เกราะป้องกัน และ winglets ที่ปลายปีกซึ่งเพิ่มสมรรถนะทางอากาศพลศาสตร์ยิ่งขึ้น
ภายใต้กรอบการทำงานข้อตกลง G2G ระหว่างสองประเทศ Leonardo อิตาลี และกองสรรพาวุธทางอากาศและความสมควรเดินอากาศ, สำนักเลขาธิการกลาโหม/กรมการสรรพาวุธ, กระทรวงกลาโหมสโลวีเนีย ได้ลงนามสองสัญญาในช่วงสองปีที่ผ่านมา

แต่ละสัญญารวมถึงเครื่องบินลำเลียง C-27J หนึ่งเครื่องพร้อมการบริการส่งกำลังบำรุงและการฝึก การเลือก C-27J โดยกระทรวงกลาโหมสโลวีเนียตรงตามความต้องการปฏิบัติการที่หลากหลายอย่างเต็มรูปแบบในแง่ขีดความสามารถการลำเลียงและกระจายกำลังในปฏิบัติการนานาชาติต่างๆ
นี่ได้เพิ่มเติมต่อการสนับสนุนประชาคมสโลวีเนียสำหรับภารกิจกู้ภัยการบรรเทาภัยภัยพิบัติ และการดัยเพลิง โครงการของสโลวีเนียมีวัตถุประสงค์ที่จะใช้เครื่องบินลำเลียง C-27J ในรูปแบบเครื่องบินดับเพลิงใหม่

โดยได้รับการติดตั้งด้วยระบบดับเพลิงทางอากาศ modular แบบ MAFFS II(Modular Airborne Fire-Fighting System) ระบบดับเพลิงวางบนแผ่นรองพื้นจากบริษัท United Aeronautical Corporation สหรัฐฯ ผู้นำระดับโลกในระบบการดับเพลิงทางอากาศ
ระบบสถาปัตยกรรมของเครื่องบินลำเลียง C-27J Next Generation ทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพต่อราคาสำหรับทุกความต้องการปฏิบัติการทางยุทธวิธีที่มีในตลาด ความมั่นใจเหนือสิ่งอื่นใด การทำงานร่วมกันกับเครื่องบินประเภทลำเลียงที่สูงกว่าอื่นๆ

เพื่อให้ตรงความต้องการของผู้ปฏิบัติงาน สถาปัตยกรรม modular ของเครื่องทำให้การบูรณาการกับระบบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ, ระบบป้องกันตัว, การสื่อสารเข้ารหัส และเกราะป้องกันกระสุนเพื่อใช้งานในสภาพแวดล้อมภัยคุกคามสูง, การลำเลียงวัสดุสิ่งอุปกรณ์, ยานยนต์เบา และกำลังพล
ขอบคุณต่อความหลากหลายของระบบ C-27J สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ใหม่ได้อย่างรวดเร็วในความเป็นจริง ด้วยชุด kits และระบบภารกิจ roll-on/roll-off ในรูปแบบที่จำเป็น เพื่อที่จะดำเนินการปฏิบัติภารกิจทางกลาโหมและการปกป้องพลเรือนสอดคล้องกับความต้องการเร่งด่วนของตลาด

ด้วยมากกว่า 90เครื่องที่ถูกสั่งจัดหาเพื่อปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ที่ท้าทายที่สุดและบริบทการปฏิบัติการ เครื่องบินลำเลียง C-27J Spartan ของ Leonardo อิตาลีเดินหน้าที่จะเติบโตในด้านความจุและประสิทธิภาพ 
ขอบคุณต่อการออกแบบและความอเนกประสงค์อย่างแท้จริงของเครื่อง และสามารถที่จะปฏิบัติการด้วยประสิทธิภาพสูงสุดและค่าใช้จ่ายที่แข่งขันได้ในภารกิจลำเลียงทางทหาร, การส่งทางอากาศของพลร่มและพัสดุ, 

การสนับสนุนทางยุทธวิธีแก่กองกำลังภาคพื้นดิน, การปฏิบัติการหน่วยรบพิเศษ, การลาดตระเวนทางทะเล(MP: Maritime Patrol), การบัญชาการ-ควบคุม-สื่อสาร(C3: Command-Control-Communications), 
ข่าวกรอง ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance) และสำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม/การแพทย์ทางอากาศ และการสนับสนุนต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมครับ

วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2566

สเปนสั่งจัดหาเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล C295 MPA และเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล C295 MSA รวม 16เครื่อง

Spain orders 16 Airbus C295 in Maritime Patrol and Surveillance configurations



The Spanish Ministry of Defence has ordered 16 Airbus C295 aircraft in Maritime Patrol Aircraft (MPA) configuration and Maritime Surveillance Aircraft (MSA) configuration. (Airbus)

กระทรวงกลาโหมสเปนได้สั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง Airbus C295 จำนวน 16เครื่องในรูปแบบเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล C295 MPA(Maritime Patrol Arcraft) และในรูปแบบเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล C295 MSA(Maritime Surveillance Aircraft) 
สัญญามีมูลค่าที่วงเงิน 1.695 billion Euros บริษัท Airbus Defence and Space ยุโรปประกาศเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2023 ใน Getafe สเปน(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/airbus-c295-mpa-2023.html)

เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล C295 MPA เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล C295 MSA เหล่านี้จะทำให้กองทัพอากาศสเปน(Spanish Air Force, EdAE: Ejército del Aire Español) และกองทัพเรือสเปน(Spanish Navy, Armada Española) 
จะเสริมความแข็งแกร่งขีดความสามารถสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare) ของสเปน เช่นเดียวกับการเพิ่มและการขยายหน่วยบินตรวจการณ์, ลาดตระเวน และค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search & Rescue)ของตน

"เครื่องบินจะออกแบบและผลิตในสเปนอย่างเต็มรูปแบบ ส่งเสริมแนวทางและความเป็นเอกเทศของภาคอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแห่งชาติ โดนเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นลาดตระเวนทางทะเล MPA เป็นรูปแบบภารกิจเครื่องบินลำเลียง C295 ที่ซับซ้อนที่สุดในปัจจุบัน
โครงการพัฒนาสำคัญที่จะนำวิทยาการล่าสุดต่างเข้าไว้ด้วยกันเพื่อมอบข้อได้เปรียบทางการปฏิบัติการแก่ลูกค้าของเรา" Mike Schoellhorn ผู้อำนวยการบริหารบริษัท Airbus Defence and Space กล่าว

สัญญายังรวมถึงระบบการฝึกต่างๆ(เครื่องจำลองการบิน Flight Simulator เต็มรูปแบบ และเครื่องจำลองระบบภารกิจ Mission System Simulator) และชุดการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงขั้นต้น
เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล C295 MPA จะดำเนินภารกิจแทนที่ฝูงเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Lockheed P-3M Orion ซึ่งได้ถูกปลดประจำการจากกองทัพอากาศสเปนไปแล้วในสิ้นปี 2022

เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล C295 MPA จะได้รับการติดตั้งเพื่อดำเนินภารกิจสงครามปราบเรือดำน้ำ, สงครามต่อต้านเรือผิวน้ำ(ASuW: Anti-Surface warfare) 
และข่าวกรอง ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance) เช่นเดียวกัน เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล C295 MPA จะสามารถติดตั้งอาวุธได้อย่างเช่น torpedo หรือระบบอาวุธแบบอื่นๆ 

รูปแบบเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล C295 MPA MPA จะมีการเชื่อมโยงกันที่สูง และสามารถจะปฏิบัติการในรูปแบบการทำงานร่วมกันกับระบบอื่นๆในมิติต่างๆที่แตกต่างกัน
เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล C295 MPA จะสามารถกลายเป็นศูนย์บัญชาการและควบคุมที่บินได้ มอบกองทัพสเปน(Spanish Armed Forces) ด้วยความอเนกประสงค์เพื่อจะปฏิบัติภารกิจต่างๆที่หลากหลายรูปแบบ

เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล C295 MSA เป็นการทดแทนอย่างแท้จริงสำหรับฝูงเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล CN235 VIGMA ซึ่งได้ประจำการในกองทัพอากาศสเปนมาตั้งแต่ปี 2008
C295 MSA จะถูกติดตั้งเป็นหลักสำหรับปฏิบัติการทางทะเลและเหนือพื้นดินอย่างเช่น การต่อต้านการลักลอบขนส่งสิ่งของผิดกฎหมาย, การต่อต้านการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย, การต่อต้านการลำเลียงยาเสพติด เช่นเดียวกับภารกิจค้นหาและกู้ภัยในประเทศและนานาชาติ

สิ่งเหล่านี้จะมีการทำงานเชื่อมโยงร่วมกันในระดับที่สูงระหว่าง C295 MPA และ C295 MSA ทั้งสองรูปแบบ กองทัพอากาศสเปนยังมีประจำการด้วยฝูงเครื่องบินลำเลียง Airbus C295 ในรูปแบบเครื่องบินลำเลียงจำนวน 13เครื่องด้วย
เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล C295 MPA เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล C295 MSA จะถูกประกอบสร้าง ณ โรงงานอากาศยานทางทหารของ Airbus ใน Seville สเปนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/c295w.html)