วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ข้อมูลเปิดเผยรายละเอียดรถถังหลัก Altay ตุรกีสามรุ่น

Details emerge for three Altay MBT variants
A prototype Altay variant during firing trials. The initial production batch of 40 T1 variants will be similar to the prototype standard, but will be fitted with the Akkor APS. Source: Otokar
https://www.janes.com/article/84827/details-emerge-for-three-altay-mbt-variants


ข้อมูลทางการจากสำนักงานอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(Presidency of Defence Industries, SSB: Savunma Sanayii Başkanlığı) ได้เปิดเผยข้อมูลของโครงการพัฒนารถถังหลัก Altay ที่จะมีการผลิตขึ้นมาในสามรุ่นโดยบริษัท BMC ตุรกี
สัญญาทั้งหมดซึ่งได้มีการประกาศตามการลงนามในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2018 สำหรับรถถังหลัก Altay จำนวน 251คันในทั้งสามรุ่น และรวมถึงการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงตลอดอายุการใช้งาน

ถ.หลัก Altay ที่ได้รับการลงนามจัดหานั้น 40คันจะเป็นรถถังหลัก Altay T1 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีความคล้ายคลึงกับรถต้นแบบจำนวน 4คันที่ได้เสร็จสิ้นการทดสอบไปแล้ว และมีกำหนดจะเข้าประจำการในกองทัพตุรกีภายในปี 2021
อีก 210คันจะเป็นรถถังหลัก Altay T2 รุ่นมาตรฐานที่มีคุณสมบัติเพิ่มระดับการป้องกันและระบบการหยั่งรู้สถานการณ์ คาดว่า ถ.หลักรุ่นมาตรฐาน T2 จะเริ่มส่งมอบได้อย่างรวดเร็วหลังจากที่ ถ.หลักรุ่นมาตรฐาน T1 ได้ถูกส่งมอบครบทั้งชุดแล้ว

รถถังหลัก Altay T3 รุ่นนี้จำนวน 1คันจะถูกสร้างขึ้น และจะมีคุณสมบัติติดตั้งป้อมปืนแบบไร้พลประจำป้อมพร้อมระบบระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ(Autoloader) ที่มีความรวดเร็วสูง
ถ.หลักรุ่น T3 มีกำหนดการเข้าสู่การรับรองคุณสมบัติในปี 2024 โดยเป็นที่เข้าใจว่ามีวัตถุประสงค์เป็นระบบสำหรับการทดลองและประเมินค่าทางเทคนิคเพิ่มเติมมากกว่าที่จะนำเข้าประจำการในกองทัพตุรกี

ตุรกียังมีแผนที่จะทำการผลิตรถเกราะกู้ซ่อม(Armoured Recovery) จำนวน 60คัน และรถเกราะทำลายทุ่นระเบิด(Mine Clearance) จำนวน 60คัน ที่มีพื้นฐานจากรถแคร่ฐานในรุ่นรถถังหลัก Altay T1
SSB ตุรกีกล่าวว่าการการพัฒนาในขั้นตอนทดสอบทั้งหมดสำหรับ ถ.หลัก Altay ได้เสร็จสิ้นลงแล้วทั้งหมดโดยการใช้รถต้นแบบ

สำหรับขั้นตอนสายการผลิตจำนวนมากของรถถังหลัก Altay การทดสอบเพิ่มเติมจะเป็นการตรวจสอบความทนทาน, อำนาจการยิง และความอยู่รอดของรถ โดยขั้นตอนการทดสอบมีกำหนดการดำเนินการเป็นระยะเวลาราวประมาณ 6เดือน
บริษัท MTU และ Renk เยอรมนียังคงเป็นผู้ผลิตชุดเครื่องยนต์ที่เป็นที่ต้องการสำหรับรถถังหลัก Altay อยู่ โดยชุดเครื่องยนต์เยอรมนีดังกล่าวถูกใช้รถถังต้นแบบทั้ง 4คัน

อย่างไรก็ตามตุรกีวางแผนในขั้นสุดท้ายว่าสร้างเครื่องยนต์สำหรับรถถังและยานเกราะภายในประเทศเอง และได้ลงนามสัญญาการพัฒนากับ BMC ตุรกีในฐานะขั้นแรกในทิศทางดังกล่าว
แผนการสร้างรถถังหลัก Altay ของตุรกีประสบปัญหาล่าช้าหลังจากที่บริษัท Tümosan ตุรกีซึ่งมีแผนจะเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ยกเลิกสัญญากับบริษัท AVL List GmbH ออสเตรีย ที่มีผลจากการที่รัฐสภาออสเตรียมีมติห้ามขายอาวุธให้ตุรกีครับ(https://aagth1.blogspot.com/2017/01/altay.html)