วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG สาธารณรัฐเช็กที่สร้างใหม่ทำการบินครั้งแรก

PICTURES & VIDEO: Aero Vodochody L-39NG completes first flight




The first pre-production L-39NG jet trainer (msn 7001) completed its maiden flight on 22 December from Vodochody airport in the Czech Republic.
https://www.flightglobal.com/news/articles/pictures-video-aero-vodochody-l-39ng-completes-fi-454646/


เครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา L-39NG เครื่องต้นแบบเครื่องแรกในสายการผลิต Pre-Production บริษัท Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็ก ได้เสร็จสิ้นการทำการบินครั้งแรกจากสนามบิน Vodochody เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา
L-39 เป็นเครื่องบินฝึกไอพ่นรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล L-39 Albatross ที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปลายปี 1960s ได้ถูกทำการบินโดยนักบินทดสอบของบริษัทคือ David Jahoda และ Vladimír Továre

การบินครั้งแรกของเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG มีขึ้นเป็นเวลา 26นาที โดยรวมการบินไต่ระดับไปที่เพดานบิน 5,000ft(1,525m) ซึ่งมีการดำเนินการชุดการทดสอบทางการพัฒนาหลายรายการ
เที่ยวบินครั้งแรกของเครื่องมีขึ้นในเวลาให้หลังเพียงสองเดือนหลังจากที่ L-39NG เครื่องแรกที่สร้างใหม่ทั้งเครื่องเปิดตัวจากสายการผลิตเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/l-39ng.html)

"L-39NG ได้ทำงานอย่างดีเยี่ยมมากๆและตรงตามที่เราคาดไว้อย่างเต็มรูปแบบในแง่ความมีเสถียรภาพและความสามารถในการควบคุม เราสามารถที่จะทำการทดสอบบางอย่างเพิ่มได้
เช่น การเปลี่ยนแปลงการกำหนดค่าการเร่งความเร็วไปที่ 200knots, การเลี้ยวในมุม 30องศา, 45องศา และ 60องศา และการลดความเร็วเพื่อเข้าสู่ความเร็วการเตรียมลงจอด(approach speed)" Jahoda นักบินทดสอบกล่าวหลังการบิน

บริษัท Aero Vodochody กล่าวว่า L-39NG ได้ทำการบินในรูปแบบตัวแทนของเครื่องในสายการผลิต ที่รวมการปรับสุดท้ายในส่วนปีกแบบมีถังเชื้อเพลิงภายใน(wet wing) และท่อรับอากาศเข้า(air inlets) บริษัทตั้งเป้าที่จะได้รับการรับรองการบินภายในสิ้นปี 2019
"การบินครั้งแรกของเครื่องชุดเตรียมสายการผลิตเป็นตัวแทนถึงก้าวย่างที่สำคัญในการส่งข้อควาที่สำคัญต่อสูงค้าของเรา เราสามารถเติมเต็มพันธกรณีของเราได้อย่างเต็มรูปแบบ และเราจะพร้อมที่จะส่งมอบเครื่องแรกได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2020" Giuseppe Giordo ประธานและผู้อำนวยการบริหารของ Aero Vodochody Aerospace กล่าว

ลูกค้าเปิดตัวของ L-39NG คือ LOM Praha รัฐวิสาหกิจสาธารณรัฐเช็ก, ฝูงบินผาดแผลงเอกชน Breitling Jet Team ฝรั่งเศส, ฝูงบินผาดแผลง Black Diamond Jet Team ของบริษัท Draken International สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2015/06/l-39ng.html)
บริษัท SKYTECH โปรตุเกส และบริษัท RSW Aviation สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/fa-259-l-39ng.html) รวมถึงกองทัพอากาศเซเนกัล(Senegalese Air Force) 4เครื่อง และกระทรวงกลาโหมเช็กสำหรับกองทัพอากาศเช็ก(Czech Air Force) 6เครื่อง

L-39NG เป็นเครื่องบินไอพ่นเครื่องยนต์เดี่ยวติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Williams International FJ44-4M สหรัฐฯ แทนเครื่องยนต์ไอพ่น Ivchenko AI-25TL ยูเครนที่ติดตั้งใน L-39 รุ่นก่อน
L-39NG ยังได้รับการติดตั้งห้องนักบินแบบ Glass Cockpit, ระบบการฝึกเสมือนจริงภายในตัวเครื่อง และหมวกนักบินติดจอแสดงผล(Helmet Mounted Display) มีจุดแข็ง 5ตำบลอาวุธ(เทียบกับ 4ตำบลใน L-39 รุ่นเดิม) สำหรับอาวุธอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นหลายแบบ รวมถึงระบบตรวจจับ

นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก Andrej Babis ได้ประกาศเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ว่ากระทรวงกลาโหมไทยได้แสดงความสนใจในการจัดหา L-39NG โดยไม่ระบุจำนวน
โดยนายกรัฐมนตรีเช็ก Babis มีกำหนดการที่จะเดินทางเยือนราชอาณาจักรไทยในเดือนมกราคม พ.ศ.๒๕๖๒(2019) ที่จะถึง หนึ่งในหัวข้อหารือคือประเด็นที่สาธารณรัฐเช็กขาดดุลการค้ากับไทยค่อนข้างสูง(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/l-39ng.html)

กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ได้จัดหาเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๑ บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART Albatros สาธารณรัฐเช็ก ๓๖เครื่องที่ได้รับการปรับปรุงระบบโดยบริษัท Elbit อิสราเอล เข้าประจำการตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๗(1994) ต่อมาจัดหาเพิ่มอีก ๔เครื่องรวมทั้งสิ้น ๔๐เครื่อง
ปัจจุบันมี บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART ๒๔เครื่องประจำการ ณ ฝูงบิน๔๑๑ กองบิน๔๑ เชียงใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2017/10/kai-t-50th.html) ซึ่งบางส่วนถูกทดแทนโดยเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๒ บ.ขฝ.๒ Korea Aerospace Industries(KAI) T-50TH Golden Eagle สาธารณรัฐเกาหลี ประจำการ ณ ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ ตาคลีครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/t-50th.html)