วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561

KAI เกาหลีใต้เข้าสู่การเจรจาขายเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป KUH-1 Surion กับฟิลิปปินส์

KAI enters Surion talks with Philippines
The Philippines has started talks with Korea Aerospace Industries (KAI) about a potential procurement of its Surion utility helicopter, seen here in a computer-generated image. Source: KAI
https://www.janes.com/article/84985/kai-enters-surion-talks-with-philippines



บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีได้เริ่มต้นการเจรจากับฟิลิปปินส์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป KUH-1 Surion ของตน บริษัทยืนยันกับ Jane's
ฮ.ใช้งานทั่วไป KUH-1 Surion ซึ่งยังไม่ได้รับการสั่งจัดหาเพื่อส่งออกนี้ เป็นที่เชื่อว่าถูกวางตัวสำหรับความต้องการโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปรบ(CUH: combat utility helicopter) ของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force)

ขณะที่โฆษกของบริษัท KAI เกาหลีใต้ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขันในโครงการดังกล่าว เธอได้ยืนยันรายงานว่าในการริเริ่ม KAI เกาหลีใต้กำลังเริ่ม "เจรจาทางเทคโนโลยี" กับฟิลิปปินส์เกี่ยวความเป็นไปได้ของสัญญา
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ Rodrigo Duterte กล่าวก่อนหน้าในปี 2018 ว่า เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Surion มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นผู้เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ CUH

หลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ยกเลิกการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลาง Bell 412EPI ใหม่จำนวน 16เครื่องจากแคนาดาที่ลงนามจัดหาไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2018 แต่ภายหลังในเวลาอันสั้นรัฐบาลแคนาดาได้ทบทวนสัญญาดังกล่าว
โดยรัฐบาลแคนาดากังวลว่า ฮ.จะถูกนำไปใช้ในการรณรงค์เชิงรุกในการต่อต้านกลุ่มก่อความไม่สงบในฟิลิปปินส์ นี่ทำให้กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ได้ยกเลิกสัญญากับแคนาดาในทันที(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/bell-bell-412epi.html)

ระบบเฮลิคอปเตอร์แบบอื่นที่เข้าแข่งขันในโครงการ CUH คือเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ATAK จากบริษัท Turkish Aerospace(TAI: Turkish Aerospace Industries) ตุรกี(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/t129.html)
Arsenio Andolong หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวกับ Jane's เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2018 ว่ากำลังพิจารณาการจัดหา ฮ.โจมตี T129 ตุรกีโดยมีพื้นฐานจากคำแนะนำของกลุ่มทำงานทางเทคนิคของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ พลอากาศโท Galileo Kintanar ยังได้รายงานเปิดเผยว่า ฮ.โจมตี T129 ตุรกีเป็นตัวที่เลือกที่ต้องการของกลุ่มทำงานทางเทคนิคสำหรับโครงการเฮลิคอปเตอร์ CUH
ถ้าประสบความสำเร็จในการจัดหาโดยฟิลิปปินส์ ฮ.ใช้งานทั่วไป Surion ซึ่ง KAI เกาหลีใต้พัฒนาโดยร่วมมือกับบริษัท Airbus Helicopters ยุโรป ฮ.จำเป็นที่จะต้องได้รับการปรับแต่งสำหรับภารกิจการสนับสนุนการรบ

ตามข้อมูลจาก KAI เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป KUH-1 Surion รุ่นสำหรับใช้งานในกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(ROKA: Republic of Korea Army) มีนักบินประจำเครื่อง 2นาย และพลยิงปืนกลอากาศประตูข้าง 2นาย สามารถบรรทุกกำลังพลไปเครื่องได้ 9นาย
ติดตั้งเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ General Electric T700-701K สองเครื่องกำลังเครื่องละ 1,915shp ที่ได้สิทธิบัตรการผลิตในเกาหลีใต้โดยบริษัท Hanwha Techwin ซึ่ง ย.ตระกูลนี้ถูกที่ใช้ติดตั้งกับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60 Black Hawk สหรัฐฯ และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64 Apache สหรัฐฯครับ