วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Sikorsky-Boeing สหรัฐฯเปิดเผยภาพเฮลิคอปเตอร์ SB>1 DEFIANT เครื่องต้นแบบ

Sikorsky, Boeing Provide First Look at SB>1 DEFIANT
Sikorsky and Boeing provided the first look at the new SB>1 DEFIANT helicopter. The helicopter is one of two designs participating in the U.S. Army’s Joint Multi-Role-Medium Technology Demonstrator Program. Courtesy Sikorsky-Boeing Team.

Sikorsky and Boeing provided the first look at the new SB>1 DEFIANT helicopter. The aircraft’s rotor system will allow it to fly about twice as fast and twice as far as today’s conventional helicopters. Courtesy Sikorsky-Boeing Team.
https://news.lockheedmartin.com/2018-12-26-Sikorsky-Boeing-Provide-First-Look-at-SB-1-DEFIANT-TM

บริษัท Sikorsky สหรัฐฯ ในเครือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐ และบริษัท Boeing สหรัฐฯ ได้เปิดเผยภาพชุดแรกของเฮลิคอปเตอร์ SB>1 DEFIANT เครื่องต้นแบบสาธิต
ซึ่งทั้งสองบริษัทได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นสำหรับโครงการสาธิตทางเทคโนโลยี JMR-TD(Joint Multi-Role Technology Demonstrator) ของกองทัพบกสหรัฐฯ(U.S. Army)(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/sikorsky-boeing-fvl.html)

เฮลิคอปเตอร์ SB>1 DEFIANT ถูกออกแบบให้สามารถบินด้วยความเร็วและพิสัยทำการมากกว่าเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ตามแบบในปัจจุบัน และมีความคล่องตัวและความคล่องแคล่วในระดับก้าวหน้า
ฮ.SB>1 DEFIANT ที่ได้เข้าร่วมโครงการสาธิต JMR-TD นี้ ข้อมูลที่ได้จะช่วยให้กองทัพบกสหรัฐฯพัฒนาความต้องการสำหรับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบใหม่ในโครงการ FVL(Future Vertical Lift) ที่คาดว่าจะเข้าประจำการในช่วงต้นปี 2030s

ชุดภาพที่ปรากฏนั้น ฮ.SB>1 DEFIANT มีรหัสทะเบียน N100FV ทำการจอดอยู่บนทางวิ่งที่โรงงานอากาศยานของ Sikorsky ใน West Palm Beach มลรัฐ Florida
การปรากฎภาพเครื่องต้นแบบของ ฮ.SB>1 DEFIANT นี้ทำให้เป็นที่เข้าใจว่า ทีม Sikorsky-Boeing น่าจะได้เริ่มต้นการทดสอบภาคพื้นดินของเครื่องแล้ว

เดิมเฮลิคอปเตอร์ SB>1 DEFIANT มีกำหนดที่จะทำการบินครั้งแรกในปี 2018 แต่กลางเดือนธันวาคม 2018 ทีม Sikorsky-Boeing ได้ตัดสินใจเลื่อนการทำการบินครั้งแรกของเครื่องเป็นภายในต้นปี 2019
ความล่าช้าดังกล่าวมาจากปัญหาของระบบส่งกำลังที่ถูกพบขณะทำการทดสอบที่จะต้องได้รับการแก้ไขก่อนการทำการบินครั้งแรก ซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับการทดสอบอย่างน้อย 15ชั่วโมงเพื่อให้คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการบินอนุมัติสำหรับการบินเที่ยวแรก


ขณะที่อากาศยานใบพัดกระดก Bell V-280 Valor ที่พัฒนาโดยบริษัท Bell Helicopter สหรัฐฯ ในเครือบริษัท Textron Inc. สหรัฐฯ ที่เป็นผู้เข้าแข่งขันอีกรายในโครงการ JMR-TD ของกองทัพบกสหรัฐฯนั้น
ได้ทำการบินครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2017 แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/bell-v-280-valor.html) โดยในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมาได้มีความคืบหน้าในชุดการทดสอบการบินแล้วหลายรายการ

ตามที่ Bell V-280 Valor และ SB>1 DEFIANT ได้ถูกเลือกในโครงการ JMR-TD เมื่อเดือนตุลาคม 2014 ตวามความต้องการขีดความสามารถ Capability Set 3 (Assault)/FVL-Medium สำหรับอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งใช้งานทั่วไปแบบใหม่
ที่มีความเร็วมากกว่า 230knots และบรรทุกทหารพร้อมเครื่องสนามเต็มอัตราได้ 12นาย เฮลิคอปเตอร์ SB>1 DEFIANT มีน้ำหนัก 14,515kg และบรรทุกกำลังพลทหารได้ 18นาย

เฮลิคอปเตอร์ SB>1 DEFIANT ของทีม Sikorsky-Boeing นั้นใช้รูปแบบใบพัดรวมแกนส่วนทางกัน เพื่อให้มีแรงยกและแรงหมุนด้านข้างที่สมดุล และมีใบพัดท้ายที่ส่วนหางของเครื่องเพื่อเพิ่มแรกขับไปข้างหน้า ที่นำมาจากเครื่องต้นแบบสาธิต X2 และ S-97 Raider ที่พัฒนาโดย Sikorsky
ส่วนอากาศยานใบพัดกระดก V-280 Valor ของทีม Bell นั้นใช้ระบบใบพัดกระดกสองเครื่องยนต์ที่ปรับมุมขึ้นลง 90องศาได้ ซึ่งในการทดสอบการบินในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา V-280 สามารถทำความเร็วแท้จริงได้สูงสุดถึง 250knots ซึ่งเป็นความเร็วที่ X2 และ S-97 สามารถทำได้เช่นกันครับ