วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ยานเกราะล้อยางติดปืนใหญ่รถถัง Centauro II อิตาลีได้รับสัญญาจัดหาแรก

Centauro II Mobile Gun Systems takes shape

The first example of the CIO Centauro II 8x8 MGS showing its 120 mm smoothbore gun fitted with muzzle brake, muzzle reference system, and fume extractor. Source: Leonardo Defence Systems
https://www.janes.com/article/85023/centauro-ii-mobile-gun-systems-takes-shape

บริษัท Leonardo Defence Systems อิตาลีได้ยืนยันว่ากองทัพบกอิตาลี(Italian Army) ได้ลงนามสัญญาจัดหาแรกสำหรับยานเกราะล้อยางติดปืนใหญ่รถถัง Centauro II 8x8 MGS(Mobile Gun System) จำนวน 11คันในเดือนกรกฎาคม 2018
รายละเอียดของสัญญาได้รับการเปิดเผยกับ Jane's ในเดือนพฤศจิกายน 2018 การสั่งจัดหานี้ประกอบรถต้นแบบ 1คันที่จะนำไปสู่มาตรฐานสายผลิตเต็มอัตรา เช่นเดียวกับยานเกราะล้อยาง Centauro II ใหม่ 10คัน และชุดการสนับสนุนระยะเวลา 2ปี

ผลการทดสอบอย่างเข้มงวดโดยผู้ใช้งานได้ให้คำแนะนำปรับปรุงหลายอย่าง และคำแนะนำเหล่านี้กำลังได้รับการนำไปติดใช้กับรถต้นแบบที่จะเสร็จสิ้นในปี 2019 สำหรับการทดสอบและประเมินค่าขั้นสุดท้าย
การปรับปรุงเพิ่มเติมประกอบด้วยการติดตั้งระบบพิสูจน์ฝ่าย(IFF:  Identification, Friend-or-Foe), ระบบวิทยุรุ่นล่าสุด และเครื่องยิงลูกระเบิดใหม่ ที่ตรงความต้องการสภาพแวดล้อมของยุโรป

ฝาปิดเปิดเข้าออกของผู้บังคับการรถและพลบรรจุสามารถที่จะยกออกได้รอบ 180องศา และการหยั่งรู้สถานการณ์ของพลขับได้รับการปรับปรุงขึ้นสำหรับการขับเคลื่อนในตำแหน่งปิดป้อม
หลังคาป้อมปืนรถติดตั้งป้อมปืน Remote(RWS: Remote Weapon System) แบบ Hitrole พร้อมปืนกลหนัก 12.7mm จะถูกเปลี่ยนตำแหน่งใหม่

เนื่องจากตำแหน่งของป้อมปืน Hitrole RWS บนส่วนด้านหน้าของป้อมปืนเดิมทำให้เกิดข้อจำกัดในมุมมองของกล้อง ผบ.รถ แบบ Leonardo Attila
โดยกล้อง Leonardo Attila เป็นกล้องแบบมีระบบรักษาการทรงตัวกลางวันสี(colour CCD: Charge Device Camera)/ระบบกล้องเล็งสร้างภาพความร้อนรุ่นที่สาม ที่รวม Laser วัดระยะด้วย

การผลิตตัวรถแคร่ฐานที่เสร็จสมบูรณ์และชุด running gear จะถูกดำเนินการโดยโรงงาน Iveco Defence Vehicles Bolzano ขณะที่ป้อมปืนจะถูกผลิต ณ โรงงาน Leonardo Defence Systems ใน La Spezia
ยานเกราะล้อยาง Centauro II 8x8 MGS จากสายการผลิต 4คันแรกมีกำหนดจะสร้างเสร็จในครึ่งหลังปี 2020 ตามด้วยอีก 6คันในปี 2021

กองทัพบกอิตาลีมีความต้องการสำหรับยานเกราะล้อยางติดปืนใหญ่รถถัง Centauro II 8x8 MGS เมื่อได้รับการอนุมัติงบประมาณจำนวน 148คัน แบ่งเป็นสองระยะระยะละ 74คัน โดยแบ่งเป็นสองรุ่นในแต่ละระยะเหล่านี้ เพื่อทดแทนรถหุ้มเกราะล้อยางติดปืนใหญ่รถถัง B1 Centauro 105mm รุ่นก่อน
Centauro II 8x8 ซึ่งเป็นยานเกราะพิฆาตรถถัง(Tank Destroyer) หรือระบบปืนเคลื่อนที่ MGS ติดปืนใหญ่รถถังขนาด 120mm ได้เปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Eurosatory 2016 ที่ Paris ฝรั่งเศสปี 2016 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2016/06/iveco-centauro-ii.html)