วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ลาวน่าจะได้รับเครื่องบินฝึกไอพ่น Yak-130 รัสเซียเครื่องแรกแล้ว


the first Yakolev Yak-130 advanced jet trainer and light attack aircraft serial 044 was delivered to Lao People's Air Force from 'IRKUT Corporation' on board Ilyushin IL-76TD transport aircraft (registration number RA-78765) of Russian airline 'Aviacon Zitotrans' at Wattay International Airport, Vientiane in 20 December 2018.



ภาพที่ปรากฎเผยแพร่ในสื่อสังคม Online ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2018 แสดงถึงเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์สี่เครื่องยนต์ไอพ่นแบบ Ilyushin IL-76TD รหัสทะเบียน RA-78765 ของสายการบิน Aviacon Zitotrans รัสเซีย
กำลังลำเลียงเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า/โจมตีเบาแบบ Yakolev Yak-130 หมายเลขเครื่อง 044 สีพรางเขียว-เทา-น้ำตาล ที่น่าจะเป็นของกองทัพอากาศประชาชนลาว(Lao People's Air Force) ณ สนามบินนานาชาติ Wattay(สนามบินสากลวัดไต) นครหลวง Vientiane(เวียงจันทน์)

แม้ว่าจะยังไม่มีการให้รายละเอียดข้อมูลการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น Yak-130 ของลาวอย่างเป็นทางการจากรัสเซีย แต่มีการรายงานโดยสื่อรัสเซียตั้งแต่ช่วงปี 2016 แล้วว่าลาวแสดงความสนใจที่จะจัดหา Yak-130 รัสเซียจำนวน 16-20เครื่อง
การส่งมอบ Yak-130 เครื่องแรกของลาวนี้มีขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่กองทัพประชาชนลาว(Lao People's Army) ได้รับมอบรถถังหลัก T-72B1MS ชุดแรกจากรัสเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/t-72b1ms.html) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงความทันสมัยของกองทัพ

Yak-130 ถูกออกแบบโดยสำนักออกแบบ Yakolev ในเครือ Irkut Corporation ในกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยาน United Aircraft Corporation(UAC) รัสเซีย เพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Aero L-39 Albatros สาธารณรัฐเช็กที่ประการในกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Air Force)
ในภารกิจโจมตี Yak-130 มีตำบลอาวุธรวม 9จุดแข็ง(ปลายปีก 2 ใต้ปีก 6 กลางลำตัว 1) รองรับอาวุธได้หนักถึง 3,000kg เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ R-73E, ระเบิดถึงขนาด 500kg, จรวดอากาศสู่พื้น S-8 80mm S-13 122mm S-25 340mm และกระเปาะปืนใหญ่อากาศ GSh-23L 23mm

การจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น/โจมตีเบา Yak-130 ทำให้กองทัพอากาศประชาชนลาวได้กลับมามีอากาศยานรบไอพ่นอีกครั้ง หลังจากที่เคยมีเครื่องบินขับไล่ Mikoyan-Gurevich MiG-21 ประจำการในอดีต แต่ปัจจุบันเป็นที่เข้าใจว่า MiG-21 ของลาวได้อยู่ในสถานะถูกงดบินทั้งหมดแล้ว
โดยในช่วงหนึ่งกองทัพอากาศประชาชนลาวได้ปรับลดขนาดหน่วยลงเป็น กรมทหารอากาศลาว ซึ่งมีฐานะเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพบกประชาชนลาว ก่อนที่จะมีการยกระดับขึ้นกลับมาเป็นกองทัพอากาศประชาชนลาวในปัจจุบัน

ตามข้อมูลที่ปรากฎในแหล่งข้อมูลเปิด ปัจจุบันกองทัพอากาศประชาชนลาวมีอากาศยานแบบต่างๆประจำการจำนวนหนึ่ง เช่น เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mil Mi-17-1V รัสเซียซึ่งบางเครื่องสามารถติดตั้งคานอาวุธข้างลำตัวได้, เฮลิคอปเตอร์ Kamov Ka-32T รัสเซีย, เฮลิคอปเตอร์ Harbin Z-9 จีน,
เฮลิคอปเตอร์ Airbus Helicopter EC155 B1 ฝรั่งเศส, เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Mil Mi-26 รัสเซีย รวมถึงเครื่องบินฝึกใบพัด Ilyushin IL-103 รัสเซีย, เครื่องบินลำเลียงใบพัด Antonov An-26 ยูเครน, เครื่องบินลำเลียงใบพัด Xian MA60 จีน และเครื่องบินลำเลียงไอพ่น Antonov An-74 ยูเครน

ลาวนับเป็นลูกค้ารายล่าสุดสำหรับเครื่องบินฝึกไอพ่น Yak-130 รัสเซียในกลุ่มชาติ ASEAN ที่มีกองทัพอากาศพม่า(Myanmar Air Force, Tatmadaw Lay) สั่งจัดหา 12เครื่องโดยได้รับมอบแล้ว 6เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/yak-130-atr-42-mpa-fokker-70.html)
นอกจากกองทัพอากาศรัสเซียที่ใช้ในภารกิจฝึกนักบินพร้อมรบที่จะไปทำการบินกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่4+ เช่น Sukhoi Su-35 และยุคที่5 เช่น Sukhoi Su-57 แล้ว เครื่องบินฝึกไอพ่น Yak-130 ยังสามารถส่งออกให้กับ เบลารุส 8เครื่อง, แอลจีเรีย 16เครื่อง และบังคลาเทศ 16เครื่องครับ