วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

พิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือดำน้ำ Scorpene บราซิลลำแรก S40 Riachuelo เป็นก้าวสำคัญของโครงการ

PROSUB achieves key milestone with launch of first S-BR submarine


Riachuelo seen post-launch on 14 December. The boat was lowered into the water using a shiplift. Source: Richard Scott/NAVYPIX
https://www.janes.com/article/85306/prosub-achieves-key-milestone-with-launch-of-first-s-br-submarine



S40 Riachuelo เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าแบบ Scorpène ฝรั่งเศสลำแรกจากสี่ลำ(S-BR) ที่ถูกสร้างภายใต้โครงสร้างสร้างเรือดำน้ำในประเทศ PROSUB(Programa de Desenvolvimento de Submarinos) ได้ถูกปล่อยลงน้ำแล้วโดย Itaguaí Construções Navais(ICN) บราซิล
เรือดำน้ำ S40 Riachuelo ถูกยกลงน้ำ ณ ศูนย์อุตสาหกรรมทางเรือ Itaguaí ห่างจาก Rio de Janeiro ไปทางตะวันตกราว 70km เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/scorpene-s40-riachuelo.html)

เรือดำน้ำ Riachuelo ตอนนี้จะมีดำเนินการทดสอบและเข้าประจำการไปพร้อมกัน ก่อนที่จะเริ่มการทดลองเรือในทะเลในปี 2019 โดยการส่งมอบให้กองทัพเรือบราซิล(Brazilian Navy, Marinha do Brasil) ตามแผนจะมีขึ้นตามมาในปี 2020
การสร้างบนข้อตกลงยุทธศาสตร์กลาโหมได้รับการลงนามโดยรัฐบาลบราซิลและรัฐบาลฝรั่งเศสในเดือนธันวาคม 2008 บริษัท Naval Group(DCNS เดิม) ฝรั่งเศสผู้สร้างเรือ, ระบบ และการให้บริการได้รับสัญญาในเดือนกันยายน 2009 เพื่อส่งมอบเรือดำน้ำโครงการ PROSUB บราซิล

ขอบเขตของการจัดส่งครอบคลุมสามองค์ประกอบหลัก หนึ่งชุดการถ่ายทอด Technology สำหรับการสร้างเรือดำน้ำ Scorpène S-BR ในประเทศบราซิล
สองการบริการออกแบบและสร้างที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบที่ไม่ใช่ระบบนิวเคลียร์ของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของบราซิล(SN-BR) และสามการสนับสนุนสำหรับการออกแบบและการสร้างโรงงานอู่ต่อเรือดำน้ำใหม่และฐานทัพเรือใน Itaguaí บราซิล

บริษัท ICN เป็นการลงทุนร่วมกันที่จัดตั้งโดยบริษัท Odebrecht บราซิล(สัดส่วนการถือครองหุ้นร้อยละ59) และบริษัท Naval Group ฝรั่งเศส(ถือหุ้นร้อยละ41) แม้ว่าภายหลังจะมีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมการปฏิบัติการ
กองทัพเรือบราซิลยังคงครองสิทธิการถือหุ้นในรูปแบบ 'golden share' ผ่านทางรัฐวิสาหกิจ EMGEPRON(Empresa Gerencial de Projetos Navais) บราซิล

โครงการเรือดำน้ำ S-BR บราซิลมีพื้นฐานจากเรือดำน้ำแบบ Scorpène ฝรั่งเศส ซึ่งรุ่นก่อนหน้านี้ได้มีขายส่งออกให้กับชิลี, อินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2017/06/scorpene-kalvari-ins-khanderi.html) และมาเลเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/34-2040.html)
เรือดำน้ำ S-BR บราซิลมีการขยายความยาวตัวเรือจาก 66.4m เป็น 71.6m เพื่อให้ตรงความต้องการของกองทัพเรือบราซิลสำหรับการขยายพิสัยทำการ, ระยะเวลาทำการมากว่า 45วัน และรองรองกำลังพลประจำเรือที่มากขึ้น

เรือดำน้ำ S-BR บราซิลมี S40 Riachuelo เป็นเรือลำแรกของชั้น โดยเรือดำน้ำชั้น Riachuelo ประกอบด้วยเรือทั้งหมด 4ลำคือ S40 Riachuelo, S41 Humaitá, S42 Tonelero และ S43 Angostura
ซึ่งเรือสามหลังหลังทั้งหมดจะถูกสร้างภายในบราซิลอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีกำหนดการส่งมอบให้กองทัพเรือบราซิลในปี 2021, ปี 2022 และปี 2023 ตามลำดับครับ