วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บัลแกเรียพร้อมที่จะเลือกเครื่องบินขับไล่ F-16V สหรัฐฯใหม่ทดแทน MiG-29

UPDATE 1-Bulgaria ready to choose F-16 fighter jets for its airforce
https://www.reuters.com/article/bulgaria-defence-jets/update-1-bulgaria-ready-to-choose-f-16-fighter-jets-for-its-airforce-idUSL8N1YQ4UM

Artist impression of Lockheed Martin F-16V Block 70 Fighting Falcon(https://www.lockheedmartin.com/en-us/products/f-16.html)

คณะกรรมการของกระทรวงกลาโหมบัลแกเรียได้ให้คำแนะนำว่ารัฐบาลบัลแกเรียจะเริ่มต้นเจรจากับสหรัฐฯเพื่อการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16V Block 70 Fighting Falcon
ในการปรับปรุงความเข้ากันได้ของกองทัพอากาศบัลแกเรีย(Bulgarian Air Force) ให้เป็นไปตามมาตรฐาน NATO รัฐมนตรีกลาโหมบัลแกเรีย Krasimir Karakachanov กล่าวเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา

สหรัฐฯ, สวีเดน และอิตาลีได้เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวน 8เครื่องของกองทัพอากาศบัลแกเรียเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ MiG-29 รัสเซียที่มีอายุการใช้งานมานานในวงเงินราว 1.8 billion levs($1.05 billion)(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/gripen-mig-29.html)
"การจัดหาเครื่องบินขับไล่พหุบทบาทใหม่เช่น F-16V Block 70 จากสหรัฐฯที่ติดตั้ง Radar และอาวุธรุ่นใหม่ล่าสุดจะเพิ่มขีดความสามารถการรบที่สำคัญของกองทัพอากาศบัลแกเรีย" รัฐมนตรีกลาโหมบัลแกเรีย Karakachanov กล่าวต่อสื่อ

รัฐบาลบัลแกเรียจะต้องตัดสินใจตามรายงานของคณะกรรมการกลาโหมบัลแกเรียในเดือนมกราคม 2019 และการอนุมัติจะขึ้นอยู่กับมติของรัฐสภาบัลแกเรีย รัฐบาลบัลแกเรียจึงสามารถเริ่มเจรจาข้อตกลงดังกล่าวได้ รัฐมนตรีกลาโหมบัลแกเรียกล่าว
นอกจากเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16V ของแล้วสหรัฐฯยังเสนอเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet ด้วย อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมบัลแกเรียกล่าวว่าข้อเสนอของบริษัท Boeing สหรัฐฯไม่ตรงกับความต้องการแข่งขันของตน

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ Mike Pompeo ได้กล่าวในสัปดาห์นี้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯได้มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลบัลแกเรียในการปรับแต่งขอบเขตข้อตกลงสุดท้ายให้ตรงตามความต้องการด้านงบประมาณและการปฏิบัติการของบัลแกเรีย
เพื่อที่จะเป็นผู้ชนะในการแข่งขันสวีเดนได้เสนอเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen C/D สร้างใหม่จำนวน 10เครื่องจากเดิม 8เครื่องในราคาเท่าเดิม ส่วนอิตาลีเสนอเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ที่เคยประจำการในกองทัพอากาศอิตาลี(Italian Air Force)มาก่อน

NATO ได้ดำเนินการสนับสนุนชาติสมาชิกในกลุ่มยุโรปตะวันตกเพื่อการพัฒนา, จัดซื้อ และปฏิบัติงานด้วยระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ที่ผลิตโดยชาติพัฒนามิตรในกลุ่ม NATO แตคำถามเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ใหม่นั้นได้เป็นที่รบกวนต่อรัฐบาลชุดต่างๆของบัลแกเรียมานานกว่าทศวรรษแล้ว
โดยในเดือนเมษายน 2017 รัฐบาลบัลแกเรียชุดก่อนได้เคยเลือกเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ใหม่สวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/gripen.html) แต่การแข่งขันได้ถูกยกเลิกเช่นเดียวกับการแข่งขันก่อนหน้าในปี 2011 และถูกจัดขึ้นใหม่อีกครั้งในข้างต้น

ถ้าบัลแกเรียเลือกจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16V Block 70 สหรัฐฯจริงก็จะเป็นลูกค้ารายที่สามของ F-16 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ต่อจากรายแรกคือกองทัพอากาศบาห์เรน(Royal Bahraini Air Force) ที่สั่งจัดหาจำนวน 16เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/f-16v-16.html)
และรายที่สองคือกองทัพอากาศสโลวาเกีย(Slovak Air Force) ที่เป็นชาติสมาชิก NATO เช่นกันที่สั่งจัดหา 14เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/f-16v.html) ทำให้บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯสามารถเปิดสายการผลิตเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่ยาวนานมากกว่า 40ปีต่อไปได้ครับ