วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ฟิลิปปินส์มุ่งหน้าสู่การจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ตุรกี

Philippines edges towards T129 procurement
A technical working group attached to the Philippine Air Force has identified Turkish Aerospace Industries’ T129 platform (pictured here) as meeting its combat utility helicopter (CUH) requirement. Source: TAI
https://www.janes.com/article/84896/philippines-edges-towards-t129-procurement


กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ได้มุ่งหน้าเข้าใกล้เพื่อการตัดสินใจจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ATAK จากบริษัท Turkish Aerospace(TAI: Turkish Aerospace Industries) ตุรกี ตามความต้องการเฮลิคอปเตอร์รบพหุภารกิจที่มีมายาวนานของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force)
ทีมการจัดหาที่จัดตั้งโดยกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ในการสนับสนุนโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปรบ(CUH: combat utility helicopter) ได้ระบุว่า ฮ.โจมตี T-129 ตุรกีในฐานะระบบที่จะเติมเต็มขีดความสามารถตามความต้องการของตน แม้ว่าโครงการจัดหาจะยังไม่เสร็จสิ้นก็ตาม

Arsenio Andolong หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2018 ว่า "กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 จากตุรกี ท่ามกลางทางเลือกอื่น
โดยมีพื้นฐานบนคำแนะนำของกลุ่มทำงานทางเทคนิคของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ควรจะสังเกตว่าอย่างไรก็ตามโครงการจัดหายังคงอยู่ในระดับเริ่มตั้งต้น และยังไม่มีอะไรที่เสร็จสิ้น ณ จุดนี้"

ความเห็นของ Andolong มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ผู้บัญชาการกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ พลอากาศโท Galileo Kintanar รายงานเปิดเผยว่า ฮ.โจมตี T129 ตุรกีเป็นตัวที่เลือกที่ต้องการของกลุ่มทำงานทางเทคนิคสำหรับโครงการเฮลิคอปเตอร์ CUH
เป็นที่เข้าใจว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์ได่ส่งผ่านคำแนะนำในการจัดหา T129 ไปยังกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์แล้ว ซึ่งขณะนี้เป็นที่คาดว่าจะมีการดำเนินการเจรจากับ TAI ตุรกีเกี่ยวกับความความเป็นไปได้ในการจัดหา

การจัดหา ฮ.โจมตี T129 คาดว่าจะได่รับการอำนวยความสะดวกผ่านข้อตกลงแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลระหว่างฟิลิปปินส์และตุรกี เป็นไปได้ว่าจะมีการให้วงเงินสินเชื่อแก่ฟิลิปปินส์โดย Turk Eximbank ซึ่งเป็นสำนักงานเงินเชื่อเพื่อการส่งออกของทางการตุรกี
โดยในหลายปีที่ผ่านมาความสัมพันธ์ด้านความั่นคงระหว่างทั้งสองประเทศได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งมากขึ้นผ่านช่องทางการทูต และก่อนหน้าในปีนี้ฟิลิปปินส์และตุรกีได้เห็นชอบที่จะขยายความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงร่วมกัน

การส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ทางกลาโหมของตุรกีต่อฟิลิปปินส์ก่อนหน้ามีเพียงการขายรถหุ้มเกราะสายพาน ACV-15 ที่สร้างโดยบริษัท FNSS Savunma Sistemleri ตุรกี โดยรถสายพานลำเลียงดังกล่าวได้ถูกส่งมอบให้กองทัพบกฟิลิปปินส์(Philippine Army) ในปี 2010
ถ้าประสบความสำเร็จฟิลิปปินส์จะเป็นลูกค้ารายที่สองของตุรกีสำหรับ ฮ.โจมตี T129 ต่อจากปากีสถานลงนามสัญญาจัดหาจำนวน 30เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/t129-30.html)

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสื่อฟิลิปปินส์ได้รายงานว่ากองทัพอากาศฟิลิปปินส์ได้รับการบริจาคเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1F Cobra สหรัฐฯ จำนวน 2เครื่องที่เคยประจำการในกองทัพอากาศจอร์แดน(Royal Jordanian Air Force)
ทำให้กองทัพอากาศฟิลิปปินส์มีเฮลิคอปเตอร์โจมตีแท้ประจำการเป็นครั้งแรก เพื่อเสริมปฏิบัติการกับเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธที่มีอยู่ เช่น Boeing MD 520MG Defender สหรัฐฯ และ AgustaWestland AW109 อิตาลี(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/ah-1f-cobra-2.html)

ซึ่งในกลุ่มชาติ ASEAN นอกจากฟิลิปปินส์แล้ว ตุรกียังหวังที่ได้รับเลือกในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ของกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) จำนวน ๖-๘เครื่อง เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ Bell AH-1F Cobra ๗เครื่องด้วยครับ
(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/tai-t129.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/06/ah-1f.html, https://aagth1.blogspot.com/2017/11/tai-t-129-atak.html)