วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เครื่องบินขับไล่ Typhoon อังกฤษขึ้นบินโดยติดอาวุธปล่อยนำวิถี Meteor ครั้งแรก

RAF flies Meteor BVRAAM on Typhoon for first time
An RAF Typhoon fitted with four Meteor missiles departs on a QRA scramble to intercept an unknown aircraft off the north of the UK. Source: Crown Copyright
https://www.janes.com/article/85102/raf-flies-meteor-bvraam-on-typhoon-for-first-time


อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond Visual Range Air-to-Air Missile) แบบ MBDA Meteor ขณะนี้ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) โดยใช้ติดตั้งปฏิบัติการกับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon แล้ว
ตามที่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรประกาศเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2018 เป็นครั้งแรกที่เครื่องบินขับไล่ Typhooon ที่ติดอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor ได้บินขึ้นสกัดกั้น(Scramble) จากฐานทัพอากาศ RAF Lossiemouth ใน Scotland(QRA North, Quick Reaction Alert)
เพื่อสกัดกั้นอากาศยานไม่ระบุสัญชาติที่เข้ามาในพื้นที่ผลประโยชน์ของสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ตามเครื่องบินขับไล่ Typhooon กองทัพอากาศอังกฤษได้บินกลับฐานก่อนที่การสกัดกั้นจะเกิดขึ้น

ด้วยความเร็วที่มากกว่า Mach 4 และพิสัยการยิงที่เกินกว่า 100km อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor ได้ถูกอธิบายโดยภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงและทางการกองทัพในฐานะการเปลี่ยนระดับชั้นในขีดความสามารถการรบอากาศสู่อากาศ
ตรงข้ามกับอาวุธปล่อยนำวิถีที่คล้ายกัยที่มีช่วงเวลาการจุดเชื้อเพลิงขับเคลื่อนหลังการยิงที่สั้น ซึ่งหลังจากนั้นพวกมันจะร่อนเข้าหาเป้าหมายโดยที่สูญเสียพลังงานไปเรื่อยๆ แต่เครื่องยนต์ Ramjet ของ Meteor นั้นทำให้มันมีพลังขับเคลื่อนไปถึงจุดปะทะเป้าหมายได้ต่อเนื่อง
นี่จึงเป็นการลดโอกาสที่อากาศยานเป้าหมายฝ่ายตรงข้ามจะหลบหลีกจากการถูกยิงด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีและทำให้มั่นใจได้มากขึ้นว่านักบินขับไล่จะประสบความสำเร็จในการโจมตีอากาศยานข้าศึก

หุ้นส่วนของโครงการอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor ประกอบด้วย ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, สเปน, สวีเดน และสหราชอาณาจักร
โดยอาวุธปล่อยนำวิถี Meteor ได้ถูกนำมาบูรณาการติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen C/D เป็นแบบแรก(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/gripen-cd-ms20.html) และเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศสแล้ว
กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรได้กลายเป็นชาติแรกในกลุ่มชาติผู้ใช้งานเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon(เยอรมนี, อิตาลี, สเปน, ออสเตรีย, ซาอุดีอาระเบีย, โอมาน, คูเวต และกาตาร์) ที่วางกำลังด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี Meteor

ในเดือนกรกฎาคม 2018 กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรได้นำเครื่องบินขับไล่ Typhoon ชุดแรกที่ได้รับการปรับปรุงขีดความสามารถตามโครงการ Project Centurion กลับเข้าประจำการใหม่ที่รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถี Meteor(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/typhoon-centurion.html)
โครงการ Project Centurion มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการใช้อาวุธของเครื่องบินขับไล่ Typhoon กองทัพอากาศอังกฤษที่ประกอบด้วย อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor
ระเบิดนำวิถี Laser แบบ Raytheon Paveway IV สหรัฐฯ, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อน Storm Shadow และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นสร้างผลความเสียหายข้างเคียงต่ำ Brimstone

เครื่องบินขับไล่ Typhoon ที่ได้รับการปรับปรุงตามโครงการ Project Centurion จะถูกนำมาทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado GR4 ที่กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรจะปลดประจำการในช่วงต้นปี 2019(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/typhoon-protector.html)
จากจำนวนทั้งหมด เครื่องบินขับไล่ Typhoon Tranche 2 และ และเครื่องบินขับไล่ Typhoon Tranche 3 รวม 107เครื่องของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรจะได้รับการปรับปรุงตามมาตรฐานโครงการ Project Centurion
ขณะที่เครื่องบินขับไล่ Typhoon Tranche 1 รุ่นแรกจำนวน 24เครื่องยังคงไม่มีการปรับปรุงโดยจะถูกนำไปวางกำลังในฐานะกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศส่วนแยกอิสระ ขณะที่รุ่น Tranche 2 และ Tranche 3 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่ขีดความสามารถมากกว่าจะถูกใช้ในรูปแบบเครื่องขับไล่พหุภารกิจครับ