วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

กองทัพบกไทยรับมอบรถถังหลัก VT4 จีนใหม่ ๑๐คัน และจะจัดหาเพิ่ม ๑๔คัน







Public Relations Presentation of Royal Thai Army's VT4 Main Battle Tanks from NORINCO during exercise.
Royal Thai Army 2018: the Next Generation Army 'Smart Soldier Strong Army'
https://www.facebook.com/KODETAHARN/posts/2058953727727986

Royal Thai Army Ordnance Department's request approval document for third batch of 14 VT4 MBT include related ammunitions, 15 November 2018
http://ordnancerta.com/images/purchase/VT4-2.pdf

มีรายงานเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ว่า กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) ได้รับรถถังหลัก VT4(MBT-3000) ที่ผลิตโดย NORINCO รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นชุดที่๒ จำนวน ๑๐คันแล้ว
รถถังหลัก VT4 ชุดล่าสุดนี้ถูกขนส่งมาทางเรือที่ท่าเรือทุ่งโปร่ง สัตหีบ ชลบุรี ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑ และได้มีขนส่งทางรถยนต์บรรทุกพ่วงชานต่ำมายัง ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร สระบุรี เพื่อดำเนินการทดสอบสมรรถนะก่อนการตรวจรับมอบในเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑

ตามโครงการจัดหารถถังหลัก VT4 ระยะที่๑ ๒๘คัน วงเงิน ๔,๙๘๔ล้านบาท($147 million) ในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) โดยได้รับมอบเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๐(2017)(https://aagth1.blogspot.com/2017/10/vt4-ah-1f.html, https://aagth1.blogspot.com/2017/07/vt4-norinco.html)
การจัดหารถถังหลัก VT4 ระยะที่๒ ๑๑คันวงเงินราว ๒,๐๐๐ล้านบาท($60 million)ในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) ที่ได้มีการส่งมอบแล้วในข้างต้นทำให้ขณะนี้กองทัพบกไทยมี ถ.หลัก VT4 รวม ๓๙คัน(รวมรถเกราะกู้ซ่อมด้วย) มูลค่าโครงการเป็นวงเงินราว ๗,๐๐๐ล้านบาท($218 million)

ล่าสุดจากเอกสารของกรมสรรพาวุธทหารบกในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑ ได้มีการจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการจัดหารถถังหลัก VT4 ระยะที่๓ จำนวน ๑๔คัน วงเงิน ๒,๓๙๒,๒๑๘,๐๗๐บาท($70,559,355) พร้อมสิ่งอุปกรณ์ประเภทที่๕ สป.๕ ชนิดและขนาดต่างๆ ประกอบด้วย
กระสุนปืนใหญ่รถถังขนาด 125mm ชนิดเจาะเกราะทิ้งเปลือกทรงตัวด้วยหางส่องวิถี(APFSDS-T: Armor Piercing Fin Stabilized Discarding Sabot-Tracer) ๑๙๐นัด, ชนิดระเบิดต่อสู้รถถังส่องวิถี(HEAT-T: High-Explosive Anti-Tank-Tracer) ๖๐นัด, ชนิดระเบิดส่องวิถี(HE-T: High Explosive-Tracer) ๑๕๐นัด และกระสุนปืนกลขนาด 12.7x108mm ชนิดเจาะเกราะเพลิง(API: Armor Piercing Incendiary) พร้อมข้อต่อสายกระสุน ๕,๘๓๐นัด

ถ้าการขออนุมัติการจัดหารถถังหลัก VT4 ระยะที่๓ อีก ๑๔คันได้รับการอนุมัติและลงนามสัญญาจัดหา จะทำให้กองทัพบกไทยมีรถถังหลัก VT4 และรถเกราะกู้ซ่อมสายพานในตระกูลเดียวกันรวม ๕๓คัน เป็นส่วนหนึ่งในการทดแทนรถถังเบา M41A3 สหรัฐฯที่ประจำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๐๕(1962)
นอกจากรถถังหลัก VT4 ในส่วนการฝึกศึกษาของ โรงเรียนทหารม้า ศูนย์การทหารม้า และโรงเรียนสรรพาวุธทหารบก แล้ว รถถังหลัก VT4 จะถูกนำเข้าประจำการในสองกองพันทหารม้ารถถังของ กรมทหารม้า๖ ที่เป็นหน่วยขึ้นตรงของ กองพลทหารม้าที่๓ โดยจ่ายรถคู่ขนานกันไปในทั้งสอง พัน.ม.ถ.

คือ กองพันทหารม้าที่๖ ขอนแก่น(เดิมใช้รถถังเบา ถ.เบา.๓๒ Stingray ที่โอนไป กองพันทหารม้าที่๙ กองพลทหารราบที่๔ แทน ถ.เบา M41A3 ที่ปลดไป) และกองพันทหารม้าที่๒๑ ร้อยเอ็ด(เดิมใช้รถถังหลัก M48A5 ที่โอนไป กองพันทหารม้าที่๑๖ กองพลทหารราบที่๕ แทน M41A3 ที่ปลดไป)
พล.ม.๓ มี กรมทหารม้าที่๗ เป็นหน่วยขึ้นตรงอีกกรม โดย ม.๗ มี กองพันทหารม้าที่๘ นครราชสีมา ใช้ ถ.หลัก M48A5(เดิมใช้ M41A3) ที่โอนจาก กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ ที่ได้รับรถถังหลัก Oplot-T ครบแล้ว และกองพันทหารม้าที่๑๔ เป็นกองพันทหารม้าบรรทุกยานเกราะใช้รถสายพานลำเลียง รสพ.M113 เป็นหน่วยขึ้นตรง

ตามอัตราจัดใหม่ของกองทัพบกไทย กองพันทหารม้ารถถังจะมีรถถัง ๔๕คัน(จากเดิม ๔๙คัน) โดย อจย.ใหม่เข้าใจว่า ๑หมวดรถถังมี ๔คัน, ๑กองร้อยรถถังมี ๓xมว.ถ.+รถรอง ผบ.มว.+รถ ผบ.มว. รวม ๑๔คัน, ๑กองพันรถถังมี ๓xร้อย.ถ.+รถรอง ผบ.พัน.+รถ ผบ.พัน รวม ๔๔คัน(+รถกู้ซ่อม ๑คัน)
แต่อัตราจัดของกองพลทหารม้าที่๓ นั้นอยู่ในรูปแบบหย่อยกำลังคืนมีหน่วยขึ้นตรง ๒กรมทหารม้า แต่ละกรมมี ๒กองพันทหารม้า โดยในส่วนกองพันทหารม้ารถถังก็มีอัตราจัดแบบหย่อยกำลังเข้าใจว่ามีรถถังเพียง ๓๔คัน(๒xร้อย.ถ.+๑มว.ถ.+รถรอง ผบ.พัน.+รถ ผบ.พัน) หรือ ๓๘คัน(๒xร้อย.ถ.+๒มว.ถ.+รถรอง ผบ.พัน.+รถ ผบ.พัน) หรือไม่แน่นอน

ไทยและจีนยังได้มีความคืบหน้าในแผนการจัดตั้งโรงงานภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงร่วมกันในไทย ที่จะมุ่งเน้นไปยังการสนับสนุนระบบอาวุธยุทโธปกรณ์จีนที่ถูกใช้ปฏิบัติงานโดยกองทัพบกไทย ทั้งรถถังหลัก VT4 และยานเกราะล้อยางลำเลียงพล VN1 8x8 ที่เป็นผลิตภัณฑ์ของ NORINCO
ที่รวมแผนการจัดตั้งโรงงานศูนย์ซ่อมบำรุงที่ขอนแก่นเพื่อสนับสนุนการใช้งานในระยะยาว(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/vt4-vn1.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/01/vt4-vn1.html) จะเห็นได้ว่าจีนมีขีดความสามารถในการสร้างรถถังใหม่ส่งมอบให้ไทยได้อย่างรวดเร็วครับ