วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บราซิลเตรียมปล่อยเรือดำน้ำ Scorpene ลำแรก S40 Riachuelo ลงน้ำ

Brazil prepares to launch first Riachuelo-class submarine

The first-of-class is scheduled to be launched in mid-December. Source: Victor Barreira
https://www.janes.com/article/85046/brazil-prepares-to-launch-first-riachuelo-class-submarine

เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Riachuelo(ปรับแต่งจากแบบเรือดำน้ำ Scorpene บริษัท Naval Group ฝรั่งเศส) โครงการ S-BR ลำแรกในชั้นของกองทัพเรือบราซิล(Marinha do Brasil) คือ S40 Riachuelo
มีกำหนดการปล่อยเรือลงน้ำในวันที่ 14 ธันวาคม 2018 ณ ศูนย์อู่เรือ Itaguaí Naval Complex ใน Itaguaí บราซิล ที่ซึ่งเรือดำน้ำถูกสร้างโดยบริษัท Itaguaí Construções Navais(ICN) บราซิล

ตัวเรือปัจจุบันอยู่ในอู่โรงประกอบ Estaleiro de Construção(ESC)(https://aagth1.blogspot.com/2018/01/scorpene-s40-riachuelo.html) และจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังที่ยกเรือ(ship lift) ของ TTS Syncrolift เพื่อทำการยกเรือลงลงน้ำในวันปล่อยเรือ
จากนั้นเรือจะใช้เวลาอีกประมาณ 2ปีในการดำนินการทดลองเรือหน้าท่าและการทดลองเรือในทะเล โดยเรือดำน้ำ S40 Riachuelo มีกำหนดการส่งมอบให้กองทัพเรือบราซิลในปี 2020

โครงการเรือดำน้ำ S-BR บราซิลถูกสร้างโดยแบ่งเป็น 5ส่วน โดยส่วนหัวเรือของเรือดำน้ำ Riachuelo ในส่วนที่สามและส่วนที่สี่ถูกสร้างที่ Cherbourg ฝรั่งเศส
ขณะที่เรือดำน้ำชั้น Riachuelo ที่เหลืออีก 3ลำคือ S41 Humaitá, S42 Tonelero และ S43 Angostura ทั้งหมดจะถูกสร้างภายในบราซิลอย่างเต็มรูปแบบ

โดยเรือทั้งสามลำต่างถูกในสถานะการก่อสร้างที่แตกต่างกัน การเตรียมประกอบ(Pre-outfit)ส่วนลำตัวเรือและการติดตั้งอุปกรณ์ภายในของเรือดำน้ำ S41 Humaitá และเรือดำน้ำ S42 Tonelero กำลังดำเนินการ ณ หน่วยผลิตโครงสร้างโลหะ UFEM
ขณะที่รัฐวิสาหกิจบราซิล Nuclebrás Equipamentos Pesados(NUCLEP) จะทำการประกอบสร้าง(fabricate) ส่วนลำตัวเรือของเรือดำน้ำ S43 Angostura

ส่วนลำตัวเรือของของเรือดำน้ำ Humaitá มีกำหนดจะเคลื่อนย้ายทางถนนจากโรงประกอบของ ESC ในเดือนมีนาคม 2019 โดยมีกำหนดการปล่อยเรือลงน้ำในเดือนกันยายน 2020 และเข้าประจำการในปี 2021
เรือที่เหลือคือเรือดำน้ำ Tonelero มีกำหนดจะปล่อยเรือลงน้ำในเดือนธันวาคม 2021 และเข้าประจำการในปี 2022 และเรือดำน้ำ Angostura มีกำหนดจะปล่อยเรือลงน้ำในเดือนธันวาคม 2022 และเข้าประจำการในปี 2023 ตามลำดับ

เรือดำน้ำชั้น Riachuelo S-BR มีความยาวตัวเรือ 71.62m มีระวางขับน้ำที่ผิวน้ำ 1,870tons ถูกออกแบบสำหรับภารกิจหลายรูปแบบรวมถึงภารกิจสงครามต่อต้านเรือผิวน้ำและเรือดำน้ำ, การปฏฺิบัติการพิเศษ และการรวบรวมข่าวกรอง
มีท่อยิง Torpedo ขนาด 533mm 6ท่อยิงสำหรับ Torpedo หนักแบบ Naval Group F21 หรืออาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ MBDA Exocet SM39 Block 2 Mod 2 พร้อมเป้าลวง Naval Group CANTO จากแท่นยิงเป้าลวง Naval Group Contralto-S สำหรับการต่อต้าน torpedo ครับ