วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

พิธีเปิดการฝึกผสม Panther Gold 2019 กองทัพบกไทย-อังกฤษ





























Royal Thai Army (RTA) and British Army personals include The Royal Gurkha Rifles (RGR) to be participation for joint exercise Panther Gold 2019 in opening ceremony at RTA 2nd Army Area Headquarter, Nakhon Ratchasima province, Thailand, 12 November 2019

พิธีเปิดการฝึกผสม Panther Gold 2019
วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๔.๐๐ นาฬิกา พลเอก ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองเสนาธิการทหาร และ นาย Brian Davidson เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย 
เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดการฝึกผสม Panther Gold 2019 ณ บริเวณลานหน้าสโมสรร่วมเริงไชย กองบัญชาการกองทัพภาคที่ ๒ ค่ายสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

กองทัพไทย ร่วมกับกองทัพสหราชอาณาจักร จัดการฝึกผสมร่วมกัน ภายใต้รหัสการฝึกแพนเธอร์โกลด์ (Panther Gold 2019) ระหว่างวันที่ ๔ พฤศจิกายน ถึง ๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ ณ จังหวัดนครราชสีมา 
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถและเพิ่มพูนทักษะในการปฏิบัติการทางทหารร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การฝึกทางทหาร ตามหลักนิยมของทั้ง ๒ ประเทศ 
รวมทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม ระหว่าง ๒ กองทัพ รวมถึงเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านความมั่งคงระหว่างกองทัพไทย และกองทัพสหราชอาณาจักร 
มีผู้เข้าร่วมการฝึกฯ จำนวน ๒๘๐ นาย ประกอบด้วย ฝ่ายไทย จำนวน ๑๖๐ นาย และฝ่ายสหราชอาณาจักร จำนวน ๑๒๐ นาย จาก กองพัน Gurkha ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่มีศักยภาพสูงหน่วยหนึ่งของโลก 
เช่น ทักษะการปฏิบัติการทางทหารตามยุทธวิธีของหน่วยทหารราบ ด้านการปฏิบัติการในพื้นที่ป่าภูเขา การปฏิบัติการรบในพื้นที่ตะวันออกกลาง และการปฏิบัติการรักษาสันติภาพ

การฝึกผสมฯ ในครั้งนี้ถือเป็นการฝึกครั้งที่ ๒ ที่ดำเนินการต่อเนื่องระหว่างกองทัพไทย และ กองทัพสหราชอาณาจักร โดยถือเป็นความสำเร็จในการพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางทหารระดับยุทธวิธีร่วมกันทั้งสองกองทัพ 
และทั้งสองกองทัพจะได้นำไปประยุกต์ใช้ต่อการปฏิบัติการทางทหารที่เกี่ยวข้องต่อไป 
สำหรับความร่วมมือในการฝึกผสมฯ ดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของ พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในด้านการสร้างความร่วมมือกับมิตรประเทศในการพัฒนาการฝึกผสมฯ กับมิตรประเทศอย่างเป็นระบบ 
ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของกองทัพไทย รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองกองทัพให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นต่อไป
https://www.facebook.com/panthergoldthailand/posts/543133459566993

การฝึกผสม Panther Gold 2019 ระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหราชอาณาจักร ที่ได้มีการจัดพิธีเปิดการฝึกเมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๒(2019) ณ กองบัญชาการกองทัพภาคที่๒ ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา กองทัพบกไทยนั้น
นับเป็นการฝึกครั้งที่สองแล้วนับตั้งแต่ได้มีการจัดการฝึกผสม Panther Gold 2017 ครั้งแรกที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓๐ ตุลาคม-๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๐(2017) ณ กองพลทหารราบที่๙ จังหวัดกาญจนบุรี กองทัพภาคที่๑ กองทัพบกไทย(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/panther-gold.html)

กำลังพลในส่วนกองทัพบกไทยจะมีหน่วยลาดตระเวนระยะไกล(LRRP: Long Range Reconnaissance Patrol) ที่สวมหมวก Beret สีเลือดหมูของหน่วยใช้ร่ม ที่น่าจะมาจาก กองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่๓ ร้อย.ลว.ไกล. กองพลทหารราบที่๓ ประกอบกับกำลังในส่วน ทภ.๒ ในนครราชสีมา
เช่น รถสายพานลำเลียง รสพ.M113 กรมทหารราบที่๒๓ ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ พล.ร.๓, รถถังหลัก M48A5 กองพันทหารม้าที่๘ กรมทหารม้าที่๗ กองพลทหารม้าที่๓, รถถังเบา ถ.เบา.๒๑ Scorpion, ปืนใหญ่กลางกระสุนวิถีโค้ง ปบค.๒๕ M198 155mm รวมถึงนายทหารกองทัพอากาศไทย จาก กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ ด้วย

ที่น่าสนใจคือกำลังพลจากกองทัพบกสหราชอาณาจักรมาจาก กองพันที่2 กรมทหารราบปืนเล็กกุรข่า(RGR: The Royal Gurkha Rifles) พร้อมปืนเล็กยาว L85A2 5.56mm และมีด Kukri ซึ่งมีกำลังหลักมาจากการรับสมัครคัดเลือกชาวกุรข่าในเนปาลที่เป็นหน่วยที่มีชื่อเสียงมากของอังกฤษตั้งแต่อดีต
กำลังพลของกองทัพสหราชอาณาจักรได้ติดสัญลักษณ์ดอก poppy ที่เครื่องแบบสนามเมื่อเดินทางมาถึงไทยในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2019 ซึ่งตรงกับวันทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง(Remembrance Day) ของกองทัพกลุ่มประเทศเครือจักรภพ(Commonwealth) พอดีครับ