วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ภาพเครื่องบินขับไล่ J-11B จีนล่าสุดถูกคาดเดาว่าได้รับการติดตั้ง AESA radar ใหม่

J-11B images fuel speculation about AESA radar upgrade



Recently released images showing J-11Bs featuring a light-grey radome (an example of which is seen on the right) have fuelled speculation that some of these aircraft might have been upgraded with AESA radars. Source: Via CCTV
https://www.janes.com/article/92436/j-11b-images-fuel-speculation-about-aesa-radar-upgrade


ชุดภาพที่ปรากฎในสื่อของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนแสดงถึงเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Shenyang Aircraft Corporation(SAC) J-11B กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) อย่างน้อยสองเครื่อง
มีการติดตั้งส่วน radome ครอบหัวเครื่องสีเทาอ่อนแทนที่สีดำตามที่เคยเห็นปกติ กระตุ้นให้เกิดการคาดเดาว่าเครื่องบินขับไล่ J-11B บางเครื่องอาจได้การปรับปรุงติดตั้งระบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ที่พัฒนาสร้างในจีนแล้ว

ชุดภาพที่ถูกแสดงในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนโดยสถานีโทรทัศน์ China Central Television(CCTV) จีน และบน website กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army) แสดง J-11B ที่ได้รับการปรับปรุง ณ ฐานทัพอากาศที่ไม่เปิดเผยร่วมกับเครื่องรุ่นมาตรฐานอีกหลายเครื่อง
สถานีโทรทัศน์ CCTV จีนรายงานว่าเครื่องบินขับไล่ J-11B ที่ได้การปรับปรุงจากพื้นฐานในสายการผลิตเป็นของ กองพลน้อยบินที่1(1st Air Brigade) กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนใน Anshan กำลังเข้าร่วมในห้องเวลาการฝึกซ้อมรบเหนือทะเลทราย

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2019 หนังสือพิมพ์ Global Times ของรัฐบาลจีนได้อ้างคำกล่าวของ Wang Ya'nan หัวหน้าบรรณาธิการนิตยสาร Aerospace Knowledge ว่ามีความเป็นไปได้ที่ Radar ใหม่
"น่าจะเป็น AESA radar ซึ่งมีขีดความสามารถการตรวจจับที่ไกลกว่า, สามารถพิสูจน์ทราบเป้าหมายได้ดีกว่า และสามารถใช้งานกับอาวุธอากาศสู่อากาศพิสัยไกลแบบต่างๆได้"

ในเนื้อหานี้ Wang ชี้ให้เห็นว่าเครื่องบินไล่ Sukhoi Su-27 ยุคอดีตสหภาพโซเวียตซึ่งเครื่องบินขับไล่ J-11B จีนมีพื้นฐานพัฒนามาใช้ Pulse-Doppler radar แบบกวาด scan เชิงกล ซึ่งมีพิสัยตรวจจับไกลสุดสั้นกว่า และมีอัตราการกวาด scan ช้ากว่า
Radar ใหม่จะทำให้ J-11B สามารถดำเนินภารกิจได้หลากหลายขึ้น Wang กล่าวเสริมว่าการมีส่วนร่วมของ J-11B รุ่นใหม่ซึ่งถูกเรียกโดยทั่วไปว่าเครื่องบินขับไล่ J-11BG ในการฝึกทางทหารนั้นหมายความว่าพวกมันได้รับทั้งการทดสอบหรือถูกนำเข้าประจำการแล้ว

การพัฒนาล่าสุดนี้มีตามมาหลังจากชุดภาพที่ปรากฎใน online forums จีนในปี 2016 แสดงถึงเครื่องบินขับไล่ J-11B ติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond-Visual-Range Air-to-Air Missile) แบบ PL-15
ซึ่งปัจจุบันปรากฎว่าอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ PL-15 ถูกใช้กับปฏิบัติการเฉพาะเครื่องบินขับไล่ Chengdu J-10C, เครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Shenyang J-16 และเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Chengdu J-20 เท่านั้นครับ